20
18
/
1100259
Bài 1: Bản lĩnh người “cầm lái” - nhìn từ đại dịch Covid-19
longform
Bài 1: Bản lĩnh người “cầm lái” - nhìn từ đại dịch Covid-19

 

 

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

 

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh: công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân. Với Quảng Ninh, đây vừa là bài học kinh nghiệm, cũng là thành quả trong công tác xây dựng Đảng khi đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dàm nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Bài 1: Bản lĩnh người “cầm lái” - nhìn từ đại dịch Covid-19

Từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với cả nước, Quảng Ninh cũng đã trải qua những cuộc chiến cam go với đại dịch Covid-19. Trong những thời điểm khó khăn, hình ảnh những cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu thường xuyên có mặt tại các điểm nóng về dịch bệnh để kiểm tra, chỉ đạo, chia sẻ, động viên người bệnh và các lực lượng tuyến đầu... đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng mỗi người dân đất Mỏ. Đó cũng chính là yếu tố quan trọng để ngày hôm nay Quảng Ninh vẫn giữ vững được địa bàn an toàn phát triển kinh tế - xã hội, người dân được quan tâm, chăm lo ổn định cuộc sống. 

Không ngại vào thẳng tâm dịch 

Sau một thời gian dài kiểm soát tốt dịch bệnh, những ngày giáp Tết nguyên đán 2021, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tại Quảng Ninh chỉ trong vòng 2 tuần (từ 27/1 đến 10/2) ghi nhận 57 ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là TX Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh (Hải Dương). Từ ngày 10/2 – 23/2, Quảng Ninh ghi nhận thêm 4 ca mắc mới, là các F1 đã được cách ly tại các cơ sở y tế trong cộng đồng. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn do biến thể mới của vi-rút gây ra với tốc độ lây lan nhanh chóng.

Ảnh với chú thích

Ngày 2/2, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống Covid-19, trực tiếp vào khu vực “tâm dịch” Đông Triều để kiểm tra, chỉ đạo. 

Với quan điểm thần tốc – chủ động – đồng bộ, khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã ngay lập tức vào cuộc một cách quyết liệt nhất. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã họp tổ chức hàng loạt các cuộc làm việc để chỉ đạo các giải pháp cấp bách nhanh chóng dập dịch. Ngay trong chiều 28/1, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh lúc đó đang dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, từ Thủ đô Hà Nội đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch. Các giải pháp căn cơ, cụ thể đã được chỉ đạo trực tiếp, trong đó đồng chí đặc biệt nhấn mạnh, phải tranh thủ từng giờ để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan trên diện rộng và mầm bệnh không được kiểm soát. Mục tiêu là Quảng Ninh nhanh chóng, chủ động dập tắt triệt để các ổ dịch; giảm thiểu số ca mắc mới; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế – xã hội do dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn và đặc biệt phấn đấu không có ca tử vong.

Và ngay sau khi ổn định các công việc của Đoàn Quảng Ninh tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sáng 2/2, 2 lãnh đạo cao nhất của tỉnh là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt ở tâm dịch xã Bình Dương (Đông Triều) để trực tiếp chỉ đạo dập dịch. Chia sẻ ở thời điểm đó, người đứng đầu tỉnh đã nhấn mạnh: Nếu không đi vào tâm dịch thì không biết bên trong có chuyện gì, người dân sinh sống thế nào. Chống dịch như chống giặc, việc phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu không chỉ là mong muốn của mỗi người dân, của cả cộng đồng mà cao hơn, đây còn là yêu cầu, là mệnh lệnh. Khi người đứng đầu thực sự là "công bộc" của dân thì lẽ tất nhiên, lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận xã hội sẽ được củng cố, tăng cường. Đó cũng chính là mệnh lệnh không lời để cán bộ cấp dưới noi gương, làm theo. Với phương châm thần tốc, quyết liệt truy vết, thần tốc lấy mẫu, xét nghiệm dứt điểm các trường hợp F1, các trường hợp nguy cơ cao; kịp thời khoanh vùng phong tỏa tạm thời, dập dịch khoa học, hợp lý… tập trung mọi nỗ lực, nguồn lực nên chỉ trong 1 tuần, đến ngày 28 Tết (9/2/2021), Quảng Ninh đã kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan, giảm thiểu các ca nhiễm mới, không để dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng.

Ảnh với chú thích

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra đột xuất chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cảng Điền Công (TP Uông Bí). 

Ông Nguyễn Đình Thọ, Trưởng thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương, TX Đông Triều, chia sẻ: Khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp về đây để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, người dân chúng tôi rất cảm động và bớt lo lắng hơn. Thường ngày chúng tôi vẫn tuyên truyền, vận động bà con chấp hành quy định về phòng chống dịch, nhưng sau khi nghe Bí thư động viên, hướng dẫn, mọi người trong thôn đều có ý thức hơn.

Trực tiếp kiểm tra tại Đông Triều và phát biểu tại các cuộc làm việc của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch. Bằng sự vào cuộc rất quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo địa phương, sự chi viện đắc lực của tuyến Trung ương, của cả cộng đồng, Quảng Ninh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách nhanh chóng, nghiêm túc, hiệu quả và sáng tạo, nhất là việc thực hiện thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch.

Ảnh với chú thích

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện với tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng khu 2, phường Mạo Khê (TX Đông Triều). 

Với những quyết sách sáng tạo, kịp thời, quyết đoán, tỏ rõ bản lĩnh của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở cùng sự quyết liệt, sâu sát, cụ thể, chủ động, tích cực, chỉ trong vòng một tuần, đến ngày 28 Tết, Quảng Ninh đã kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan của chủng mới virus Sars-CoV-2, giảm thiểu các ca nhiễm mới, dập tắt hoàn toàn ổ dịch tại Vân Đồn và khóa chặt ổ dịch tại Đông Triều; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế - xã hội; mang đến cho Nhân dân được vui Tết, đón Xuân an lành trong trạng thái bình thường mới.

Thước đo năng lực, trách nhiệm người đứng đầu 

Trong suốt “cuộc chiến” dai dẳng với Covid-19, công tác phòng, chống dịch của Quảng Ninh đã để lại nhiều dấu ấn, được Trung ương, Chính phủ nhiều lần biểu dương và được phổ biến, nhân rộng trên cả nước. Trong đó, nhiều ý kiến ghi nhận, Quảng Ninh đã không chỉ bám sát tình hình, dự báo chính xác mà còn đưa ra giải pháp kịp thời, phù hợp. Trong đó nổi bật nhất là tỉnh đã làm tốt việc phân cấp, phân quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo; chú trọng chuẩn bị “3 trước, 4 tại chỗ” để chủ động trong mọi tình huống, phương án. Đặc biệt, bài học có ý nghĩa rất quan trọng được tỉnh thực hiện tốt là cá thể hoá vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để trên cơ sở đó huy động cả hệ thống chính trị kết hợp với huy động sức dân, các tổ Covid-19 cộng đồng tham gia chống dịch. Ngoài ra, giải pháp xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết tận cùng F1, F2, F3 mà Quảng Ninh đã triển khai trong những thời điểm có mầm bệnh cũng được đánh giá là giải pháp quyết định giúp tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường mới.

Ảnh với chú thích

Khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại Vân Đồn, ngay trong đêm 27 rạng sáng ngày 28/1,  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao nhất.  

Biểu dương và đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Thực tiễn công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, cùng với sự lãnh đạo thường xuyên của Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ; tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn dân thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có vai trò đặc biệt quan trọng. Ở đâu người đứng đầu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, khẳng định được vai trò "đầu tàu" thì công tác phòng, chống dịch ở đó sẽ thu được kết quả tích cực. Quảng Ninh đã chỉ đạo quyết liệt, có sự thống nhất, thông suốt trên, dưới như một. Và đặc biệt, việc lãnh đạo tỉnh cũng như các địa phương, đơn vị đi kiểm tra tận nơi, xem xét các vấn đề cụ thể từng địa bàn đã tác động rất mạnh tới hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo thành sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị với tinh thần bao trùm là: “Chống dịch như chống giặc”, coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

Quả thật vậy, xuyên suốt hơn 2 năm qua, từ khi dịch bùng phát Quảng Ninh luôn bình tĩnh, sáng suốt chỉ đạo từng cấp, ngành, đơn vị trong bất cứ tình huống nào cũng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Mặc dù thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất trong cả nước, nhưng hơn 3 tháng qua Quảng Ninh vẫn giữ vững được địa bàn an toàn. Đặc biệt, người đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố đã đảm đương tốt vai trò “tư lệnh”, quán xuyến toàn diện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ảnh với chú thích

Đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long cùng với các lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại chung cư Geleximco (phường Bãi Cháy). 

Ông Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, TP Móng Cái đã tập trung kiện toàn đồng bộ Ban Chỉ đạo, các tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố và 17 xã, phường; hoàn thiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân. Đến nay, 100% cán bộ cấp ủy, người đứng đầu đều chấp hành nghiêm công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, bám sát địa bàn, quyết liệt triển khai hành động chống dịch, không chỉ phát hiện nhanh, truy vết thần tốc mà còn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch. Qua đó ứng phó kịp thời, có hiệu quả với mọi tình huống nảy sinh, phấn đấu giữ bằng được “vùng xanh” an toàn, vì sức khoẻ nhân dân.

Để siết chặt kỷ cương và kịp thời chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thường xuyên bám sát địa bàn được phân công; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Khi xuất hiện những biểu hiện chủ quan, buông lỏng ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương phải chỉ đạo phải chấn chỉnh ngay. Cùng với đó, phải nắm bắt ngay yêu cầu mới, bám sát địa bàn phụ trách, trọng tâm là siết chặt kỷ cương, kỷ luật; mỗi địa bàn phải tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu phải công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/7 để kịp thời giải quyết công việc trong mọi tình huống.

Ảnh với chú thích

Đồng chí Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 Thành phố trực tiếp điều hành tại Trung tâm. 

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Quảng Ninh luôn yêu cầu từng nhiệm vụ phải gắn với trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu. Bí thư huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp chống dịch trên địa bàn. Nơi nào, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng, đình trệ các hoạt động kinh tế-xã hội do nguyên nhân chủ quan thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu…

Sự chỉ đạo đúng, trúng, cùng với tinh thần chống dịch luôn được "lên dây cót" trong cả hệ thống đã giúp Quảng Ninh vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn về sức khỏe cho Nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, mà nổi bật nhất là đã tổ chức thành công rất tốt đẹp Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; là một trong số ít tỉnh năm học mới học sinh được đến trường... Trên địa bàn tỉnh, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, rải rác các ca bệnh xâm nhập đều được giám sát, phát hiện sớm, chạy đua với thời gian, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế tối đa các trường hợp F1, F2, không để dịch lây lan diện rộng, giữ vững vùng xanh an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân.

Minh Thu - Trúc Linh


Bài 2: Đề cao trách nhiệm cá nhân, sự nêu gương

Bài 3: “Mở rộng cửa” cho những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá

Bài 4: Chăm lo khâu “then chốt của then chốt”

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu