20
18
/
1100057
Xác lập những giá trị niềm tin của nhân dân: Đổi mới tiếp xúc, lắng nghe, đi đến cùng vấn đề cử tri quan tâm
longform
Xác lập những giá trị niềm tin của nhân dân: Đổi mới tiếp xúc, lắng nghe, đi đến cùng vấn đề cử tri quan tâm

Cover

Phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thời gian qua Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã luôn quan tâm theo sát và tập trung giải quyết đến cùng những kiến nghị của cử tri. Thông qua việc đến tận cơ sở, những nơi khó khăn, xa xôi nhất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của nhân dân, đồng thời khảo sát thực tế, các đại biểu HĐND đã làm rõ nguyên nhân, đề xuất kiến nghị các giải pháp đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị của cử tri. Qua đó, nâng cao vai trò trách nhiệm, thực hiện hiệu quả thẩm quyền, vai trò của người đại biểu nhân dân, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, thúc đẩy Quảng Ninh phát triển nhanh, đột phá …. 

Ảnh trong văn bản

Là một trong những cơ quan dân cử, HĐND tỉnh mà trực tiếp là Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh thường xuyên có tư duy thay đổi, đổi mới cách làm việc khoa học, làm sao để có được lợi ích thiết thực nhất cho người dân và đảm bảo sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nếu như trước đây, trước những vấn đề nóng, bức xúc được người dân, cử tri quan tâm phản ánh trực tiếp đến HĐND tỉnh, thường chỉ ra văn bản yêu cầu địa phương, sở, ban, ngành liên quan báo cáo, giải trình làm rõ, thì nay, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, phân công các Ban HĐND tỉnh trực tiếp xuống hiện trường khảo sát, giám sát không báo trước để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri để tăng tính tương tác, thực tế, khách quan, đảm bảo dân chủ, công khai, qua đó có những chỉ đạo cụ thể, rõ nét, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho tổ chức, công dân.

Ảnh với chú thích

Có thể kể đến như vụ việc ngập lụt cánh đồng Ba Sào, thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất (TP Hạ Long). 13 năm qua, gần 22ha của cánh đồng Ba Sào do ảnh hưởng của việc thi công và sử dụng đập dâng nước Bắc Cửa Lục (năm 1999), đã gây ngập úng mỗi khi mùa mưa lũ về. Suốt hàng chục năm trời, 66 hộ dân sinh sống trông vào cánh đồng này lâm vào cảnh khó khăn. Nguồn nước tưới thiếu về mùa đông. Mùa mưa thì ngập úng. Thủy lợi không được bảo đảm nên cấy trồng đều năng suất thấp, nhà nhà cứ thiếu đói dần theo thời gian.

13 năm trong cảnh khó khăn ấy, cử tri thôn Đá Trắng – mà chủ yếu là đại diện 66 hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện Hoành Bồ cũ, mong muốn được điạ phương quan tâm giải quyết vấn đề thủy nông. Sau những cuộc giám sát của các ban của HĐND tỉnh, tại các kỳ họp HĐND tỉnh, kiến nghị của cử tri thôn Đá Trắng về cánh đồng “Ba Sào” đã được các đại biểu quan tâm cao độ.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XII vấn đề đã được đưa ra mổ xẻ. Những kiến nghị của cử tri thôn Đá Trắng đã được giải quyết. Một giải pháp tối ưu cho cánh đồng Ba Sào được thống nhất triển khai thực hiện là cải tạo, phục hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho người dân; Đồng thời, cải tạo hệ thống kênh tiêu dẫn nước, khu vực hồ điều hoà, cải tạo Trạm bơm Đá Trắng và xây bổ sung một trạm bơm, trạm điện… Vấn đề thủy nông được giải quyết, cánh đồng hoang hóa đã xanh tươi trở lại trong niềm vui của cử tri và nhân dân thôn Đá Trắng.

Ảnh trong văn bản

Bà Liêu Thị Kéo, thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất (TP Hạ Long) phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng vì nguyện vọng được đáp ứng, người dân yên tâm sản xuất trên đồng đất của mình. Tin tưởng rằng thời gian tới vai trò giám sát của HĐND phát huy tốt hơn nữa.

Một trong những hoạt động của HĐND tỉnh được đông đảo cử tri quan tâm, đó là gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Rút kinh nghiệm từ các cuộc tiếp xúc cử tri trước đây, đến nay hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới đi vào thực chất, mở rộng hơn. Bên cạnh tiếp xúc chung theo các tổ ứng cử tại các địa phương, đại biểu HĐND tỉnh còn mở rộng tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề, theo nhóm đối tượng. Điểm nổi bật nhất hiện nay, các đại biểu HĐND tỉnh không chỉ tiếp xúc cử tri địa phương nơi ứng cử mà còn trực tiếp tham gia tiếp xúc cử tri các địa phương khác để tăng tính khách quan, dân chủ.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương về tổ chức các kỳ họp, HĐND tỉnh đã thường xuyên đổi mới công tác tổ chức qua các kỳ họp. Các dự thảo báo cáo, tờ trình được chuẩn bị chu đáo, trình bày ngắn gọn, dành thời gian cho đại biểu tham gia phát biểu, tranh luận, xây dựng, góp ý về những vấn đề có tính đột phá trong phát triển KT-XH của tỉnh cũng như giải trình, làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm. Mỗi đại biểu tham gia phát biểu, giải trình tại kỳ họp đi thẳng vào vấn đề, đảm bảo thời gian cho các đại biểu khác được phát biểu, giải trình làm rõ hơn về những vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm.

Ảnh với chú thích

Một nét đổi mới mang tính đột phá nhằm tăng cường trách nhiệm giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền được Thường trực HĐND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, đó là: giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì để tổ chức Hội nghị về công tác giải quyết một số kiến nghị mà cử tri nhiều địa phương quan tâm gửi đến kỳ họp trước (do Thường trực HĐND lựa chọn nội dung), mời UBND tỉnh và các ngành, các địa phương liên quan dự, báo cáo kết quả giải quyết.

Tại hội nghị, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã trao đổi, thảo luận, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan liên quan đối với những kiến nghị chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, có lộ trình giải quyết dứt điểm. Toàn bộ các nội dung của Hội nghị đều được chuyển tải thông tin trên phương tiện truyền thông của tỉnh để cử tri theo dõi, nắm bắt.

Ảnh trong văn bản

Từ nhiều năm nay, 27 hộ dân ở tổ 5, khu 9, phường Vàng Danh (TP Uông Bí) phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm ở khe suối để ăn và sinh hoạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vào mùa mưa, người dân còn có nước mưa để sinh hoạt nhưng mùa khô họ phải lấy nước suối Vàng Danh phục vụ sinh hoạt. Trong khi đó, nước suối có nhiều váng và có mùi hôi. Điều đáng lo ngại hơn là con suối này nằm ở phía dưới khu vực bãi thải của Công ty CP Than Vàng Danh nên nước thường có màu xỉn, nhiều cặn. Đặc biệt, trong nước có nhiều tạp chất kim loại nặng mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Thiếu nước sạch để ăn uống và sinh hoạt, lo lắng về nguy cơ mắc các bệnh do sử dụng nguồn nước suối không đảm bảo vệ sinh, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên TP Uông Bí, đề nghị Xí nghiệp nước Uông Bí sớm triển khai việc cấp nước sạch cho người dân. Trước nguyện vọng chính đáng của người dân, các đại biểu HĐND thị xã, đại biểu HĐND tỉnh đã đưa vấn đề này đến các kỳ họp và Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Theo đó, Xí nghiệp Nước Uông Bí tiến hành khảo sát, lắp đặt đường ống để cung cấp nước cho các hộ dân. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách và xã hội hóa là hơn 1 tỷ đồng lắp đặt đường ống và xây dựng một trạm bơm tăng áp. Năm 2019, bà con tổ 5, khu 9 đã hết sức phấn khởi có nước sạch để dùng.

Ảnh với chú thích

Ông Đồng Xuân Dũng, tổ 5, khu 9, Phường Vàng Danh (TP Uông Bí) cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi vì được sử dụng nước sạch sau nhiều năm mong đợi. Nguồn nước hiện nay rất trong và sạch, đảm bảo cho chúng tôi sử dụng sinh hoạt, không như trước đây phải đi gạn nước và chở nước ở xa về dùng nữa.

Từ thực tế trên cho thấy, những ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua đã được HĐND tỉnh hết sức quan tâm giải quyết. Trên cơ sở kết quả giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh, mọi ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND tỉnh xem xét chuyển đến UBND các cấp và các cơ quan liên quan giải quyết và trả lời cử tri rõ ràng, cụ thể, đúng thời gian quy định, loại bỏ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm…

Hay như kiến nghị về điểm đen ATGT tại nút giao ngã 3 Km167+760 trên QL18 đoạn đi qua địa bàn phường Mông Dương (TP Cẩm Phả). Sau khi nhận được ý kiến phản ánh và kiến nghị của cử tri sinh sống tại khu vực này các phương tiện qua lại lộn xộn; thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Hầu hết các vụ TNGT xảy ra ở khu vực này do va chạm giữa các xe di chuyển theo hướng từ Móng Cái- Hạ Long với xe từ tỉnh lộ 329 cũ ra QL18.

Thông qua giám sát trực tiếp và giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã quyết định giải pháp, yêu cầu TP Cẩm Phả và phường Mông Dương cùng ngành giao thông tập trung xóa điểm đen này. Hiện điểm đen này đã được cải tạo, kẻ vạch, sơn tim đường, làm gờ giảm tốc tại các nút đấu nối; quan trọng nhất là đã tiến hành giải phóng khu vực che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, tạo sự thông thoáng, an toàn trong sự phấn khởi tin tưởng của cử tri Cẩm Phả.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều kiến nghị của cử tri được quan tâm, giải quyết đến cùng. Thời gian qua, từ quan điểm chỉ đạo rõ nét của Thường trực HĐND tỉnh, đã tạo quyết tâm rất cao cho các địa phương, các ngành cùng tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Các địa phương, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã quan tâm nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết đến cùng những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Ảnh với chú thích

Nhiều kiến nghị của cử tri nằm trong khả năng của cơ quan có thẩm quyền có thể giải quyết ngay, đã được quan tâm thực hiện nhanh chóng, có kết quả, tạo niềm tin và đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Một số kiến nghị của cử tri do những nguyên nhân khách quan về nguồn lực, bố trí vốn đầu tư, cơ chế chính sách, trình tự, thủ tục, GPMB, quy hoạch, đất đai, hoặc cần phải khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng, cụ thể... chưa thể giải quyết dứt điểm ngay, đã được UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ để thông tin tới cử tri, hoặc xác định thời gian cụ thể để các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; chỉ đạo, yêu cầu cơ quan chức năng liên quan chủ động, tích cực xem xét giải quyết, với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm đúng quy định. Nhờ vậy, các kiến nghị của cử tri cơ bản đã được các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết, chỉ đạo giải quyết đảm bảo tiến độ, nội dung yêu cầu theo quy định và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh trong tổng số kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh (diễn ra từ ngày 8-9/7/2020), và số kiến nghị của cử tri còn tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm từ kỳ họp thứ 13 và Kỳ họp thứ 15 là 87 kiến nghị. Đến nay, đã có 36/87 kiến nghị đã được giải quyết xong dứt điểm. Các kiến nghị còn lại UBND tỉnh đã chỉ đạo, các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra thực tế, phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực triển khai.

Nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử của Quảng Ninh. Những nỗ lực phát huy trách nhiệm, chỉ đạo và thực hiện thẩm quyền, chức năng; đặc biệt sự sâu sát, quan tâm giải quyết đến cùng các kiến nghị, mong muốn chính đáng của cử tri đã được HĐND tỉnh thực hiện đạt hiệu quả rất cao. Từ đó góp phần vào sự phát triển nhanh, vững chắc của tỉnh; tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng Quảng Ninh giàu mạnh, văn minh.

Cover

Thu Trang

Đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu