20
18
/
1100067
Xác lập những giá trị niềm tin của nhân dân: Trọn vẹn niềm tin
longform
Xác lập những giá trị niềm tin của nhân dân: Trọn vẹn niềm tin

Cover

Những ngày này, hơn 900.000 cử tri cùng với mọi tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh đang hân hoan đón chờ ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với sự tự hào, tràn đầy niềm tin về quê hương Quảng Ninh đang trên đà đổi mới, phát triển. Nhân dân, cử tri toàn tỉnh cũng dành nhiều tình cảm trân trọng, đánh giá cao những đóng góp của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021, đã thể hiện rõ ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp; góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, cuộc sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Ảnh trong văn bản

Kế thừa những kết quả đạt được ở những nhiệm kỳ đi trước, nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả, ghi dấu ấn đậm nét trên nhiều phương diện.

Tại nghị trường Quốc hội khoá XIV, qua 10 kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đều tích cực tham gia nhiều ý kiến tâm huyết tại tổ và hội trường. Đáng chú ý, đã có 28 Luật được Quốc hội thông qua có ý kiến tham gia của ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, được kỳ họp tiếp thu, như: Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi; Luật Thủy sản sửa đổi, Bộ luật Lao động sửa đổi, Luật Quản lý thuế sửa đổi… Dấu ấn của Quảng Ninh tại Quốc hội cũng ngày càng rõ nét hơn khi ĐBQH tỉnh phân tích và tham gia nhiều ý kiến chất lượng vào các dự án luật có liên quan trực tiếp đến quá trình tổng hợp thực tiễn triển khai tại tỉnh, tiêu biểu là Dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công – tư.

Ảnh với chú thích
Đại biểu Đỗ Thị Lan, Ủy viên Thường trực về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh phát biểu ý kiến tại thảo luận tổ, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, tháng 11/2020.

Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được Đoàn ĐBQH nâng cao, với hơn 200 cuộc tiếp xúc cử tri với gần 50.000 lượt cử tri tham dự. Các ý kiến của cử tri Quảng Ninh được ĐBQH nắm bắt sâu sắc, nhanh chóng trong cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, sở, ngành của tỉnh trước khi kỳ họp Quốc hội diễn ra. 100% kiến nghị gửi tỉnh đã được xem xét trả lời giải quyết, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cử tri, nhân dân. Đoàn ĐBQH tỉnh lựa chọn những vấn đề để thảo luận tại tổ, chất vấn tại nghị trường, kiến nghị trực tiếp với các bộ trưởng, Chính phủ, như: Vấn đề liên quan đến trẻ em, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, sự cần thiết phải có luật về đối tác công - tư…

Ông Lương Thiêm Phú năm nay 82 tuổi, là người uy tín của khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu bày tỏ: Tôi đã tham gia nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và HĐND tỉnh, huyện, tôi thấy các ý kiến của nhân dân đều được các đại biểu ghi nhận. Nhiều ý kiến được chuyển cho các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện giải quyết nhanh chóng. Trong đó có các kiến nghị về làm đường giao thông, xây nhà văn hoá, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế để thoát nghèo… Bà con phấn khởi, tin tưởng lắm.

Ảnh toàn cảnh

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ĐBQH tỉnh, tiếp xúc cử tri huyện Ba Chẽ, tháng 6/2018.

Đối với hoạt động của cơ quan dân cử cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 HĐND tỉnh khoá XIII đã phát huy cao độ tinh thần đổi mới, đột phá, tiếp tục đi sâu vào thực chất, chất lượng. Trong đó, có thể kể đến sự đổi mới ngay trong các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 23 kỳ họp, và ở mỗi kỳ họp, thời gian dành cho các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn từ 1/2-1 ngày, với số lượng từ 15-20 ý kiến chất vấn trở lên. Trong chất vấn và trả lời chất vấn đã áp dụng “công thức hỏi 1 - đáp 3”, không quy định cứng người trả lời, không giới hạn về nội dung,… đã tạo nên không khí thật sự dân chủ, thẳng thắn, đi đến tận cùng vấn đề. Từ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của những người đứng đầu các ngành, địa phương của tỉnh, nhiều vấn đề “nóng” mà cử tri quan tâm đã được làm rõ. Mỗi cơ chế, chính sách đều được nghiên cứu kỹ càng, lấy được ý kiến tham gia của các ngành chức năng, đối tượng thụ hưởng và thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh quyết nghị thông qua. Quảng Ninh cũng được biết đến là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện các kỳ họp HĐND tỉnh theo hướng “không giấy tờ” thông qua việc xây dựng và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý kỳ họp.

Với việc đổi mới ngay trong chính các kỳ họp HĐND tỉnh, không chỉ đem đến không khí sôi nổi trên nghị trường mà còn ngày càng thu hút được sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân, cử tri toàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Hiền (Khu 5, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Các kỳ họp HĐND tỉnh được trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương, rất thuận tiện cho nhân dân theo dõi. Tôi đặc biệt thích phần chất vấn và trả lời chất vấn các phiên họp, bởi chủ toạ điều hành cũng như các đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra nhiều câu hỏi rất sát với thực tiễn, sát với sự quan tâm, đi đến cùng những mong mỏi của nhân dân, từ đó yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành phải trả lời rõ, đầy đủ các nội dung, hạn chế tối đa né tránh trách nhiệm, hoặc trả lời chung chung. Trước đây tôi cũng không hay theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh, nhưng bây giờ hầu như kỳ họp nào tôi cũng theo dõi.

Cover

Với trách nhiệm cao trước Đảng bộ, cử tri và nhân dân, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Tỉnh ủy thành 329 nghị quyết HĐND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp, quy hoạch, cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện KT-XH 5 năm 2016-2020; phát huy hiệu quả chức năng giám sát, góp phần chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Đặc biệt, nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh được đánh giá là tiên phong triển khai trong cả nước, như: Các nghị quyết cụ thể hóa thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn đầu tư công và sử dụng nguồn vốn đầu tư để thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách; các nghị quyết quy định về cơ chế, chính sách, biện pháp phòng chống dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu du lịch; dành nguồn lực từ tiết kiệm chi ngân sách các cấp và nguồn huy động hợp pháp khác mua vắc-xin phòng chống Covid-19 để tiêm phòng cho toàn dân;…

Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ tiếp tục đi vào chiều sâu, tập trung vào nội dung trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm và liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của nhân dân. Qua đó, kịp thời kiến nghị các ngành, địa phương liên quan có hướng giải quyết, khắc phục; giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân.

Ảnh trong văn bản

Những đóng góp của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã góp phần quan trọng để Quảng Ninh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH từng năm, đặc biệt năm 2020, mặc dù chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh vẫn giữ được địa bàn an toàn, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2015-2020); đồng thời tiếp tục tạo những dư địa mạnh mẽ trong phát triển KT-XH ở nhiệm kỳ 2020-2025, khẳng định hình ảnh Quảng Ninh đổi mới, tiên phong, đột phá, là một trong những trọng điểm kinh tế phía Bắc của đất nước. Niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, bộ máy chính quyền các cấp ngày càng được củng cố, nâng cao.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đánh giá: Qua 14 lần bầu cử ĐBQH, Quảng Ninh đã bầu được tổng số 98 đại biểu tham gia 14 nhiệm kỳ Quốc hội. Các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh luôn là những người đã được tôi luyện trong thực tiễn, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, tiêu biểu cho phẩm chất và trí tuệ của giai cấp công nhân Vùng mỏ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, được dân tin yêu, tín nhiệm.

Cuối tháng 3/2021, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 23- kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2016-2021. Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định: Từ thực tiễn sinh động hoạt động hiệu lực và hiệu quả của HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhiệm kỳ qua, chúng ta rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc và quý báu. Đó là: Mọi quyết sách của chính quyền địa phương theo thẩm quyền phải trên cơ sở đường lối, chủ trương chung của Trung ương, song phải xuất phát từ thực tiễn Quảng Ninh, dám đổi mới đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và lợi ích nhân dân; xác lập tầm nhìn dài hạn trong tính liên thông thể hiện trong các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn và hằng năm của tỉnh gắn với xây dựng tổ chức thực hiện đồng bộ các quy hoạch; ưu tiên nguồn lực thực hiện ba đột phá chiến lược; trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách của địa phương cần thể hiện rõ tính gắn kết chặt chẽ giữa phát triển đô thị và nông thôn, giữa phát triển dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp; giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm phúc lợi xã hội và an sinh xã hội; giữ vững truyền thống đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, phát huy dân chủ, kỷ cương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; coi trọng công tác giám sát của cơ quan dân cử, của cử tri, nhân dân, báo chí truyền thông gắn với giám sát, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội…

Cover

Chỉ ít thời gian nữa, sẽ diễn ra bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Không khí chuẩn bị đón chờ ngày bầu cử ở khắp các địa phương trong tỉnh đều rất rộn ràng. Với mỗi cử tri, người dân trong tỉnh, họ đều có chung niềm tự hào vào sự đổi mới, phát triển vượt bậc của Quảng Ninh. Lá phiếu trên tay họ, sự lựa chọn của họ, cũng chính là sự kỳ vọng, tin tưởng trao gửi cho những người ưu tú, để tiếp tục sứ mệnh là cầu nối của người dân đến với Đảng, Nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong chương trình hành động được trình bày trước cử tri tỉnh, những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 đều khẳng định, việc tham gia ứng cử là vinh dự, trách nhiệm lớn của bản thân; đồng thời, bày tỏ mong muốn được đóng góp tâm sức, trí tuệ cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Trong đó, tích cực tham gia các hoạt động giám sát của Quốc hội, xây dựng các nghị quyết, văn bản luật, góp phần hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, nâng cao chất lượng, tổ chức thực hiện tốt hệ thống pháp luật; giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, gắn bó với nhân dân để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân kiến nghị đến Quốc hội, chính quyền các cấp; kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm; tham gia hoạt động giám sát tối cao, giám sát cơ quan nhà nước tại địa phương trong tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Quốc hội và nghị quyết của HĐND các cấp;...

Cuộc bầu cử thành công cũng là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm, quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tỉnh dịch vụ, công nghiệp, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; nơi hội tụ và lan tỏa phát triển KT-XH nhanh và bền vững của phía Bắc, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Thực hiện: Hồng Nhung
 
 

Trình bày: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu