
Đổi mới toàn diện tạo đột phá
Năm học 2025-2026 được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn chủ đề là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp giáo dục Việt Nam.
Ngày 20/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục. Theo đó, đây sẽ là năm học bản lề, khi ngành giáo dục đồng thời triển khai hàng loạt chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước.
Cụ thể, năm học 2025-2026 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Bộ Chính trị sẽ ban hành một Nghị quyết quan trọng về đột phá giáo dục - đào tạo. Đây cũng sẽ là năm học cả nước triển khai thực hiện Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ em từ 3 đến 5 tuổi.

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đặt ra tầm nhìn chiến lược, định hướng cho toàn ngành trong giai đoạn mới. Việc triển khai Nghị quyết này sẽ giúp ngành giáo dục giải quyết những nút thắt, điểm nghẽn hiện tại, thúc đẩy đổi mới căn bản và toàn diện, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc, nâng cao vai trò, vị thế và đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo. Luật sẽ góp phần cải thiện các chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, giúp đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến.
Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí và Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi là những quyết sách mang tính nhân văn sâu sắc. Đồng thời, đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực ngay từ những năm đầu đời.
Trong số 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, các chuyên gia cho rằng có một số nhóm giải pháp, được đánh giá là quan trọng nhất cần tập trung.
Đầu tiên, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo là giải pháp then chốt. Dù có chương trình hay cơ sở vật chất hiện đại đến đâu, chất lượng giáo dục vẫn phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo. Việc nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ và có chính sách đãi ngộ thỏa đáng sẽ tạo ra một đội ngũ giáo viên đủ tâm, đủ tài để thực hiện đổi mới. Đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định sự thành bại của mọi cuộc cải cách giáo dục.
Cùng với đó là hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường. Giải pháp này là nền tảng. Một hệ thống quản lý hiệu quả và minh bạch là điều kiện tiên quyết để triển khai các chính sách. Việc phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi sự thay đổi trong cách thức quản lý, từ đó nâng cao tính tự chủ, chủ động của các cơ sở giáo dục. Nếu công tác quản lý không đồng bộ và hiệu quả, các giải pháp khác sẽ khó được thực hiện một cách trôi chảy.
Nhóm giải pháp quan trọng nữa phải kể tới là đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đây là yêu cầu bắt buộc, là một giải pháp mang tính đột phá, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dạy và học, đồng thời giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà. Việc áp dụng công nghệ sẽ tạo ra một môi trường giáo dục linh hoạt, sáng tạo và tiếp cận tri thức nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là các nhóm quan trọng trên, sẽ giúp ngành giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục Quảng Ninh nói riêng tạo ra bước đột phá thực sự, không chỉ nâng cao chất lượng mà còn góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Ý kiến ()