
Dừng chủ trương đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2: Bước đi chiến lược cho phát triển bền vững
Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết của Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và sử dụng hiệu quả tài sản công, Quảng Ninh một lần nữa khẳng định tư duy đổi mới, quyết đoán và thực tiễn khi xem xét dừng chủ trương đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (cơ sở 2) tại TP Hạ Long để tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng bệnh viện tại vị trí hiện hữu. Đây được xem là một bước đi cần thiết và đúng đắn, thể hiện bản lĩnh điều hành linh hoạt, tư duy phát triển bền vững, tiết kiệm và hiệu quả.
Đảm bảo tính kế thừa, không lãng phí tài sản công

Với mục tiêu lấy con người là trung tâm của phát triển bền vững, mọi sự phát triển đích cuối đều vì hạnh phúc của nhân dân, cuối năm 2023, chủ trương xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 180/NQ-HĐND. Theo đó, bệnh viện mới sẽ có quy mô 1.000 giường, 48 khoa, phòng, được xây dựng trên khu đất khoảng 10 ha. Đây là tổ hợp công trình đồng bộ, hiện đại gồm các khối nhà khám bệnh, điều trị ngoại trú, nội trú, kỹ thuật nghiệp vụ, hành chính quản trị - dịch vụ tổng hợp và hạ tầng phụ trợ. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thực hiện từ năm 2024-2028.
Từ đó nhằm hiện thực hóa định hướng xây dựng một bệnh viện quy mô cấp vùng, công nghệ cao, mô hình bệnh viện công viên, bệnh viện xanh, bệnh viện thông minh, đồng bộ, hiện đại, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao của cả nước; góp phần thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe, tăng năng lực khám chữa bệnh cho người dân và phục vụ nhu cầu phát triển lâu dài của tỉnh.

Tuy nhiên, sau quá trình chuẩn bị và rà soát kỹ lưỡng, nhiều yếu tố khách quan và thực tế phát sinh, tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận lại tính khả thi và hiệu quả đầu tư của dự án. Một trong những khó khăn lớn nhất là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Để có mặt bằng thực hiện dự án, việc thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án do UBND TP Hạ Long thực hiện. Dù UBND tỉnh đã làm việc và có văn bản đề nghị phía ngành Than xác định chi phí, lập phương án bồi thường, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được thống nhất. Máy móc, nhà xưởng chưa được di dời, dẫn đến việc TP Hạ Long không thể hoàn tất giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa với việc không thể xác định thời điểm triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật.
Bất cập này đã khiến cho thời gian để hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu vực Bệnh viện cơ sở 2 chưa xác định được, dẫn đến dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh cơ sở 2 không thể triển khai theo đúng tiến độ. Việc đầu tư trong điều kiện này sẽ không khả thi, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ “dự án treo”, gây lãng phí nguồn lực mà còn đi ngược lại chủ trương khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả mà Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt.
Cùng với đó, trên cơ sở rà soát toàn diện, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đánh giá cơ sở vật chất hiện trạng của Bệnh viện đa khoa tỉnh, rà soát tài sản công trên địa bàn Hạ Long và của ngành Y tế. Theo đó, nhiều trụ sở, tài sản công cần nghiên cứu sắp xếp lại theo hướng hợp lý hơn, đảm bảo hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí. UBND tỉnh nhận thấy cần xem xét việc đầu tư công trình mới Bệnh viện đa khoa tỉnh cơ sở 2 gắn với sử dụng có hiệu quả cơ sở Bệnh viện tại vị trí hiện nay cùng với quỹ đất y tế tại khu vực này nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất đai, tài sản công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh hiện có vẫn chưa hết khấu hao.
Căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019 và Nghị định 85/2025/NĐ-CP, khi có phương án sử dụng nguồn lực công hiệu quả hơn, cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể điều chỉnh, thậm chí hủy bỏ chủ trương đầu tư đã phê duyệt trước đó; quan điểm chỉ đạo rõ ràng của Chính phủ tại các công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 và 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 nhấn mạnh việc xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai, chống lãng phí, thất thoát trong quản lý tài sản công, trên cơ sở đánh giá toàn diện, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh đã kiến nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét dừng chủ trương đầu tư cơ sở 2; đồng thời giao UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại vị trí hiện nay, đảm bảo tiến độ và chất lượng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Giải pháp vừa phù hợp thực tiễn, vừa đảm bảo nguyên tắc kế thừa và phát huy hiệu quả tối đa giá trị tài sản công, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, không gián đoạn hoạt động chuyên môn của bệnh viện trong thời gian chuyển tiếp.
Nhiều dư địa mở rộng tại cơ sở hiện hữu

Được đưa vào sử dụng từ năm 2002, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long hiện đã vượt quá tiêu chuẩn thiết kế gần gấp đôi. Từ 673 giường thiết kế lên đến 1.320 giường bệnh. Số lượng bệnh nhân nội trú thường xuyên vượt công suất trung bình từ 20-30%, tạo áp lực không nhỏ lên cơ sở vật chất và nhân lực y tế.
Bác sĩ Bùi Văn Dũng, Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: “Khoa Ngoại luôn trong tình trạng quá tải. Theo quy chuẩn, mỗi phòng bệnh chỉ bố trí khoảng 6 giường, nhưng hiện tại chúng tôi buộc phải sắp xếp tới 10 - 12 giường/phòng để đáp ứng nhu cầu điều trị. Điều này không chỉ gây chật chội, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân mà còn khiến công tác kiểm soát, phòng chống nhiễm khuẩn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài.

Mặc dù luôn trong tình trạng quá tải, tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và nỗ lực của đơn vị, nhiều năm nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn là một trong những cơ sở y tế hiện đại, đầy đủ chức năng và đang vận hành hiệu quả. Đến nay, bệnh viện đã được đầu tư lớn, trang thiết bị được nâng cấp liên tục, mô hình khám chữa bệnh ngày càng chuyên sâu với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao. Đặc biệt, nhờ tiên phong trong áp dụng chuyển đổi số, đơn vị đã từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Mới đây nhất, Bệnh viện đã thành công trong 2 ca ghép thận từ người hiến chết não. Sự sống được hồi sinh cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối không chỉ là bước tiến vượt bậc về chuyên môn, mà còn là thành quả từ chiến lược đầu tư bài bản, đồng bộ của ngành y tế Quảng Ninh trên hành trình chinh phục những kỹ thuật chuyên sâu, đưa đỉnh cao y học đến gần với người dân địa phương.

Một điều đáng chú ý là khuôn viên hiện hữu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay còn dư địa mở rộng nếu được quy hoạch lại một cách khoa học, hiệu quả. Theo rà soát của các sở, ngành và UBND thành phố Hạ Long, khu vực xung quanh bệnh viện hiện nay có nhiều khu đất và công trình y tế đã xuống cấp, không còn sử dụng đúng chức năng hoặc sử dụng kém hiệu quả. Cụ thể: Khu Trung tâm CDC cũ (trước đây là công trình thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh), nay do Sở Y tế và Trung tâm Y tế Hạ Long quản lý; Khu Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh với diện tích khoảng 7.052 m²; Khu trung tâm kiểm nghiệm, tư vấn HIV (cũ) khoảng 3.050 m². Toàn bộ các khu đất này đều là đất y tế, liền kề khuôn viên Bệnh viện, đủ điều kiện quy hoạch mở rộng và đã được phê duyệt trong các quy hoạch chung của thành phố. Ngoài ra, một số khu đất xen kẹt hiện có hộ dân sinh sống, nếu được nghiên cứu xử lý theo quy định, sẽ tạo thêm quỹ đất sạch phục vụ nâng cấp bệnh viện.

Như vậy, việc tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện hữu là phù hợp với chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí, và thực hành đầu tư công hiệu quả. Việc xây dựng thêm một bệnh viện mới quy mô lớn, trong khi hệ thống cũ chưa đến ngưỡng giới hạn, là chưa thực sự cần thiết.
Ths.Bs CKII Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hiện nay, bệnh viện làm chủ trên 60% kỹ thuật chuyên sâu từ trung ương. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phát triển, đầu tư thêm các kỹ thuật chuyên sâu như: Trung tâm tim mạch, trung tâm hồi sức tích cực, trung tâm thận lọc máu… Do đó, nếu mở rộng Bệnh viện tại khu vực hiện hữu, đơn vị cũng rất mong tỉnh sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại, liên hoàn giữa cũ và mới, mở rộng khu khám bệnh để đảm bảo cơ sở tiện nghi, thuận lợi nhất cho người bệnh.
Việc xem xét dừng chủ trương đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 thể hiện tư duy lãnh đạo thực tiễn, cầu thị và trách nhiệm, khẳng định cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc quản lý hiệu quả tài sản công, tránh lãng phí và đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi người dân. Đây là bước đi chiến lược tạo tiền đề cho việc xây dựng một mô hình bệnh viện hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển y tế lâu dài, bền vững.
Ý kiến ()