20
18
/
995134
Gửi nghĩa tình tới tuyến đầu chống dịch
longform
Gửi nghĩa tình tới tuyến đầu chống dịch

 

Câu chuyện mà chúng tôi kể dưới đây là về 2 người mẹ đặc biệt trong số rất nhiều người tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Đó là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Ngăn (TX Quảng Yên) 90 tuổi đã dành cả số tiền tiết kiệm nhiều năm để góp sức cùng địa phương chống dịch; cụ bà Vũ Thị Sim (TP Cẩm Phả) đã 103 tuổi vẫn sẵn sàng góp chút “của ít lòng nhiều” để chung tay với cộng đồng đẩy lùi Covid-19.

 

ò theo địa chỉ và hỏi người dân địa phương chẳng khó mấy chúng tôi tìm được nhà Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngăn, khu 2, phường Hà An (TX Quảng Yên). Mẹ có tất cả 9 người con, trong đó có 2 người con là liệt sĩ. Hiện, mẹ đang sống cùng người con trai thứ 3.

Chúng tôi đến gặp mẹ Ngăn đúng lúc bức thư của Hội LHPN Quảng Ninh được chuyển đến tay mẹ. Trong thư viết: “Ban Thường vụ Hội LHPN Quảng Ninh xin trân trọng ghi ơn, khen ngợi, biểu dương hành động cao đẹp, trân quý của mẹ và gia đình. Chúng con tin tưởng rằng, hành động của mẹ sẽ được lan tỏa đến đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, trong cộng đồng và toàn xã hội để cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19...”.

Bức thư khen ngợi do Chủ tịch Hội LHPN Quảng Ninh viết gửi mẹ Ngăn là để tôn vinh, cảm ơn tấm lòng của mẹ trước nghĩa cử cao đẹp: Mẹ dành số tiền 5 triệu đồng tiết kiệm nhiều năm ủng địa phương để chống dịch.

Theo ông Vũ Đức Hái, con trai út của Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngăn, thời điểm đầu tháng 4/2020, thấy nhiều người dân quanh xóm đeo khẩu trang và lực lượng chức năng hoạt động ở các chốt quanh phường, mẹ hỏi dò mới biết thông tin cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19. Nghe tin, mẹ trách con cháu không nói sớm để biết thông tin. Thấy vậy mẹ bảo muốn san sẻ ủng hộ ít tiền giúp bộ đội và các y, bác sĩ đang chống dịch.

Nghe mẹ nói, mọi người trong gia đình đều đồng tình. Hôm đó, trời trở rét và mưa, nghĩ mẹ tuổi cao sợ ốm, các con khuyên mẹ đưa tiền để các con mang đi ủng hộ giúp. Nhưng mẹ nằng nặc đòi lên phường ủng hộ trực tiếp. Số tiền 5 triệu đồng mà mẹ ủng hộ cho phường được mẹ tiết kiệm từ tiền lì xì của con cháu, tiền chế độ hằng tháng...

Sáng sớm ngày đầu tháng 4, giữa cơn mưa nhỏ kèm rét nàng bân, mẹ Ngăn nhờ con trai út đưa lên phường ủng hộ tiền để phòng, chống dịch Covid-19. Những hình ảnh giản dị trong lễ trao tặng ấy nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ, chạm đến trái tim của nhiều người.

Ông Vũ Đức Hái chia sẻ: Từ trước đến nay, mẹ thường xuyên ủng hộ các hoạt động từ thiện nhưng chưa bao giờ ủng hộ với số tiền lớn như vậy. Mẹ lo cán bộ trực chốt ngày đêm vất vả để bảo vệ bình yên cho xóm làng nên mới quyết định rút toàn bộ số tiền tiết kiệm nhiều năm qua ủng hộ cho địa phương.

Mẹ Ngăn tâm sự: Sống ngần này tuổi, nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm mà cuộc sống của người dân và con cháu gia đình mình ngày càng ấm no, hạnh phúc. Nay khi đất nước khó khăn, phải đối phó với dịch bệnh, tôi cũng có chút tấm lòng, góp chút ít bấy nhiêu. Số tiền của mình ít nhiều sẽ chung tay cùng người dân cả nước hỗ trợ cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch bệnh và cả những người đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Vũ Đức Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà An, cho biết, từ trước đến nay, mẹ Ngăn luôn sống chan hòa tình cảm với bà con làng xóm. Mẹ thường xuyên vận động con cháu trong gia đình và người dân quanh xóm tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Đặc biệt, vừa qua phường rất cảm động trước việc mẹ đã ủng hộ 5 triệu đồng giúp địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Việc làm ý nghĩa của mẹ Ngăn đã lan tỏa tới nhiều người. Cảm động trước tấm lòng của mẹ, bà con TX Quảng Yên đã tích cực tham gia ủng hộ tiền mặt và hiện vật giúp địa phương tham gia phòng, chống dịch hiệu quả.

 

gười tiếp theo chúng tôi tìm đến thăm là cụ bà Vũ Thị Sim ở khu phố Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả. Cụ Sim có tới 10 người con, từ nhiều năm nay cụ sống cùng gia đình con trai thứ năm của mình trong căn nhà nhỏ có mảnh vườn rau xanh mướt, cách không xa Quốc lộ 18.

Ở tuổi 103, cụ Sim vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Tiếp chuyện chúng tôi cả buổi chiều, vậy mà cụ Sim không cần đến con trai ngồi cạnh bên nói đỡ một lời nào. Qua lời kể, chúng tôi cảm nhận đây là một người phụ nữ bình dị đã trải qua những năm tháng kháng chiến ác liệt, sống dưới ách đàn áp của thực dân vẫn kiên cường nuôi giấu quân kháng chiến, sẵn sàng tham gia những chuyến mua hàng tiếp tế, truyền tin liên lạc cho bộ đội ta. Sau đó là ký ức về những người đồng chí đã hy sinh tại Vũng Đục năm 1948; đặc biệt là cả những cảm xúc vỡ òa trong hạnh phúc khi Khu Mỏ được hoàn toàn giải phóng năm 1955...

Cả một đời đầy vất vả, cụ Sim vẫn tần tảo cùng chồng nuôi dạy 10 người con trưởng thành. Nay tuổi đã cao, cụ vẫn răn dạy con cháu phải giữ nền nếp gia đình, có lối sống lạc quan, có trách nhiệm và biết chia sẻ với cộng đồng.

Những ngày này cụ Sim xem truyền hình, lại được tổ dân khu phố tuyên truyền về chuyện cả nước chống dịch Covid-19. Trong đó có những câu chuyện “mắt thấy, tai nghe” về nhiều người yếu thế cần trợ giúp, các y, bác sĩ ở tuyến đầu cũng chịu rất nhiều những khó khăn...

Chẳng suy tính gì nhiều, cụ Sim bảo với các con: “Cả xã hội chung tay chống dịch bệnh, thì mỗi người, mỗi nhà cũng nên góp công, góp của theo khả năng của mình. Dù gia đình ta chưa giàu có, cũng không quá thiếu thốn, nhưng dù ít hay nhiều cũng nên góp công, góp của, có trách nhiệm với cộng đồng. Mẹ tuy không có lương hưu nhưng vẫn còn 1 triệu đồng là tiền mừng thọ ngày tết vừa rồi để dành lại, chưa sử dụng đến. Số tiền này mẹ quyết định gửi về UBND phường, ủng hộ công tác phòng, chống dịch...”.

Không chút khoa trương, ồn ào, cụ Sim chỉ kịp gọi điện nhờ Bí thư Chi bộ khu phố chỉ dẫn cần gặp ai để trao tiền ủng hộ cho đúng quy định, tránh phiền hà đến người đang làm công vụ, cũng để tránh việc tụ tập đông người. Đến trưa hôm sau (ngày 3/4/2020), cụ Sim bảo con trai đưa mình đến trụ sở UBND phường Cẩm Sơn để tận tay gửi tiền ủng hộ, đồng thời nhắn nhủ những tâm tư, tình cảm của mình.

Người trực tiếp tiếp nhận ủng hộ của cụ Sim hôm đó là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cẩm Sơn Đỗ Thị Thanh Vân. Chị tâm sự với chúng tôi: Món quà và tấm lòng của cụ Sim có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, có sức lan tỏa, giáo dục cho lớp thế hệ trẻ địa phương về tinh thần vì cộng đồng, cách sống có trách nhiệm với xã hội. Đội ngũ cán bộ chúng tôi được tiếp thêm động lực để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao khi có sự ủng hộ, tín nhiệm, quý mến của nhân dân.

Trong câu chuyện với mẹ Ngăn, mẹ Sim, chúng tôi như được nhắc nhở về sức mạnh đoàn kết của dân tộc ta qua những năm tháng chiến đấu anh dũng bảo vệ Tổ quốc. Dưới Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Đảng và Bác Hồ, mỗi người đã nhận thức rõ được bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi, theo khả năng của mình mà ra sức đóng góp vào nhiệm vụ chung như một lẽ tự nhiên, chân chính.

Giờ đây, tinh thần “Khi đất nước lâm nguy, mỗi người dân là một chiến sĩ” lại tiếp tục được thắp sáng trong lòng mỗi người dân khi đứng trước đại địch vô hình mang tên Covid-19. Tấm lòng của mẹ Ngăn, cụ Sim chỉ là 2 trong số rất nhiều những nghĩa cử đẹp trong toàn tỉnh cũng như trên cả nước mà chúng tôi chưa có dịp kể hết. Tất cả họ, dù việc làm tuy nhỏ, đóng góp có thể không nhiều nhưng đều chứa đựng tình cảm yêu thương và tinh thần chia sẻ lớn lao, đã cổ vũ thêm tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của cả cộng đồng.

Ở tuyến đầu chống dịch, những chiến sĩ đang ngày đêm nỗ lực từng giây phút theo dõi sức khỏe cho người dân, hướng dẫn họ các biện pháp phòng bệnh và cứu chữa những bệnh nhân nhiễm bệnh... Thực hiện cách ly toàn xã hội, từ địa đầu Móng Cái đến Đệ tứ chiến khu Đông Triều vẫn có hàng trăm người làm nhiệm vụ trực tại các chốt đang ngày đêm kiểm soát tình hình bảo vệ sức khỏe cho thôn, khu.

Phía sau họ vẫn luôn có hậu phương vững chắc. Đó là những giáo viên ở TP Móng Cái tranh thủ thời gian học sinh không đến lớp phòng dịch Covid-19, đã tình nguyện tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung của thành phố. Hay như hơn 100 sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh mới đây đã viết đơn đăng ký tình nguyện, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Rồi đến hàng loạt các khách sạn, cơ sở lưu trú chất lượng 4 sao trên địa bàn TP Hạ Long (như Bảo Minh Radiant, Thái Sơn...) đã tiên phong trở thành khu cách ly y tế cho những du khách nước ngoài đến từ vùng dịch khi trở lại Việt Nam trong tháng 3/2020...

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã cùng vào cuộc, vừa đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động trong giai đoạn khó khăn chung vừa chia sẻ gánh nặng chi phí phòng, chống dịch với chính quyền các cấp. Từ khi tổ chức hưởng ứng phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 20/3 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận số tổng tiền ủng hộ là trên 11 tỷ đồng từ các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Tại các địa phương, việc kêu gọi, tiếp nhận ủng hộ cũng được triển khai đồng loạt và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi.

Tất cả những nghĩa cử đẹp của người dân Quảng Ninh đã và đang tiếp thêm sức mạnh tinh thần, niềm tin vững vàng cho đội ngũ trên tuyến đầu. Có thể nói, huy động được sức mạnh toàn dân là điều kiện quan trọng để đất nước chiến thắng bệnh dịch nguy hiểm này.

Bài: Phạm Tăng – Hoàng Giang

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu