20
18
/
1100035
Quảng Ninh "An toàn, ổn định, phát triển"
longform
Quảng Ninh "An toàn, ổn định, phát triển"

Cover

Là địa phương trọng điểm tuyến đầu chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng nhờ sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Quảng Ninh đã thực hiện thành công "mục tiêu kép", vừa kiểm soát dịch hiệu quả đảm bảo an toàn tính mạng sức khỏe cho nhân dân, vừa đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, đóng góp cho tăng trưởng quốc gia.

Ảnh trong văn bản

Nhớ lại những ngày đầu năm Xuân Canh Tý 2020, khi niềm vui xuân mới còn đang lan tỏa đến mọi nhà, Quảng Ninh đã bước vào cuộc chiến cam go với “giặc” Covid-19. Xác định là địa bàn tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ giai đoạn đầu, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nhận diện, ứng phó theo diễn biến từng ngày của dịch bệnh. Hàng loạt các giải pháp quyết liệt, đúng thời điểm, kịp thời, phù hợp với thực tiễn theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” đã được chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút vào tỉnh.

Ảnh với chú thích
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tracông tác chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch tại Bệnh viện cách ly đặc biệt TP Móng Cái.

Khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, trên tuyến biến giới đường bộ từ Móng Cái đến Hải Hà, Bình Liêu, tỉnh thành lập gần 100 chốt dã chiến với lực lượng nòng cốt là lực lượng Bộ đội Biên phòng để kiểm soát chặt chẽ toàn bộ đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới đường bộ, không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép; thực hiện cách ly nghiêm ngặt tất cả người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để quản lý và theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày.

Ở giai đoạn 2, khi trong nước ghi nhận các ca bệnh, tỉnh triển khai thêm 10 chốt trên các tuyến đường trọng yếu ra vào tỉnh để kiểm soát người về từ vùng dịch.

Ảnh với chú thích
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quảng Đức tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới.

Để ứng phó trước dịch, Quảng Ninh đã thành lập ngay bệnh viện cách ly đầu tiên với đầy đủ thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ giỏi chuyên môn, sẵn sàng làm nhiệm vụ 24/24h; đưa vào hoạt động những trung tâm thu dung, điều trị và những đội phản ứng nhanh; nâng cao công suất xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có nguy cơ, kể cả các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở trong cộng đồng, người trở về từ vùng dịch; chú trọng các biện pháp bảo vệ các đối tượng như người già, người có bệnh lý nền.

Quảng Ninh đã xây dựng chi tiết các kịch bản và lên phương án đón công dân từ nước ngoài về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Trong năm 2020, Quảng Ninh có gần 84.000 lượt người nhập cảnh và trên 95.000 lượt người xuất cảnh qua đường bộ, đường biển, đảm bảo các quy trình, quy định. Đồng thời, tỉnh cũng đón thành công và an toàn 144 chuyến bay với 3 vạn chuyên gia, kỹ sư, lao động nước ngoài, kiều bào ta ở nước ngoài từ các vùng có dịch trở về nước qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đảm bảo các quy trình, quy định.

Với tốc độ lây lan quá nhanh, phức tạp của dịch bệnh buộc mỗi địa phương phải có những kịch bản ứng phó mới linh hoạt hơn. Trong hoàn cảnh vừa phải đảm bảo an toàn phòng dịch của địa bàn tuyến đầu nơi cửa ngõ biên giới của đất nước vừa phải ứng phó với sự xâm nhập dịch đến từ nước bạn Trung Quốc và từ chính người dân địa phương trở về từ các vùng dịch, Quảng Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo, đi đầu cả nước để nắm thế chủ động trước đại dịch, sẵn sàng cho các kịch bản mới.

Ảnh với chú thích
Chốt kiểm tra phòng, chống Covid-19 tại xã Hải Sơn thường xuyên có lực lượng chức năng túc trực.

Theo đó, với phương châm “Mỗi người dân, mỗi khu dân cư phải là pháo đài phòng chống dịch”, tỉnh đã thành lập các tổ tự quản ở tất cả các khu dân cư. Mô hình này có sự tham gia của nhiều lực lượng, trong đó các tình nguyện viên (thanh niên, trật tự viên, dân quân tự vệ…) là nòng cốt dưới sự lãnh đạo của Bí thư đồng thời là Trưởng khu, đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm soát chặt chẽ đối với mọi công dân ra, vào thôn, tổ dân phố; kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả các trường hợp vào địa bàn; giám sát y tế, tiếp tục cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn. Lực lượng này đã kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, những người nghi nhiễm bệnh.

Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện khám sức khoẻ toàn dân từ cụ già đến các cháu bé. Trên cơ sở các dữ liệu đã có, sau khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Quảng Ninh tiến hành tổng kiểm tra và cập nhật, bổ sung số liệu. Chỉ trong thời gian ngắn, 13/13 địa phương trong tỉnh đã hoàn thành khám sức khỏe toàn dân với tỷ lệ đạt 99%.

Ảnh với chú thích
Quảng Ninh lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh.

Nhìn lại 365 ngày chống dịch trong năm 2020 của toàn tỉnh Quảng Ninh, có thể thấy rằng, với các kịch bản ứng phó chủ động nhận diện, chủ động phương án xử lý, tỉnh đã giữ được địa bàn an toàn tuyệt đối. Chiến lược "vàng" của Quảng Ninh không chỉ là những bệnh viện cách ly đầu tiên trong cả nước được thành lập với đầy đủ thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ giỏi chuyên môn, sẵn sàng làm nhiệm vụ 24/24h, những trung tâm thu dung, điều trị, những đội phản ứng nhanh ngay lập tức có mặt ở những nơi xảy ra dịch bệnh mà trên tất cả đó là chiến lược của tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" trong cơn đại dịch.

Những cuộc họp khẩn cấp diễn ra trong đêm để triển khai ngay các đối sách phù hợp trước các diễn biến nhanh của dịch bệnh, các phương án đón người Việt trở về từ tâm dịch qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn an toàn, đúng quy định…. đã khẳng định một Quảng Ninh bình tĩnh, chủ động, kịp thời, chính xác trong cuộc chiến "chống giặc" Covid-19. Chính từ sự đoàn kết, đồng lòng, những chiến lược "vàng" được đưa ra đúng thời điểm "vàng" nên Quảng Ninh đã đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân, giữ được trọn vẹn niềm tin của cả nước về tinh thần chống dịch của địa phương ở tuyến đầu.

Ảnh với chú thích
Tổ tự quản khu 4 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) hàng ngày đều đi đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh để nắm chắc tình hình di biến động về nhân khẩu trên địa bàn.

Ảnh trong văn bản

Cùng với quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm về phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Trong năm 2020, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành 4 chỉ thị, 17 kết luận và trên 30 thông báo với quan điểm nhất quán, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TU đề ra; tạo niềm tin, khơi dậy tinh thần quyết liệt, sáng tạo, chủ động, tự lực, tự cường, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; huy động mọi nguồn lực trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Dự báo được những tác động của dịch bệnh tới các thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực dịch vụ, du lịch, tỉnh nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện kịch bản tăng trưởng kinh tế trên cơ sở thống nhất không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TU, quyết tâm giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm trên 10% và thu ngân sách, kể cả chỉ tiêu thu ngân sách cấp huyện. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi gia tăng năng lực sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực ít chịu tác động của dịch Covid-19, như than, điện, xi măng, dệt may… để tăng năng suất, sản lượng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tăng thu ngân sách.

Ảnh với chú thích
Thực hiện khám sàng lọc sức khỏe tại nhà đối với toàn bộ 100% người dân trên địa bàn tỉnh.

Để khơi thông các điểm nghẽn để công nghiệp, xây dựng để tạo bứt phá trong tình hình mới, tỉnh đã thành lập 9 đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để giám sát việc giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng cơ bản, điều hành thu, chi ngân sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm trên địa bàn và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Sau giám sát, đã ban hành Thông báo số 1914-TB/TU (ngày 28/8/2020) để tập trung quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đồng hành cao nhất, hỗ trợ, chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành Than, điện, xi măng, vật liệu xây dựng, dệt, điện tử, các dự án đầu tư tại KCN Việt Hưng, Hải Hà, Cái Lân, Quảng Yên. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết đầu tiên trong khóa mới về phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020 - 2025.

Tỉnh cũng chủ động cơ cấu lại thị trường khách du lịch, thúc đẩy du lịch nội địa phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông sản, thúc đẩy tiêu thụ nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu thủy, hải sản; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách và thực hiện các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; quyết liệt, đẩy mạnh giải ngân, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; kiên quyết thu hồi và điều chuyển nguồn vốn đầu tư công để dành nguồn lực bố trí cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm...

Ảnh với chú thích
Ngày 22/9/2020, tại KCN Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh tổ chức động thổ
Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư.

Với sự vào cuộc quyết liệt và quyết tâm cao nhất, Quảng Ninh đã hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra trong năm 2020 với những con số ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2020 đạt 10,05%, là một trong số ít các địa phương vừa có mức tăng trưởng cao nhất cả nước. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất (tăng 13,1%), khẳng định trụ cột đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế; khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh song vẫn đạt mức tăng trưởng 7,5%. Quảng Ninh cũng vượt kế hoạch thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với tổng thu ngân sách nhà nước đạt 49.500 tỷ đồng, vượt 10% so với dự toán Trung ương giao, tăng 7% so với cùng kỳ, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, tỉnh đã khởi công mới và đẩy nhanh tiến độ đầu tư 9 dự án, công trình động lực, với tổng vốn đầu tư 32.338 tỷ đồng; hoàn thành và gắn biển 10 công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, với tổng mức đầu tư trên 5.649 tỷ đồng. Công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường được tăng cường. An sinh xã hội được đảm bảo; y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, lao động, việc làm tiếp tục được quan tâm; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Ảnh với chú thích
Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tháng 10/2020.

Đặc biệt là Quảng Ninh thuận lợi tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, kịp thời triển khai Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh; thực hiện tốt trọng trách quốc gia được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao phó đón chuyên gia, kỹ sư, lao động nước ngoài, kiều bào từ các vùng có dịch trở về nước qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đảm bảo an toàn, đúng quy trình, quy định. 

Với kết quả đạt được trong năm 2020, Quảng Ninh đã tạo được niềm tin vững chắc với Trung ương, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ về thăm, làm việc, chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để tỉnh phát triển nhanh, bền vững hơn. Tỉnh cũng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là địa phương để tuyên bố chính thức khởi động lại thị trường du lịch nội địa sau thời gian giãn cách xã hội… Qua đó đã tạo ra khí thế thi đua phấn khởi, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn vượt khó, hoàn thành “mục tiêu kép” góp phần cùng cả nước hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thu Chung

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu