
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong giáo dục
Trước xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, những năm qua, các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị trước một bước nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong tương lai.
Nhiều năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã tạo ra những chuyển biến lớn trong chất lượng dạy và học. Hầu hết giáo viên đã chủ động thiết kế bài giảng trực quan, sinh động với nhiều phần mềm hỗ trợ khiến cho bài giảng trở nên hấp dẫn, sinh động. Nhờ vậy, học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức một cách dễ hiểu, mà còn được rèn luyện kỹ năng tự học, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo.
Thay vì cách học truyền thống, thì chuyển đổi số và ứng dụng CNTT đã mở ra nhiều phương thức học tập mới, như lớp học trực tuyến, thư viện số, hệ thống học tập qua mạng. Qua đó, giáo viên và học sinh có thể tương tác mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian.
Nhiều trường học đã đầu tư hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, từng bước xây dựng môi trường học tập thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảng dạy và kiểm tra, đánh giá.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã có Kế hoạch số 496/KH-SGDĐT ngày 22/2/2022 về Chuyển đổi số ngành GD&ĐT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và liên tiếp những năm sau đó là những kế hoạch mang tính chiến lược nhằm chuyển đổi số toàn diện trong toàn ngành.
Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tích hợp nội dung chuyển đổi số trong chương trình giáo dục; trên 86% giáo viên, trên 40% học sinh đủ điều kiện về phương tiện, đường truyền, phần mềm tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến. Toàn ngành xây dựng kho học liệu dùng chung của tỉnh với hơn 2.000 học liệu, gần 5.000 video bài giảng.
Cô giáo Nguyễn Phượng Linh, Trường THPT Hòn Gai, chia sẻ: Đối với mỗi bài giảng chúng tôi lại ứng dụng những phần mềm dạy học khác nhau để phù hợp và tăng tính hấp dẫn đối với học sinh. Việc ứng dụng chuyển đổi số giúp cho kết quả bài học của học sinh được thể hiện ngay trên lớp, đánh giá đúng sai ngay trên hệ thống, giúp các em rút kinh nghiệm được rất nhiều trong bài học.
Nhằm góp phần hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số, 96,3% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật; tăng cường đào tạo kiến thức về khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực tin học, ngoại ngữ, rèn luyện năng lực thiết kế sáng tạo; tăng cường định hướng nghề nghiệp và tư vấn theo đuổi khoa học, kỹ thuật và ngành kỹ thuật trong các trường học phổ thông.
Đặc biệt, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã được ngành Giáo dục xác định không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Phát triển nguồn nhân lực gắn với tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong dạy và học.
Ý kiến ()