20
18
/
1100323
Quảng Ninh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
longform
Quảng Ninh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

 

 

Quảng Ninh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng năm 2020, tỉnh đã bảo vệ thành công  4 năm liên tiếp (2017-2020) ngôi vị quán quân PCI và lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ nhất ở chỉ số PAPI.

Từng mốc thành công của Quảng Ninh ngày càng củng cố thêm niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Điều này góp phần đưa Quảng Ninh không chỉ là địa bàn phát triển KT-XH nhanh, mạnh, bền vững, mà tiếp tục nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân, là nơi “sản sinh lợi nhuận và nhiều giá trị lâu dài” cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

2 năm qua dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, Quảng Ninh vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, nằm trong tốp đầu của cả nước; an sinh xã hội được đảm bảo ở mức cao; niềm tin của người dân, doanh nghiệp được củng cố; tỉnh thu hút được nhiều dự án chiến lược… đã được Chính phủ ghi nhận, các địa phương trong cả nước tìm hiểu kinh nghiệm.

Ảnh với chú thích
Tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư trị giá gần 500 triệu USD cho nhà đầu tư, tháng 3/2021.

Trong đó, năm 2020 mặc dù là năm khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên tỷ lệ hồi đáp của doanh nghiệp đối với bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành (DDCI) của tỉnh lại đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, đạt 36,2%. So với các năm trước, tỷ lệ đồng ý với nhận định người lãnh đạo đã lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp tăng mạnh (các năm trước chỉ khoảng 80%, năm 2020 đạt 91%), tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá cán bộ gây khó khăn để trục lợi đã giảm đáng kể (các năm trước là trên 20%, nhưng năm 2020 chỉ 3,7%).

Không chỉ kiểm soát rất nhanh chóng dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh là địa phương tái khởi động mạnh mẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư; đảm bảo hoạt động của bộ máy công quyền vận hành trơn tru, hỗ trợ tối đa những nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Dịch vụ công trực tuyến phát huy tác dụng mạnh mẽ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính ngay cả trong thời điểm phải hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Tháng 4/2021, Quảng Ninh liên tiếp đón nhận tin vui, đó là sự ghi nhận của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với 2 chỉ số PAPI, PCI. Đáng chú ý, đối với Chỉ số PCI, tỉnh đã bảo vệ thành công lần thứ 4 liên tiếp giữa vị trí quán quân (từ năm 2017 đến 2020) và 8 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Còn đối với chỉ cố PAPI, tỉnh đã có sự bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 3 năm 2019 lên vị trí thứ nhất. Các chỉ số này tiếp tục khẳng định niềm tin của nhân dân với chính quyền và đặc biệt là sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư phản ánh về hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước của tỉnh.

Ảnh với chú thích
Quảng Ninh bảo vệ thành công vị trí quán quân PCI 4 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến 2020).

Thành công này có được không hề dễ dàng. Bởi hiện nay tất cả các địa phương trong cả nước đều tập trung lớn cho mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, coi đây là động lực, “nguồn vốn” quan trọng để đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH. Trong rất nhiều cuộc họp quan trọng của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã nhấn mạnh quan điểm: Trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, Quảng Ninh không chỉ “cạnh tranh” với các địa phương khác, mà còn phải “vượt lên chính mình”, bằng quyết tâm lớn, tinh thần đổi mới sáng tạo, đổi mới không ngừng, lấy người dân làm trung tâm, tạo sự chuyển động nhanh trong phát triển 3 trụ cột “hạ tầng, thể chế, nguồn nhân lực”.

Từ quan điểm này, Quảng Ninh thường xuyên “soi lại chính mình”, kịp thời nhận ra những tồn tại để khắc phục, xây dựng những giải pháp mới, quyết liệt, để tiếp tục chuyển biến trong công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ảnh với chú thích
Trong điều kiện dịch bệnh, Quảng Ninh triển khai nhiều biện pháp hiệu quả hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân trong tỉnh.

Đến nay tỉnh đã có 6 năm thực hiện đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp, sở, ngành, địa phương (DDCI). Hiện 100% địa phương và các sở, ban, ngành có hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đều phải tham gia đánh giá. Qua mỗi năm, các chỉ số trong bộ chỉ số này đều được nghiên cứu, thay đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đối với năm 2020, tỉnh đã bổ sung nhiệm vụ nắm bắt thực chất năng lực của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chỉ số của DDCI Quảng Ninh cũng liên tục được cập nhật, điều chỉnh để bám sát những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, không tránh né những vấn đề nhạy cảm, cầu thị và lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Như giai đoạn 2016-2018, phiếu khảo sát tập trung vào chất lượng của bộ phận một cửa và thủ tục hành chính; đến giai đoạn 2019-2020, bổ sung vấn đề tiếp cận đất đai và chất lượng cơ sở hạ tầng. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên tỉnh triển khai sử dụng khảo sát trực tuyến và đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, thái độ ứng xử với nhân dân, doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ trong các chỉ đạo nhiệm vụ thường xuyên của tỉnh; thậm chí đã được đưa vào chủ đề công tác năm nhiều lần, như: Năm 2015 là Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh; năm 2016 là Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long; năm 2017 là Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh; năm 2020 là Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững;…

Hồng Nhung

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu