20
18
/
995998
'Lá chắn' chặn dịch ngay từ cửa ngõ
longform
'Lá chắn' chặn dịch ngay từ cửa ngõ

Quảng Ninh triển khai 61 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có 13 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh. Tiếp tục thực hiện quy định giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh siết chặt công tác kiểm soát những nơi cửa ngõ của tỉnh, tạo những "lá chắn" ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Với yêu cầu đặt ra tại các chốt, đó là kiểm soát chặt người, phương tiện cả ở đường bộ, đường thủy ra, vào tỉnh, lực lượng thực thi công vụ đã triển khai đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, khai báo lý do, nhu cầu ra, vào tỉnh theo hướng dẫn của Chính phủ. Theo đó, các xe trong diện ưu tiên, như: Xe cứu thương, thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép…, xe tải được tạo điều kiện lưu thông sau khi kiểm tra y tế và số người tối đa theo quy định để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân trong tỉnh được qua chốt.

Đối với xe gia đình, cá nhân, dù Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã hướng dẫn rất rõ, song do địa bàn tỉnh Quảng Ninh vốn có hoạt động du lịch, hoạt động kinh tế, thương mại sôi động, vì thế số người có nhu cầu ra, vào tỉnh vẫn khá đông. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã siết chặt kiểm soát, cương quyết yêu cầu các phương tiện khi đến Quảng Ninh không đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định đều phải quay đầu trở lại.

Lực lượng chức năng tại các chốt, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ theo phân công còn chủ động giải thích, phát tờ rơi tuyên truyền về các trường hợp không được vào Quảng Ninh theo quy định; thuyết phục người điều khiển phương tiện chỉ đi trong trường hợp thực sự cần thiết.

Theo số liệu tổng hợp từ các chốt kiểm soát người, phương tiện ra, vào tỉnh, từ ngày 1/4 khi triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội cho đến nay, các chốt kiểm soát trên 200.000 lượt phương tiện với hơn 400.000 người, trong đó hơn 500 người nước ngoài. Số phương tiện quay đầu xe trở lại không ít.

Với yêu cầu đặt ra tại các chốt, đó là kiểm soát chặt người và phương tiện cả ở đường bộ, đường thủy ra, vào tỉnh, lực lượng thực thi công vụ đã triển khai đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, khai báo lý do, nhu cầu ra, vào tỉnh theo hướng dẫn của Chính phủ. Theo đó, các xe trong diện ưu tiên, như: Xe cứu thương, xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép…, xe tải được tạo điều kiện lưu thông sau khi kiểm tra y tế và số người tối đa theo quy định để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong tỉnh sẽ được qua chốt.

Trong quá trình vận hành các chốt, do một bộ phận người dân chưa nắm rõ các quy định theo hướng dẫn Chính phủ, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành quy định giãn cách xã hội, vẫn cố vào Quảng Ninh với các lý do không phù hợp... khiến xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ tại một số vị trí. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã kịp thời điều hành, giải quyết những phát sinh.

Kiểm tra tại các chốt kiểm soát trong ngày 9/4, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã chỉ đạo: Cần vận dụng hiệu quả theo tình hình thực tế, rà soát các trường hợp thường xuyên qua chốt để cấp giấy khai báo y tế theo yêu cầu, giảm thời gian chờ đợi khai báo tại chỗ; bố trí thêm các bàn khai báo để đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định. Đồng thời, thực hiện phân làn đường dành cho xe chở cán bộ, công nhân; tổ chức lại giao thông hợp lý để tránh ùn tắc cục bộ...

Trên cơ sở đó, lực lượng tại các chốt đã phân công triển khai lập hàng rào phân cách, bố trí các tổ công tác phân luồng, hướng dẫn từ xa, xác định phương tiện nào đủ điều kiện mới cho lưu thông tiếp đến chốt, thực hiện phát tờ khai y tế cho chủ phương tiện để khai báo ngay trên xe trong khi chờ vào chốt làm thủ tục… còn lại yêu cầu quay đầu xe trở lại. Giải pháp này đã nhanh chóng giải quyết được vấn đề ùn tắc cục bộ, đảm bảo TTATGT, sàng lọc sớm các trường hợp không được phép vào tỉnh theo quy định.

Trung tá Nguyễn Văn Năm, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TX Quảng Yên, điều hành kiểm soát chốt Trạm thu phí cầu Bạch Đằng, cho biết: Dù tại một số địa phương khác tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy cơ lây nhiễm chéo cao, tuy nhiên tại Quảng Ninh không ghi nhận trường hợp phức tạp, dương tính với virus SARS-CoV-2. Có thể thấy, việc kiểm soát người ra, vào thông qua các chốt bước đầu cho thấy hiệu quả rõ nét. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch. Quảng Ninh nên tiếp tục hạn chế người và phương tiện ra, vào tỉnh, bởi đây được coi là bước sàng lọc hiệu quả, cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 15/4, với mục tiêu tiếp tục đẩy lùi dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Không được phép lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân; từng bước giảm dần các biện pháp giãn cách xã hội một cách thận trọng, đồng bộ, có bước đi phù hợp với hoàn cảnh của mỗi địa phương; kiên định chiến lược đề ra là ngăn chặn, phát hiện nhanh, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả với mục tiêu bao trùm là kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất, hạn chế tử vong, đồng thời giảm thiểu tác động đến kinh tế - xã hội…

Ngày 15/4, ngay sau có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Điện khẩn số 06/ĐK-UBND về thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn phức tạp, cao điểm. Mục tiêu được đưa ra là bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng con người là trên hết, tập trung cao độ cho công tác ngăn chặn, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Tại các chốt kiểm soát người, phương tiện ra, vào tỉnh tiếp tục duy trì. Tất cả những người đến từ/đi qua vùng dịch đến tỉnh, người rời tỉnh Quảng Ninh đến các vùng dịch trở về (trừ các trường hợp được phép theo quy định) đều phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày. Yêu cầu các đơn vị, địa phương bố trí cơ sở cách ly bắt buộc, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, kiên quyết đưa đi cách ly tất cả các trường hợp nêu trên. Chi phí cách ly do người phải cách ly chi trả.

Quảng Ninh được Chính phủ xác định là tỉnh nằm trong nhóm địa phương có nguy cơ cao (nhóm 1). Do đó, toàn tỉnh tiếp tục siết chặt kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, mỗi người dân cùng chung tay, đồng hành đẩy lùi dịch bệnh.

Đỗ Phương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu