20
18
/
1100025
Giữ vững địa bàn an toàn, đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới
longform
Giữ vững địa bàn an toàn, đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới

Cover

Kế thừa kinh nghiệm quý từ thực tiễn thực hiện thành công của năm 2020, kiên định mục tiêu đã ra, chủ động nhận diện, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án và đưa ra những quyết sách đúng, trúng, Quảng Ninh quyết tâm vừa ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế - xã hội; ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh; giữ đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Văn bản với chữ cái đầu

Tỉnh Quảng Ninh bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh có những thuận lợi, song cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương trong tỉnh; nặng nề nhất là TX Đông Triều và một số địa bàn giáp ranh vì liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Việc xuất hiện những ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn đã đặt ra những khó khăn, thách thức mới, trực tiếp rất lớn đối với việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trên cơ sở vận dụng, kế thừa kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn thực hiện thành công "mục tiêu kép" của năm 2020, Quảng Ninh đã bám sát thực tế, dự báo khoa học, chính xác để ban hành những quyết sách kịp thời, đặc biệt là áp dụng chiến lược thần tốc, tập trung mọi nỗ lực, nguồn lực để ngăn chặn, dập dịch trong thời gian ngắn nhất; nêu cao vai trò của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” bảo đảm ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi có ca F0 trong cộng đồng, tỉnh đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan, dập tắt hoàn toàn ổ dịch tại Vân Đồn và khóa chặt ổ dịch Đông Triều. Qua đó, giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới.

Ảnh với chú thích

Cùng với sớm lấy lại địa bàn an toàn, tỉnh cũng quyết tâm, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm đời sống nhân dân. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh linh hoạt theo thực tiễn và kịp thời bổ sung, hoàn thiện kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I và cả năm 2021 khi có tình huống dịch bệnh trong cộng đồng. Cùng với đó, tập trung đổi mới về nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xác định rõ vai trò, trách nhiệm điều hành của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhất là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Tỉnh cũng bám sát tình hình thực tiễn, nhanh chóng xây dựng kịch bản phục hồi ngành du lịch, dịch vụ, trong đó tận dụng mọi cơ hội an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch theo Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND, ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh; tổ chức các buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo triển khai các hoạt động, sự kiện kích cầu và xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh năm 2021… Trong chỉ đạo điều hành thu - chi ngân sách, Quảng Ninh đã linh hoạt đưa ra nhiều kịch bản thu trong các tình huống; quyết liệt chỉ đạo các biện pháp tăng thu, rà soát, cơ cấu lại nguồn thu; khai thác nguồn thu mới để bù đắp giảm thu ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Cover

Cùng với các giải pháp trên, tỉnh quyết liệt chỉ đạo tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, bảo đảm thực chất và hiệu quả hơn nữa tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, hỗ trợ, tạo điều kiện, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp...

Từ nền tảng của việc giữ vững an toàn địa bàn, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm 2021 đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là khép lại quý I/2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 9,02%, cao gấp hơn 2 lần so với bình quân của cả nước quý I, đứng thứ 2 trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, chỉ sau TP Hải Phòng. Tổng thu NSNN toàn quý đạt 10.526 tỷ đồng, bằng 21% dự toán, bằng 91% kịch bản, bằng 79% cùng kỳ... Công tác bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm. Công tác chuẩn bị bầu cử được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, đúng quy định.

Ảnh trong văn bản

Năm 2021, Quảng Ninh đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số và thực hiện thành công "mục tiêu kép". Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh xác định thực hiện xuyên suốt cả năm là “Tập trung triển khai các giải pháp giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng hai con số và thu ngân sách”.

Ảnh với chú thích

Bám sát tinh thần ấy, các sở, ngành, địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp hết sức cụ thể, đồng bộ, quyết liệt mà tỉnh đã đề ra. Một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu là kiểm soát tốt dịch bệnh trên cơ sở củng cố cơ chế ứng phó với mọi diễn biến, gắn trách nhiệm người đứng đầu và kiểm soát tốt 4 nguồn lây nhiễm vào địa bàn; quản lý, kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép; duy trì, phát huy hiệu quả mô hình tổ dân, khu phố, cộng đồng tự quản, tự phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các biện pháp của Trung ương, tỉnh, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, khai báo y tế trung thực, yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, khuyến khích xét nghiệm tự nguyện; đẩy mạnh việc mua và triển khai tiêm vaccine COVID-19.

Đi đôi với giữ địa bàn an toàn, các giải pháp để kích thích tăng trưởng, thúc đẩy phục hồi toàn diện nền kinh tế cũng được tập trung thực hiện quyết liệt. Năm 2021, Quảng Ninh xác định khu vực công nghiệp, xây dựng tiếp tục là động lực cho tăng trưởng. Bên cạnh việc tháo gỡ tối đa những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo ngành Than ổn định sản xuất, sản lượng, doanh thu, đời sống người lao động, tỉnh sẽ tập trung thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo; tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư chế biến, chế tạo hoạt động ổn định tại các KCN để phát triển sản xuất, tăng tối đa sản lượng. Song song với đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông động lực quan trọng của tỉnh trên cơ sở thực hiện dứt điểm công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án; hoàn thành thủ tục khởi công các dự án đúng tiến độ.

Ảnh với chú thích

Các ngành, địa phương sẽ tận dụng cơ hội an toàn trong dịch bệnh để khôi phục ngành dịch vụ, du lịch. Trong đó, tập trung khai thác hiệu quả tối đa thị trường khách nội địa; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch, sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có lợi thế của tỉnh... Cải cách mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất hơn nữa về môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng; thúc đẩy phát triển kinh tế biển và dịch vụ cảng biển thông qua việc sớm triển khai thu hút các nhà đầu tư chiến lược về đầu tư hạ tầng cảng biển gắn với các dịch vụ hỗ trợ logistics tại Hòn Nét - Con Ong (Cẩm Phả), Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc (Quảng Yên), cảng biển Hải Hà, cảng quốc tế Vạn Ninh (Móng Cái).

Trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, chú ý chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch qua biên giới; nhanh chóng triển khai hiệu quả chính sách phát triển lâm nghiệp bền vững.

Tin tưởng rằng, với việc xác định rõ mục tiêu hướng đến, xây dựng kịch bản chi tiết, kỹ lưỡng cho từng thời điểm, địa bàn, cùng sự đoàn kết, đồng lòng ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, Quảng Ninh sẽ thực hiện thắng lợi toàn diện những chỉ tiêu, mục tiêu đề ra cho năm 2021 - Năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Thu Chung
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu