
Phụ nữ Quảng Ninh: Chủ động nắm bắt cơ hội trong sản xuất kinh doanh
Chuyển đổi số đã tạo ra nhiều cơ hội khởi nghiệp, giúp người kinh doanh mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập. Nắm bắt xu thế này, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ đã mạnh dạn đổi mới tư duy, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để xây dựng, quảng bá thương hiệu và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Tận dụng lợi thế của nền tảng mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Thu Thương, chủ Cơ sở sản xuất ruốc tép chưng thịt Long Thương (phường Quảng Yên) đã tiếp thị thành công các sản phẩm như mắm tép chưng thịt, ruốc tép, ruốc hà sú... trên nền tảng số.
Chị Thương cho biết: Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm của cơ sở được đưa lên các sàn thương mại điện tử và được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Tôi cũng đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng mạng xã hội tiktok, zalo, facebook nên các sản phẩm ngày một được quảng bá rộng rãi hơn. Tiếp cận với các nền tảng số từ năm 2019, tôi đã mở rộng tiêu thụ ra khắp các tỉnh, thành trong cả nước, qua đó giúp doanh thu ổn định và có điều kiện mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hiện mỗi năm cơ sở đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 10%.
Từ thực tế trên có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, bởi đó là công cụ hữu dụng giúp doanh nghiệp thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm... Vì thế, nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng số hóa. Trong đó, tập trung khai thác lợi thế từ các kênh mạng điện tử để giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm bạn hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Các cấp hội phụ nữ cũng tích cực trang bị cho hội viên phụ nữ những kiến thức và kỹ năng số cơ bản được coi là một trong những giải pháp giúp mở rộng kinh doanh, kết nối, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng trong thời đại kinh tế số.

Thời gian qua, chương trình tập huấn, hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi tư duy thời đại kinh tế số đã được thực hiện tại các địa phương, nhằm giúp các cán bộ hội, doanh nhân nữ và hội viên nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong tham mưu, chỉ đạo, điều hành, cũng như triển khai nhiệm vụ.
Các cấp hội cũng tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận kinh tế số gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, kết nối, xúc tiến thương mại điện tử, nhằm quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ làm chủ. Nổi bật như Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 5 lớp tập huấn “Kỹ năng quản lý kinh doanh cơ bản và ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh cho phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” và “Quản lý tài chính gia đình” cho cán bộ hội các cấp, nữ doanh nghiệp và nữ chủ hộ kinh doanh… Qua đó, hội viên, phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm, tạo việc làm cho nhiều lao động chủ yếu phụ nữ, góp phần cải thiện thu nhập, chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.
Ứng dụng kinh tế số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã và đang mở ra cho phụ nữ những cơ hội phát triển mới, giúp họ thay đổi phương thức quản lý, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả cạnh tranh. Qua đó, phụ nữ không chỉ khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế gia đình mà còn đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nền kinh tế số hiện đại, bền vững.
Ý kiến ()