20
18
/
1100373
Xây dựng niềm tin qua kiểm tra, giám sát
longform
Xây dựng niềm tin qua kiểm tra, giám sát

 

Xây dựng niềm tin qua kiểm tra, giám sát

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Ảnh với chú thích
UBKT Thành ủy Hạ Long họp nghe báo cáo về kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với một số đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tháng 8/2021.

Để đồng bộ, thống nhất công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã chỉ đạo, ban hành Chương trình số 03-CTr/TU về kiểm tra, giám sát, thanh tra của tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Căn cứ vào nhiệm vụ, chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cấp ủy, UBKT các cấp đã đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; công tác phối hợp, không để trùng lặp về nội dung, đối tượng kiểm tra giữa các cơ quan có liên quan. Đồng thời, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả chất lượng các cuộc kiểm tra giám sát đột xuất, trực tiếp và các hình thức nắm tình hình đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, các vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Cụ thể như lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; công tác cán bộ; quản lý và sử dụng đất đai, tài chính ngân sách; việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong xây dựng cơ bản; mua sắm tài sản công; việc thực hiện các chính sách xã hội, thực hiện quy chế làm việc...

Đồng chí Nguyễn Kim Anh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cho biết: Thời gian qua, UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát theo hướng tổng hợp, đồng bộ các chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở. UBKT các cấp đã phối hợp, gắn kết và phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị kiểm tra, giám sát đối với từng nội dung cụ thể, đảm bảo tránh chồng chéo, bỏ sót. Việc triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát với phương châm triển khai linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trong 9 tháng năm 2021, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 28 tổ chức đảng và 105 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 442 tổ chức đảng... Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng ngày càng được nâng lên. Qua đó, đã phát huy tác dụng trong phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Điển hình như tại TP Hạ Long, UBKT Thành ủy đã tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên liên quan đến hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ giao đất bổ sung đối với một số hộ dân tại phường Hùng Thắng. Qua kiểm tra, đã phát hiện những sai phạm, thiếu sót và có hình thức kỷ luật theo quy định.

Căn cứ theo chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của tỉnh năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn đi giám sát một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đại biểu dân cử tại nơi làm việc và nơi cư trú trên địa bàn tỉnh năm 2021. Đối tượng giám sát là các chủ tịch, phó Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Qua giám sát, đã đánh giá những ưu điểm, hạn chế, tồn tại thiếu sót, những khó khăn vướng mức trong quá trình thực hiện; kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Ảnh với chú thích

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo kết luận giám sát một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đại biểu dân cử tại nơi làm việc và nơi cư trú, tháng 9/2021

Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Việc giám sát được thực hiện trên tinh thần xây dựng, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch. Qua giám sát cho thấy, các cán bộ chủ chốt thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố được giám sát cơ bản thực hiện tốt các nội dung, quy định. Đoàn giám sát cũng đề nghị các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đại biểu dân cử nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh. Thông qua hoạt động giám sát nhằm phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Qua thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát đã nghiêm túc tiếp thu và đề ra những giải pháp khắc phục. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Bảo Bình

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu