
Sẵn sàng mọi điều kiện đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, dự kiến Quảng Ninh đón đông du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Để đảm bảo đón khách an toàn, thân thiện, các doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng mọi điều kiện, chuẩn bị chu đáo cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Tại TP Hạ Long - thành phố thủ phủ của tỉnh, thời gian gần đây các địa phương, doanh nghiệp đã phát động “Ngày Chủ nhật xanh”, thu gom rác thải, chỉnh trang cảnh quan, môi trường tại các tuyến phố, khu dân cư, bãi biển và điểm du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố cũng tiến hành kiểm tra hoạt động dịch vụ du lịch đối với một số nhà hàng, tàu du lịch trên địa bàn, nhất là khu vực trọng điểm du lịch như phường Bãi Cháy.
Qua kiểm tra, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đều bảo đảm điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; đáp ứng điều kiện về ANTT, PCCC, VSATTP, bảo vệ môi trường; bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Cùng với TP Hạ Long, trong dịp nghỉ lễ, TP Móng Cái sẽ tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao đặc sắc, như: Giải bóng đá mở rộng qua biên giới, công bố các bãi tắm, khu du lịch mới, tổ chức hội chợ ẩm thực... Đặc sắc nhất là chương trình nghệ thuật “Móng Cái - Vươn mình trong kỷ nguyên mới” diễn ra tối 30/4 tại Quảng trường Trung tâm TT-VH thành phố, bao gồm: Chương trình nghệ thuật; trình diễn thời trang; trình diễn drone light xếp hình các điểm du lịch, bắn pháo hoa...
Theo Phó trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin TP Móng Cái Nguyễn Ngọc Dương, nhằm đảm bảo môi trường du lịch văn minh, không để xảy ra các vụ việc "chặt chém" du khách, công tác kiểm tra đang được lực lượng QLTT trên địa bàn đẩy mạnh. Trong đó chú trọng đối với các địa điểm du lịch hướng tới dòng khách quốc tế, việc niêm yết giá bằng nhiều thứ tiếng để đảm bảo minh bạch, công khai thông tin về giá. Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thành phố cũng chủ động giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo đảm cho nhân dân, du khách được tiếp cận chất lượng dịch vụ tốt, tuyệt đối an toàn.

Còn tại huyện Cô Tô, với đặc thù du lịch biển đảo, các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra phương tiện đò chở khách, đơn vị tổ chức cho khách du lịch tham quan trên đảo. Đồng thời, kiểm tra, trao đổi, hướng dẫn các chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân được kiểm tra khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế. Đối với những đơn vị tái diễn vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng mọi điều kiện để đón khách dịp cao điểm. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải thiện phòng ốc, nâng cao chất lượng phục vụ, nhiều khách sạn mới với mô hình độc đáo đã được đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách. Một số cơ sở lưu trú giảm 10-20% giá dịch vụ để kích cầu du lịch. Các đơn vị tập trung khai thác tối đa dòng khách theo nhóm gia đình, công ty, trường học, tăng tiện ích đi kèm, như: Giảm giá các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng tổ chức hội nghị, âm thanh, ánh sáng… để thu hút du khách.
Xác định địa phương là một trong những trọng điểm du lịch trong các dịp nghỉ lễ lớn và mùa hè năm nay, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 954/UBND-VHXH về việc đảm bảo công tác đón tiếp, phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa cao điểm du lịch năm 2025. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện công tác đón tiếp và phục vụ nhân dân, du khách đến tham quan, du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Việt Dũng, Sở đã chỉ đạo các đơn vị lữ hành, cơ sở cung ứng dịch vụ, du lịch có chính sách giá hấp dẫn để người dân, du khách lựa chọn trong những ngày giữa tuần (tránh quá tải cục bộ) và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch, nhất là hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành trái phép, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh. Sở cũng tổ chức tuyên truyền về việc ứng xử văn minh du lịch trên toàn tỉnh; vận hành liên tục, hiệu quả đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn.
Sở Xây dựng, Công an tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, lắp đặt bổ sung biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông và có các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các khu, điểm du lịch; tránh quá tải tại các khu trung tâm du lịch, bãi tắm, bến xe, bến tàu, các tuyến đường thuỷ nội địa. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi tham gia giao thông, nhất là tại những điểm nguy cơ cao xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông; thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm tại các bến tàu, bến xe, cảng hàng không, bến thủy nội địa; kiểm tra việc bảo đảm ATGT trong vận chuyển khách du lịch; tăng cường công tác quản lý cư trú và lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ cho thuê để đảm bảo ANTT, chống thất thu NSNN.
Ý kiến ()