20
18
/
995317
Giữ Quảng Ninh an toàn
longform
Giữ Quảng Ninh an toàn

 

 

Quảng Ninh có đầy đủ các yếu tố bất lợi để dịch Covid-19 có thể lây lan, bùng phát: Không chỉ là địa bàn có đường biên dài, cả trên bộ, trên biển với Trung Quốc - quốc gia đầu tiên phát hiện dịch bệnh; hoạt động xuất nhập khẩu sôi động; cư dân biên giới hoạt động thông thương tần suất lớn…, tỉnh còn có hoạt động du lịch rất phát triển, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Bởi vậy, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 ở Quảng Ninh đã luôn gian nan và khốc liệt, ngay từ những ngày đầu cho đến nay. Như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã khẳng định: Đây thực sự là một cuộc chiến lớn, đòi hỏi tỉnh ở mỗi giai đoạn đều phải xây dựng phương án tác chiến phù hợp, với sự chuẩn bị đầy đủ cả về tinh thần, ý chí và mọi nguồn lực cần thiết. Không thể có sự chủ quan, lơ là ở bất cứ khâu nào, thời điểm nào.

Nhớ lại những ngày đầu chào Xuân Canh Tý 2020, khi niềm vui xuân mới còn đang lan tỏa đến mọi nhà, Quảng Ninh đã bước vào giai đoạn chuẩn bị đầu tiên cho cuộc chiến với “giặc” Covid-19. Thời điểm này, Quảng Ninh được Trung ương ghi nhận là một trong những địa phương thực hiện sớm nhất các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên diện rộng, với sự chuẩn bị một cách nghiêm túc, có tính đến kịch bản khi dịch bệnh có khả năng nhân rộng.

Thành phố vùng biên Móng Cái là địa bàn đầu tiên của Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai “phương án tác chiến với dịch Covid-19” trên phạm vi toàn thành phố, ở hầu khắp các phương diện ngay từ đầu tháng 2/2020.

Dù chưa có bài học, kinh nghiệm tiền lệ, nhưng có thể thấy các quyết sách của Quảng Ninh ngay trong thời điểm đầu đối phó với dịch bệnh đã hết sức mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký tại buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo TP Móng Cái và các lực lượng chức năng, ngày 1/2, TP Móng Cái đã thành lập bệnh viện cách ly tạm thời quy mô 500 giường bệnh, có thể nâng cấp lên khoảng 1.000 giường, được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, nhân lực y, bác sĩ đảm bảo yêu cầu.

Thành phố cũng đã hoàn thành thành lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 100% người dân trên địa bàn trong tuần đầu tiên của tháng 2/2020, để cơ quan chức năng theo dõi, hỗ trợ sức khỏe cho nhân dân. 100% người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình cách ly ngay từ khu vực cửa khẩu để quản lý và theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày. Các yêu cầu đeo khẩu trang khi đến trường học, thực hiện đầy đủ việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc, phòng chống dịch ở nơi đông người và ở gia đình cũng được triển khai ngay lập tức.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập gần 100 chốt kiểm soát hoạt động 24/24h được thiết lập tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở kéo dài từ Móng Cái đến Hải Hà, Bình Liêu để kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý chặt chẽ di biến động dân cư.

Ngày 2/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khi kiểm tra công tác phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh tại TP Móng Cái đã ghi nhận: Quảng Ninh đã chủ động rất lớn, thực hiện các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động tại các cửa khẩu; việc thực hiện bố trí các địa điểm tiếp nhận cách ly theo dõi, giám sát sức khỏe người nhập cảnh và người dân; chủ động thành lập bệnh viện cách ly quy mô lớn, trang thiết bị và con người đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Trong tháng 2, khi dịch bệnh diễn biến rất căng thẳng tại Trung Quốc, TP Móng Cái đã ngăn chặn thành công dịch Covid-19. Đây có thể nói là nỗ lực rất lớn của Quảng Ninh, cho thấy những quyết sách mạnh của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn. Từ kinh nghiệm của thành phố vùng biên Móng Cái trong công tác phòng chống dịch, Quảng Ninh tiếp tục rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh một cách sát sao, bài bản hơn đối với các địa phương khác trong tỉnh.

Theo đó việc phát triển các bệnh viện cách ly, khu vực cách ly đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế; thực hiện khám sức khỏe, khai báo y tế toàn dân (đạt trên 97%); hay tiến hành lập các chốt trạm, đưa đón kiều bào về nước… được tỉnh tiến hành đồng loạt, rất nhanh chóng, hiệu quả. Cách làm này được Trung ương đánh giá cao, nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu, vận dụng.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới khi Quảng Ninh xuất hiện những ca nghi mắc Covid-19 đầu tiên ngày 7/3. Họ là những du khách người nước ngoài trên cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 đã đến du lịch tại TP Hạ Long. Đây là điều tỉnh đã lường trước.

Ngay sau khi có thông tin này, ngay trong đêm, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp tỉnh đã khẩn trương họp và triển khai ngay các nhiệm vụ cấp bách. Các lực lượng tác chiến của TP Hạ Long (nơi được xác định là những du khách nước ngoài đã đến tham quan, nghỉ dưỡng) nhanh chóng vào vị trí thực hiện nhiệm vụ, công tác khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng, cách ly.

Chỉ trong thời gian vài tiếng đồng hồ, cơ quan chức năng đã tìm thấy 4 du khách nước ngoài trên cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 đang còn ở trên địa bàn tỉnh để tiến hành các biện pháp chăm sóc y tế cần thiết, theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả người, phương tiện có liên quan, tiếp xúc với 4 du khách trên được lập danh tính, địa chỉ lưu trú, lịch trình… để kiểm soát theo hướng dẫn cụ thể đối với từng trường hợp.

Đây cũng là cách làm của tỉnh Quảng Ninh triển khai đối với tất cả các ca nghi ngờ mắc Covid-19 sau này. Đáng nói là các giải pháp tiến hành đồng bộ, trong thời gian ngày càng được rút ngắn hơn. Việc thông tin về tình hình dịch bệnh, hành trình di chuyển, sơ đồ dịch tễ của các bệnh nhân được công khai đến từng người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet…

Để ngăn chặn mầm bệnh từ bên ngoài vào, 13 chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 trên các tuyến giao thông cửa ngõ ra vào tỉnh được thành lập, trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào tỉnh. Còn tại các thôn, khu phố trong toàn tỉnh, đều có đội tự quản để giám sát chặt chẽ tình hình tại địa bàn.

Những giải pháp trên không chỉ giúp việc ngăn chặn dịch bệnh tốt hơn mà còn mang đến cho người dân Quảng Ninh sự yên tâm, tin tưởng. Cơ bản người dân thực hiện tốt các khuyến cáo của chính quyền địa phương về phòng chống dịch; những hiện tượng ồ ạt mua hàng tích trữ đến nay không còn. Các cơ sở tôn giáo cũng không có hiện tượng tụ tập đông người, dù trong 2 tháng qua là thời điểm mùa lễ hội.

Đến thời điểm này, Quảng Ninh đang điều trị 2 ca mắc Covid-19 (bệnh nhân số 50 và 149), sức khỏe của 2 bệnh nhân này ổn định. Các cơ sở y tế cũng đang theo dõi cách ly điều trị cho 86 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, hiện tất cả các kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Các địa phương trong tỉnh đã bố trí thêm khu vực cách ly tập trung nâng khả năng thu dung của Quảng Ninh lên 4.647 chỗ. Tổng số người đang được cách ly là 1.094 người. Đến nay Quảng Ninh đã đón 29 chuyến bay an toàn về Sân bay Vân Đồn; tổ chức phân luồng cách ly cho 4.338 hành khách nhập cảnh về Việt Nam, trong đó có 839 người nước ngoài.

Quảng Ninh đã rà soát, điều tra thống kê được 1.070 người, đã lấy 996 mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính; các trường hợp còn lại đang tiếp tục được giám sát và lấy mẫu xét nghiệm. Tiếp tục giám sát triệt để các trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 237 để xử lý khoanh vùng giám sát dịch tễ, xét nghiệm sàng lọc. Tỉnh cũng đã mở rộng quy mô và năng lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Tính từ tháng 2 đến nay, toàn tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 4.008 trường hợp; đặc biệt, có ngày đã thực hiện kỷ lục được 600 mẫu xét nghiệm.

Bước vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chủ động, tích cực với những giải pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Quảng Ninh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội. Các cơ quan công quyền, hệ thống hành chính cơ bản chuyển sang chế độ trực tuyến để đảm bảo giãn cách xã hội và thực hiện các nhiệm vụ. Tỉnh Quảng Ninh đang thí điểm chương trình dạy học trực tuyến tại 3 cấp học để hỗ trợ học sinh, với phương châm "dừng đến trường nhưng không dừng việc học".

Tại TP Hạ Long - địa bàn được xác định trọng điểm trong giai đoạn cao điểm này, ngay từ những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, chính quyền thành phố đã chủ động triển khai hàng loạt các hoạt động giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 30 tổ cơ động được thành lập với hơn 200 người tham gia. Các tổ cơ động này sẽ liên tục di chuyển trên các tuyến đường trong thành phố 24/24h.

Đối với các trường hợp ra ngoài nơi công cộng không thuộc trường hợp thật sự cần thiết theo quy định sẽ tiến hành lập biên bản, kiểm tra y tế, tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết và gửi thông tin các cá nhân vi phạm về cơ quan, đơn vị và nơi cư trú; thực hiện việc chuyển cách ly y tế tập trung đối với những trường hợp vi phạm lần hai. Đây là những giải pháp rất quyết liệt của địa phương, và thiết nghĩ, điều này thực sự cần thiết, để mọi người dân đều được an toàn trước dịch bệnh.

Để giữ an toàn cho Quảng Ninh, trong giai đoạn cao điểm cách ly xã hội, cùng với các giải pháp đã triển khai, tỉnh chủ trương cách ly y tế tập trung tất cả người đến từ/đi qua vùng dịch. Đối với tất cả những người đến từ/đi qua vùng dịch đến tỉnh Quảng Ninh, người rời tỉnh Quảng Ninh đến các vùng dịch trở về, trừ các trường hợp được phép theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đều phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày.

Song song với các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, dù nền kinh tế đang chịu không ít thiệt hại do dịch bệnh, nhưng với chủ trương "không để ai bị bỏ lại phía sau", Quảng Ninh đã thực hiện gói hỗ trợ khoảng 1.200 tỷ đồng dành cho công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cho an sinh xã hội. Gói hỗ trợ này dùng để trang sắm thiết bị, vật tư y tế, trợ cấp cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch nơi tuyến đầu, hỗ trợ nhóm người yếu thế trong xã hội, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Quảng Ninh cũng đã chuẩn bị các phương án mới, trong điều kiện dịch bệnh phát sinh những diễn biến mới, đảm bảo mọi công tác từ chỉ đạo, điều hành, thực hiện một cách nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả nhất.

Diễn biến của dịch Covid-19 hiện vẫn đang hết sức phức tạp, thế nhưng, với sự vào cuộc tổng lực của hệ thống chính trị, của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sẽ là điều kiện quan trọng để Quảng Ninh giữ an toàn và cùng với cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Hồng Nhung – Thu Chung

 Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu