
Chất keo gắn kết văn hóa
Sự kiện Ngày Yoga quốc tế diễn ra vào 22/6 vừa qua thu hút gần 1.000 người trình diễn bên bờ Vịnh Hạ Long cũng như nhiều sự kiện thể thao lớn được tổ chức thời gian qua, không chỉ tạo nên lễ hội sức khỏe sôi động mà còn là lát cắt cho thấy cách Quảng Ninh sử dụng thể thao như chất keo gắn kết văn hóa và du lịch.
Tham gia Ngày Yoga quốc tế 2025 tại bãi biển Hòn Gai, hàng nghìn HLV và người yêu yoga đồng diễn giữa phông nền Vịnh Hạ Long kỳ vĩ, lan tỏa thông điệp sống khỏe, sống xanh. Tiết mục nghệ thuật Việt - Ấn và hành động dọn rác sau chương trình càng tôn thêm ý nghĩa nhân văn. Yoga đã trở thành cầu nối văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Ninh.

Tiến sĩ Mandal Tejaswi, đại diện Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, nhận định: Sự kiện không chỉ lan tỏa giá trị của yoga và văn hóa Ấn Độ mà còn quảng bá vẻ đẹp di sản Vịnh Hạ Long và bản sắc Quảng Ninh. Thành công này cho thấy sức hút từ thiên nhiên, văn hóa và khả năng tổ chức của địa phương.
Từ hiệu ứng Yoga có thể thấy rõ chiến lược của Quảng Ninh trong việc khai thác thể thao như một kênh truyền thông "mềm" để quảng bá văn hóa, thúc đẩy du lịch. Những năm gần đây, tỉnh liên tục tổ chức các giải thể thao quy mô, không chỉ dành cho VĐV chuyên nghiệp mà còn hướng đến cộng đồng, tạo nên "sân khấu mở" lan tỏa bản sắc địa phương.
Tiêu biểu gần đây, có thể kể đến giải ba môn phối hợp Aqua Warriors tại Hạ Long và Vân Đồn. Các cung đường bơi, chạy, đạp xe xuyên qua đảo đá, làng chài thơ mộng biến mỗi chặng đua thành hành trình trải nghiệm cảnh quan di sản. Aqua Warriors vì thế trở thành sản phẩm thể thao du lịch đặc trưng của Quảng Ninh, nơi vận động gắn liền với khám phá.
Với những ai yêu thiên nhiên và chiều sâu văn hóa, giải leo núi kết hợp marathon tại Yên Tử là hành trình độc đáo. Cung đường qua rừng trúc, bậc đá cổ, nhiều ngôi chùa cổ lên tới chùa Đồng mang lại trải nghiệm rèn luyện thể chất lẫn thanh lọc tâm hồn. Không gian linh thiêng Trúc Lâm hòa cùng đại ngàn Đông Bắc giúp du khách khám phá một Quảng Ninh vừa hùng vĩ, vừa sâu lắng.

Song song với các giải quốc tế, Quảng Ninh chú trọng tổ chức hoạt động thể thao cộng đồng gắn với không gian văn hóa đô thị. Cuộc chạy bộ "Vì cộng đồng không ma túy" cuối tháng 6/2025 thu hút 5.000 người tham gia, lan tỏa lối sống tích cực. Nhiều sự kiện được tổ chức tại địa điểm đậm bản sắc, giàu tính truyền thông như: Giải Cờ vua Quốc tế GM/IM/FM 2025 quy tụ gần 100 kỳ thủ từ 9 quốc gia, phát sóng tới hơn 200 nước thành viên Liên đoàn cờ thế giới - FIDE. Ngày Quốc tế Yoga cũng được truyền hình tại Ấn Độ, góp phần đưa hình ảnh Quảng Ninh vươn xa thế giới.
Sự phối hợp giữa văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng chặt chẽ, với mục tiêu biến mỗi sự kiện thể thao thành cơ hội giới thiệu một phần bản sắc vùng đất. Theo thống kê, năm 2025, tỉnh tổ chức khoảng 170 sự kiện thể thao quy mô. Trong đó, từ nay đến cuối năm, hàng loạt giải đấu tiếp tục diễn ra như: Marathon VnExpress, Yên Tử Heritage, Aqua Warriors Vân Đồn... Mỗi sự kiện đều được đầu tư bài bản cả về chuyên môn và truyền thông, khẳng định vai trò của thể thao trong chiến lược quảng bá văn hóa, thúc đẩy du lịch.
Khẳng định định hướng này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho rằng: Thể thao là cầu nối hiệu quả để lan tỏa lối sống tích cực, quảng bá thiên nhiên, văn hóa Quảng Ninh và thúc đẩy du lịch bền vững. Mỗi sự kiện không chỉ là thi đấu mà còn mở ra không gian trải nghiệm, khám phá và kết nối giá trị vùng đất.

Với chiến lược bài bản và tầm nhìn dài hạn, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định thương hiệu "điểm đến của sự kiện thể thao, văn hóa và du lịch". Mỗi giải đấu, lễ hội không chỉ là nơi tranh tài mà còn là cơ hội quảng bá cảnh sắc, con người và bản sắc vùng Đông Bắc. Thể thao vì thế trở thành kênh truyền thông sinh động, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Quảng Ninh.
Ý kiến ()