20
18
/
996543
Bài 1: Chắt lọc trí tuệ cho mục tiêu phát triển
longform
Bài 1: Chắt lọc trí tuệ cho mục tiêu phát triển

 

 

Trong giai đoạn 2020-2025, Quảng Ninh sẽ có những đổi mới, đột phá gì về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị? Đó là điều mà cả nước nhìn về Quảng Ninh, chờ đợi ở Quảng Ninh, một tỉnh đã có rất nhiều đóng góp bằng thực tiễn sinh động cho Đảng trong nghiên cứu đổi mới cả về lý luận, ban hành các nghị quyết để nâng tầm năng lực lãnh đạo trong bối cảnh đổi mới của đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Và Quảng Ninh cũng rất trăn trở, vận dụng những chủ trương của Đảng vào thực tiễn vận động của địa phương để tìm tòi, xây dựng các mô hình thí điểm, phát huy các mô hình đã có góp phần tạo sự bền vững từ gốc rễ cho Đảng. Công việc đã và đang được thực hiện từ tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Những ngày gần đây trên các trang facebook cá nhân người dân huyện Đầm Hà, đang lan truyền mạnh mẽ phong trào đổi hình đại diện cá nhân bằng hình ảnh đại diện là “Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đầm Hà: Đổi mới – Sáng tạo – Đột phá”; trên trang web của huyện có mục “Bình chọn 21 chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025”. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp rất khó khăn trong việc tổ chức các cuộc họp từ cấp thôn, khu để lấy ý kiến nhân dân cho văn kiện đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức trong tháng 5 tới đây thì cách mà Đầm Hà đang triển khai là đưa tất cả các thông tin cần ý kiến người dân tham gia lên mạng xã hội, lên trang web của huyện là một cách làm hữu hiệu. Kết quả mà Đầm Hà thu được là những trí tuệ được chắt lọc cho mục tiêu xây dựng đời sống nhân dân khá giả, huyện Đầm Hà trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Anh Lỷ A Tài, thôn Màu Sán Cáu, xã Quảng An (Đầm Hà) chia sẻ: Mình cũng như người dân trong thôn rất quan tâm đến định hướng phát triển của huyện trong giai đoạn tới. Trước đây các thông tin sẽ được truyền tải đến người dân thông qua các cuộc họp của thôn, tuy nhiên việc họp thôn các hộ cũng chỉ đi đại diện, mà phổ biến trong cuộc họp thông tin đọng lại cũng không được nhiều, bà con nghe xong có thể cũng quên đi. Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đã có thêm cách làm mới là sử dụng mạng xã hội, internet để thông tin đến người dân các chỉ tiêu phát triển của huyện trong giai đoạn tới. Như mình quan sát ở trong thôn thì hầu hết mọi người dân đều nắm được nội dung này, nhất là lớp trẻ, các bạn sử dụng facebook của mình để lan tỏa thông điệp Đại hội Đảng bộ huyện rất mạnh mẽ, họ chia sẻ nó bằng trách nhiệm, sự tự hào về quê hương mình.   

Thời điểm này toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở và chuẩn bị đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, trong bối cảnh đang thực hiện cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid-19, các đảng bộ đều có những cách làm riêng để tạo không khí sôi nổi chào mừng đại hội, đảm bảo dân chủ, đúng quy trình và tuyệt đối không qua loa, hình thức trong tổ chức thực hiện từ công tác chuẩn bị đến tổ chức thành công đại hội. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Huyện ủy Đầm Hà cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiệm kỳ này các đại hội thực hiện bầu Bí thư cấp ủy tại đại hội, đối với huyện Đầm Hà đã thực hiện nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND tại 8/9 xã, thị trấn; Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND tại 1 xã; 8/9 Bí thư Đảng ủy không là người địa phương; 9/9 Phó Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ. Ngay sau khi hoàn thành đại hội điểm Đảng bộ xã Tân Bình và Đảng bộ xã Dực Yên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm tổng thể trên các phương diện. Để huy động trí tuệ của cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia vào văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, các Đảng bộ đã chủ động xin ý kiến nhân dân những nội dung hài lòng, chưa hài lòng và mong muốn, đề xuất cấp ủy, chính quyền trên các mặt kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng. Việc lấy ý kiến này được thực hiện từ các cuộc họp thôn, chi bộ đến các cuộc họp của xã, huyện, trên trang web của huyện đảm bảo đó là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thực chất. Đến thời điểm này chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân, trong đó có nhiều ý kiến thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với chiến lược phát triển của huyện, hiện Đầm Hà đang khẩn trương hoàn thành các công việc tiến hành Đại hội Đảng bộ huyện theo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, dân chủ, đổi mới để đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện.

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tỉnh Quảng Ninh đã chọn 3 đảng bộ cấp huyện để tổ chức đại hội điểm (Móng Cái, Đầm Hà, Đảng bộ Than Quảng Ninh). Trước những yêu cầu của đổi mới, phát triển, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có chỉ đạo, hướng dẫn đối với các đảng bộ trong thực hiện các nội dung công việc đảm bảo đại hội thực sự là sự kết tinh của trí tuệ, của tinh thần đổi mới, dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh có ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị tổ chức đại hội nhưng các đảng bộ đều quán triệt tinh thần tuyệt đối không qua loa, hình thức; tất cả các đại hội bầu thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội. Tỉnh đã thành lập các tổ công tác, đoàn giám sát cùng với việc hướng dẫn, tham gia cùng các đảng bộ trong việc xây dựng văn kiện đại hội, chương trình hành động, công tác nhân sự; cùng tham gia việc giải quyết đơn thư, nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội… tạo không khí khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm từ chi bộ đến đảng bộ, đảng viên làm thật tốt công tác tổ chức đại hội đảng các cấp. 

Ngày 5/1/2020, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đồng loạt bầu trưởng thôn, bản, khu phố trên toàn tỉnh. Là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai nhiệm vụ này trong bối cảnh vừa thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã theo Nghị quyết của Quốc hội nên cũng có những ý kiến lo lắng về tâm tư, tình cảm của người dân nhưng với quyết tâm, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, tỉnh Quảng Ninh đã biến ngày 5/1 thành ngày hội lớn của toàn dân. Và chỉ trong buổi sáng, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt gần 100%, số ứng cử viên trúng cử đạt số phiếu tuyệt đối chiếm tỷ lệ lớn. Đây là cơ sở để tỉnh quyết định tổ chức đại hội tất cả các chi bộ trong tháng 1, tháng 2/2020 với quy trình “dân tin, Đảng cử”. Tính đến ngày 5/2/2020, 1.542/1.542 thôn, khu  trên toàn tỉnh đã hoàn thành công tác đại hội chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2022. Kết quả, 100% trưởng các thôn, khu đều được bầu làm bí thư chi bộ với số phiếu bầu cao tuyệt đối.

Nếu như trước đây đội ngũ cán bộ tham gia công tác ở thôn, bản, khu phố phần lớn là người có tuổi, người đã nghỉ hưu thì bước vào nhiệm kỳ này, Quảng Ninh đã dần trẻ hóa được đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, và lựa chọn được những bí thư dân tin, đảng cử có trình độ văn hóa, chuyên môn cao, góp phần phát huy hiệu quả các mô hình ở khu dân cư, nhất là mô hình cộng đồng tự quản tại thôn, khu phố. Minh chứng rõ nhất cho sức mạnh của những hạt nhân lãnh đạo từ cơ sở qua phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho thấy, họ không chỉ là trung tâm đoàn kết nhân dân, để cùng chung sức, đồng lòng chống dịch mà họ thực sự là những “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” làm tốt tự quản từ khu dân cư, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện đúng mục tiêu “3 trước”, “4 tại chỗ” đạt thành quả rất quan trọng giữ Quảng Ninh an toàn trong dịch bệnh.

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khe Mọi (xã Đồng Văn, Bình Liêu) Tằng A Sám, cho biết: Khe Mọi là địa bàn biên giới, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng tư duy của bà con những năm gần đây cũng đã đổi mới rất nhiều, bà con không còn nặng nề suy nghĩ cứ phải người già, người cao tuổi mới lãnh đạo thôn, bản được thôn, bản như trước đây nữa mà người trẻ có trình độ, có học vấn, có đạo đức, biết làm việc vì mọi người cũng rất được bà con tín nhiệm, nể trọng.  Vừa qua tôi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, các đảng viên trong thôn bầu làm Bí thư chi bộ. 28 tuổi được các cụ trong thôn, được các cô, chú đảng viên tín nhiệm bầu là trưởng thôn, là bí thư chi bộ đối với tôi đây là bước trưởng thành lớn nhất trong cuộc đời. Tôi nhận thức đây là niềm tin của bà con gửi gắm vào mình, là sự tín nhiệm của Đảng dành cho mình nên phải nỗ lực trong tự học tập nâng cao trình độ nhận thức cả về chính trị, về phương pháp tổ chức, điều hành công việc khi đứng trên cương vị người đứng đầu, về kiến thức hiểu biết xã hội, khoa học, nhất là trong phát triển kinh tế để mình đi trước, làm trước hoặc mình tổ chức, hướng dẫn bà con làm theo. Ví dụ như đợt phòng chống dịch bệnh Covid-19 này, mình là người trẻ đầu tiên phải biết sử dụng công nghệ vào tìm kiếm những thông tin hữu ích để chia sẻ cho bà con về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh; rồi cùng với các bạn trẻ trong thôn định hướng bà con trong sử dụng mạng xã hội facebook, tiếp cận những thông tin chính thống, tích cực cùng với lớp trẻ trong thôn để tự quản bảo vệ thôn an toàn.

Tằng A Sám là một trong hơn 1.500 bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố của tỉnh Quảng Ninh vừa được bầu theo đúng quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn vào chức danh trưởng thôn, khu; sau đó cấp ủy giới thiệu để bầu chức danh trong chi bộ. Sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai mô hình bí thư chi bộ dân tin, Đảng cử thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2022. Kết quả 100% trưởng thôn, khu được bầu đều là đảng viên và 100% đồng chí trưởng thôn, khu tiếp tục được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022 đã giúp tỉnh Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu (năm 2016 có 21,5% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu; 32,8% trưởng thôn, khu là đảng viên).

Tính đến hết tháng 3, toàn tỉnh đã hoàn thành tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở ở 48 đảng bộ và 28 đảng bộ cơ sở trực thuộc. Như vậy tổng số đảng bộ cơ sở đã tổ chức đại hội là 76/422 chiếm 21% chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội, 100% bí thư cấp ủy bầu trực tiếp tại đại hội và đều có số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao, nhiều chi, đảng bộ đồng chí bí thư cấp ủy đạt 100% phiếu bầu. Rút kinh nghiệm sau các đại hội điểm cấp cơ sở cho thấy, công tác chuẩn bị đại hội được chỉ đạo chặt chẽ, các đảng bộ đều thành lập các tổ công tác trực tiếp duyệt nội dung chuẩn bị đại hội của các cơ sở về báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm, chương trình hành động, phương án nhân sự cấp ủy, chương trình đại hội, các đại hội đã thực hiện 4 nội dung theo quy định, đảm bảo yêu cầu đề ra. Các văn kiện trình đại hội đều được thảo luận qua các vòng, theo nhóm vấn đề trọng tâm, bảo đảm các nội dung được cán bộ, đảng viên, các tổ chức, đoàn thể nghiên cứu kỹ lưỡng, sâu sắc, từ đó có ý kiến góp ý hiệu quả, tránh qua loa, hình thức. Trên tinh thần dân chủ, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, quy định, các đại hội đã tiến hành bầu bí thư trực tiếp tại đại hội và thực hiện mô hình bí thư đảng uỷ là chủ tịch UBND xã/phường và bí thư đảng ủy không phải là người địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ tiến hành xong đại hội cấp cơ sở trước 15/5/2020. Thời điểm này các đảng bộ đang tập trung thực hiện công tác rút kinh nghiệm từ các đại hội đã tổ chức, xây dựng phương án phù hợp với tình hình và chỉ đạo của cấp trên đảm bảo chất lượng, tiến độ, đồng thời tập trung tiến hành thảo luận văn kiện tóm tắt của Trung ương và thảo luận báo cáo đại hội tỉnh, đại hội cấp cơ sở đảm bảo thực chất, hiệu quả. Riêng đối với đại hội cấp huyện, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ chủ chốt nằm trong cấp ủy không đủ tuổi tái cử cấp ủy, chính quyền, các chức vụ lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã tham gia cấp ủy để xây dựng án tổng thể cả tỉnh về thực hiện chế độ chính sách. Đồng thời, rà soát, bổ sung nhân sự quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ địa phương quản lý. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện đảm bảo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, đối với tỉnh Quảng Ninh đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Ngọc Lan

Trình bày: Tất Đạt

Bài 2: Để những ngày hội lớn thực sự an toàn
 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu