20
18
/
1100117
Xác định đúng, trúng các khâu đột phá để tập trung trí tuệ, trách nhiệm cao lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân
longform
Xác định đúng, trúng các khâu đột phá để tập trung trí tuệ, trách nhiệm cao lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân

Cover

Sáng 18/6/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ nhất. Kỳ họp đã tiến hành thành công bầu các chức danh của HĐND, UBND và Hội thẩm nhân dân Tòa án nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt các đồng chí được HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trong Hội đồng, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 trong phát biểu trước Kỳ họp đã khẳng định: HĐND tỉnh sẽ xác định đúng và trúng các khâu đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm, những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề bức xúc được Nhân dân quan tâm để tập trung trí tuệ trách nhiệm cao khi thảo luận, quyết nghị và giám sát thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng. Trung tâm truyền thông tỉnh trân trọng giới thiệu phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước hết, thay mặt các đồng chí trong tập thể Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi tới HĐND tỉnh những tình cảm quý trọng và lời cảm ơn chân thành nhất về việc đã tín nhiệm trao cho chúng tôi trọng trách này. Trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các vị đại biểu Quốc hội, lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh qua các nhiệm kỳ, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh; cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, đơn vị, các cấp ủy, chính quyền địa phương của tỉnh nhiều năm qua đã dìu dắt, giúp đỡ và cổ vũ chúng tôi. Cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa 13, nhiệm kỳ 2016 - 2021, cùng toàn thể cử tri, Nhân dân trong tỉnh đã luôn ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ tập thể Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh cũng như cá nhân Tôi hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ vừa qua. Sự ủng hộ, giúp đỡ đó chính là cơ sở quan trọng để hôm nay HĐND tỉnh khóa 14 tin tưởng, tín nhiệm, bầu chúng tôi đảm nhận các chức vụ lãnh đạo trong Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh khóa 14, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, cương vị, chức trách được giao là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước Đảng bộ, chính quyền và cử tri, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. HĐND tỉnh khóa 14 bắt đầu nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đang bắt tay triển khai Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ 15 của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025 với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu đến năm 2025, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc, giữ đà tăng trưởng hằng năm trên 10%, GRDP bình quân đầu người tới năm 2025 đạt trên 10.000 USD. Tầm nhìn định hướng đến năm 2030 là xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; GRDP bình quân đầu người trên 15.000 USD; khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế. 

Cover

Thành tựu phát triển đột phá trong 10 năm qua và trong nhiệm kỳ 2015-2020, lại cộng hưởng với thành tựu chung đất nước qua 35 năm đổi mới, đã tạo nên thế và lực mới đưa Quảng Ninh đã trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Đó là đẩy nhanh hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông chiến lược, bảo đảm  tính đồng bộ, liên thông, tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng ngày càng hoàn thiện; thúc đẩy đô thị hóa với sự định hình chức năng đô thị biển và hình thái tổ chức không gian lãnh thổ “một tâm, hai tuyến, đa chiều, các mũi đột phá” với tâm là thành phố Hạ Long được mở rộng địa giới hành chính, tổ chức lại không gian phát triển, kiến tạo hành lang phát triển mới theo hướng bền vững hơn và tầm nhìn dài hạn, hướng tới xây dựng Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh từng địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được phát huy tối đa, bổ sung cho nhau mà ở đó Quảng Ninh có một vị trí, vai trò ngày càng quan trọng. Đó là những đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thuộc  nhóm đứng đầu cả nước nhiều năm liên tục củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp.... Đó là những chuyển động tích cực trong sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm bớt các tầng nấc trung gian, nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực công, bảo đảm hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dựa trên tín hiệu của thị trường và nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, quy mô nền kinh tế đã lớn mạnh hơn, sức cạnh tranh đã cải thiện đáng kể, đà tăng trưởng liên tục trong nhiều năm liền, tạo nên khí thế mới, động lực mới, niềm tin mới. Kết quả nêu trên cho phép chúng ta vững tin vào mô hình, phương thức phát triển đã được kiểm chứng bởi thực tiễn, được thẩm định bởi lòng dân, được truyền thêm cảm hứng từ chia sẻ của bạn bè, tiếp tục rèn đúc bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn mới. 

Trên hành trình về đích, chúng ta có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặt ra những yêu cầu ngày càng cao hơn cho lãnh đạo, quản lý, điều hành mà nhiều vấn đề sẽ không thành công nếu giải quyết theo “tư duy nhiệm kỳ”, đòi hỏi phải có tầm nhìn dài hạn, cách thức xử lý khoa học, nỗ lực cố gắng ở mức độ cao, giải pháp phải căn cơ. Đó là giải quyết đồng thời các mẫu thuẫn: giữa khai thác than, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển công nghiệp nặng xung đột với phát triển du lịch, dịch vụ trên cùng một địa bàn; giữa vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ khu vực biên giới trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường và thách thức an ninh phi truyền thống phức tạp; giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa với phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn di sản văn hóa trước tác động của biến đổi khí hậu; giữa tăng trưởng kinh tế nhanh đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Khu vực du lịch, dịch vụ được xác định giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng GRDP của cả giai đoạn 2020 - 2025 vốn là thế mạnh của tỉnh đã và đang chịu ảnh hưởng và tổn thất rất nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra. Tình trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng, quy mô dân số của tỉnh còn nhỏ so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội không dễ khắc phục một sớm, một chiều nếu không có giải pháp đột phá với những quyết sách mạnh mẽ và hiệu quả.

Cover

Để thực hiện các mục tiêu trên, đòi hỏi HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND khóa 14, nhiệm kỳ 2021 - 2026, kế thừa và phát huy kinh nghiệm và những thành tựu đạt được của HĐND tỉnh khóa 13 và các khóa trước đây, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức và hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ bằng việc làm, hành động cụ thể, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trọng tâm là bám sát Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ tỉnh và thực tiễn Quảng Ninh; xác định đúng và trúng các khâu đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm, những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề bức xúc được Nhân dân quan tâm để tập trung trí tuệ trách nhiệm cao khi thảo luận, quyết nghị và giám sát thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng. Trong đó sẽ tập trung vào những vấn đề sau đây: 

Một là, chú trọng ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách, biện pháp khơi thông các điểm nghẽn, nút thắt, huy động, phân bổ, kết nối và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực với phương châm nội lực là căn bản, ngoại lực là quan trọng, kết hợp chặt chẽ nội lực với ngoại lực, tạo ra nguồn lực tổng hợp tối ưu; cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu tư công theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục mọi biểu hiện phân tán, kiên trì thực hiện có hiệu quả phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và xã hội hóa; ngân sách tập trung chi cho an sinh xã hội và các công trình có tính chất động lực lan tỏa nhằm thực hiện bằng được 3 khâu đột phá được Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ tỉnh xác định là: (1) Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, trọng tâm ưu tiên là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, công nghệ thông tin, viễn thông gắn với chuyển đổi số, phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế. (2) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số. (3) Xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong tỉnh.  

Hai là, kiên trì đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và chất lượng tăng trưởng; chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh quy mô trong GRDP và tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là các dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghệ thông minh, có giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp than, khoáng sản theo quy hoạch, hiện đại hóa công nghệ khai thác, giảm tổn thất tài nguyên bảo đảm khai thác than và phát triển du lịch, dịch vụ cùng song hành bền vững, tăng sản lượng khai thác hầm lò, kết thúc khai thác lộ thiên vùng Hòn Gai gắn với phục hồi môi trường đúng lộ trình. Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển kinh tế biển và nông nghiệp sinh thái tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Quản lý, sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản, chủ động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, tăng cường phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; ứng dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, phát triển nhanh và bền vững các Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, các khu công nghiệp thực sự trở thành động lực tăng trưởng của Tỉnh và vùng.

Ba là, trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, từng bước đi, chính sách của địa phương cần thể hiện tính gắn kết, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; giữa đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng sống mọi mặt của Nhân dân. Từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh tối thiểu bằng 1/2 thu nhập bình quân chung của tỉnh, gắn với khuyến khích làm giàu chính đáng, hợp pháp, mở rộng quy mô số hộ khá giả, tiến tới xóa hộ nghèo. Chăm lo phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, phòng, chống dịch bệnh... 

Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giữ vững vị trí đứng đầu nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, giám sát, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân và nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, các ngành. Đề cao vai trò giám sát của HĐND trong công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực. 

Năm là, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh. Quyết liệt phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên… Sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. 

Sáu là, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, chưa rõ thời điểm kết thúc, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải luôn theo sát, cập nhật tình hình thế giới, khu vực và trong nước, quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, nắm chắc tình hình thực tế để giải quyết ngay các vấn đề phát sinh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả bước đầu; nghiêm túc triển khai các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ Tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và của Tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, chủ động, tích cực, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”, đạt mức tăng trưởng kinh tế GRDP hai con số và hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021. 

Bảy là, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất phối hợp công tác trong tập thể Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND, mỗi đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và mỗi đại biểu HĐND đề cao tinh thần gương mẫu, ra sức củng cố, thắt chặt mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và trách nhiệm với Nhân dân”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, quan tâm giải quyết thấu đáo, đến cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri và Nhân dân, thể hiện trách nhiệm cao cả của mỗi đại biểu khi được nhân dân tin tưởng trao gửi trọng trách, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh, liêm chính, phục vụ, thực sự “của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cover

Mỗi chúng tôi trong Thường trực HĐND tỉnh nhận thức rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, ra sức học tập, tu dưỡng, thực hành đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích Quốc gia, dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân, vì tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Lấy sự hài lòng của cử tri, Nhân dân để làm thước đo  đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức bộ máy cũng như phẩm chất, năng lực, uy tín và kết quả công tác của từng đồng chí trên mỗi cương vị, nhiệm vụ được giao để xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng bộ, cử tri, Nhân dân và các đại biểu HĐND tỉnh đã dành cho chúng tôi. 

Trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, của Tỉnh ủy; sự quan tâm, chia sẻ, trao truyền kinh nghiệm của các thế hệ lãnh đạo tiến bối; sự phối hợp chặt chẽ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; sự phối hợp thường xuyên của các cấp, các ngành, địa phương; sự ủng hộ, tin tưởng của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự quan tâm ủng hộ của cử tri và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh để tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả trong công tác, khắc phục những hạn chế, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp. 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu