20
18
/
1060317
"Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền trong tỉnh"
longform
"Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền trong tỉnh"

 

- PV: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã luôn kiên trì thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền trong tỉnh, xin đồng chí có thể khái quát về vấn đề này?

+ Đồng chí Nguyễn Xuân Ký: Kế thừa thành tựu của nhiều thế hệ, trực tiếp là những nhiệm kỳ gần đây và vận dụng các quan điểm của Đại hội XII xem thị trường đóng vai trò chủ yếu trong phân bổ nguồn lực, phát triển hài hòa giữa các vùng miền dựa trên lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh, gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong từng bước đi và từng chính sách phát triển, thực hiện ba đột phá chiến lược,… 5 năm qua, Quảng Ninh đã tạo được bứt phá trong phát triển với những kết quả nổi bật không chỉ cảm nhận bằng trực quan mà quan trọng hơn là có thể chứng thực bằng dữ liệu thống kê:

Thứ nhất,thực hiện các đột phá chiến lược về đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng. Với quan điểm “Giao thông đi trước một bước”, đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển gắn với tái cơ cấu đầu tư công hằng năm đều đạt trên 53% tổng chi NSĐP và kiên trì thực hiện có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trung bình cứ 01 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh. Nhờ đó, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2014 - 2020 đã huy động được trên 123.000 tỷ đồng vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng, tạo sự bứt phá về hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ,... Hệ thống kết cấu hạ tầng được ưu tiên đẩy nhanh xây dựng, hiện đại hóa đã thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác hóa lãnh thổ, tạo nên những hành lang, không gian phát triển mới, được tính toán, cân nhắc với kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch và tăng cường năng lực đối trọng xuyên biên giới.

Thứ hai, tập trung tạo đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nằm trong nhóm đứng đầu cả nước nhiều năm liên tục về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)...; từ đó tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn - nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển của Quảng Ninh những năm qua. Tiếp tục thực hiện sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy, giảm bớt các tầng nấc trung gian, bảo đảm hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đẩy nhanh đô thị hóa với sự định hình rõ nét chức năng đô thị biển và hình thái tổ chức không gian lãnh thổ “một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá” (Tâm là thành phố Hạ Long, trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa của Tỉnh. Tuyến hành lang phía Tây xuất phát từ Hạ Long đến Đông Triều hướng tới đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội; phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao và du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh; trong đó Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của tỉnh. Tuyến hành lang phía Đông xuất phát từ Hạ Long đến Móng Cái và hướng tới thị trường Đông Bắc Á; phát triển chuỗi đô thị sinh thái - dịch vụ, thương mại, du lịch tổng hợp cao cấp, nông nghiệp sạch - công nghệ cao và kinh tế biển. Hai mũi đột phá là Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái) hướng tới xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương và thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh từng địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được phát huy tối đa, bổ sung cho nhau mà ở đó Quảng Ninh có một vị trí, vai trò ngày càng quan trọng.

Thứ ba, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số; gắn chặt với xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị nhất là cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ tư, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển đô thị và nông thôn; giữa phát triển dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp; giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm phúc lợi xã hội và an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, đặc biệt tại khu vực biên giới trên bộ, trên biển. Tính gắn kết đó được thể hiện trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, từng bước đi, chính sách của địa phương. 

Điểm nhấn đáng chú ý là, trong khi chúng ta lấy động lực chính là phát triển dịch vụ, công nghiệp thì tỉnh vẫn rất coi trọng phát huy lợi thế so sánh từng tiểu vùng để phát triển nông nghiệp hàng hóa dựa trên giá trị và tài nguyên bản địa, hình thành lên những sản phẩm riêng có gắn với “Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) mang lại hiệu quả kính tế- xã hội rõ rệt bắt đầu từ Quảng Ninh rồi được nhân rộng ra cả nước. Từng bước định hình được mô hình cụ thể, sinh động kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; vận dụng cơ chế thị trường để chuyển hóa các tài nguyên văn hóa thành nguồn lực văn hóa, “vốn hóa” các giá trị văn hóa địa phương để hình thành nên các sản phẩm văn hóa đa dạng, độc đáo phục vụ du lịch - dịch vụ, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho hàng vạn lao động...

Trên quan điểm, mỗi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, 5 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 19 chính sách riêng có về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và ưu tiên bố trí nguồn lực lớn cho các vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, yếu thế, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương, vùng miền. Hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến 100% các thôn, bản vùng cao, biên giới và các đảo có dân cư sinh sống. Mở rộng cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Toàn tỉnh có 85% trường chuẩn quốc gia; tỷ lệ bác sỹ/vạn dân đạt 14,8; tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 54,6; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, đều cao hơn bình quân chung cả nước. Đó cũng chính là việc hướng đến các tiêu chí của “hạnh phúc” mà Nghị quyết Đại hội XIII đã nêu lên, mà cốt lõi là người dân phải được hưởng phúc lợi xã hội, hài hòa giữa đời sống vật chất và đời sống văn hóa tinh thần. 

Bằng tinh thần đổi mới sáng tạo, khơi thông, giải phóng tối đa các nguồn lực, đến nay Quảng Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 10,7%. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện đáng kể; quy mô, tiềm lực của nền kinh tế tăng lên rõ rệt; đến năm 2020 đạt khoảng 220.000 tỷ đồng (theo giá hiện hành), gấp 1,86 lần năm 2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững hơn. Diện mạo thành thị và nông thôn thay đổi rõ rệt, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, nông thôn, miền núi, biên giới, biển đảo. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 6.700 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm từ 4,56% năm 2015 xuống chỉ còn 0,36% năm 2020. Chính trị ổn định, xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh; quốc phòng, an ninh được bảo đảm, chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

Năm 2020, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, tỉnh Quảng Ninh đã ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, không để bất kỳ người dân nào bị nhiễm Covid-19, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển” - thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng, GRDP cả năm đạt 10,05%, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 49.500 tỷ đồng, vượt 10% so với dự toán Trung ương giao, tăng 3% so với dự toán HĐND tỉnh giao đầu năm, tăng 7% so với cùng kỳ, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước; tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp với nhiều đổi mới, gắn với tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu quan trọng của cả giai đoạn 2016 - 2020; để lại dấu ấn rất sâu đậm trong đời sống xã hội, thực sự rất đáng trân trọng, phấn khởi, tự hào, không chỉ góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng bộ, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, nhất là tin vào chủ trương đổi mới, mô hình đổi mới, dự án phát triển kinh tế xã hội, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, mà còn tạo ra khí thế mới, động lực mới, sức mạnh mới, quyết tâm mới, tạo nguồn lực “nội sinh” mới, tạo đà để tỉnh Quảng Ninh vững bước trong chặng đường tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết đại hội đảng các cấp.

- PV: Từ thực tiễn sinh động đó, chúng ta có thể đúc rút ra những bài học kinh nghiệm gì, kính thưa đồng chí Bí thư?

+ Đồng chí Nguyễn Xuân Ký: Từ thực tiễn Quảng Ninh bước đầu rút ra một số vấn đề mang tính bài học kinh nghiệm.

Một là, trên cơ sở đường lối, chủ trương chung của Trung ương, phải xuất phát từ thực tiễn Quảng Ninh để vận dụng sáng tạo, định hình tư duy phát triển theo phương châm “tầm nhìn toàn cầu, hành động địa phương”. Muốn hoạch định được chủ trương, chiến lược tạo đột phá trong phát triển thì phải bắt đầu từ việc nhận diện đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh, giá trị riêng biệt, nổi trội; mà ở đó có cả những yếu tố “thiên tạo” như  vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, vùng mỏ (than), địa chất, địa mạo; có những yếu tố “nhân tạo” như di sản Yên Tử gắn với Phật phái Trúc Lâm, mạng lưới di tích lịch sử - văn hóa, Thương cảng Vân Đồn; có những yếu tố thuộc về cốt cách, con người Quảng Ninh, nhất là truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của Vùng Mỏ anh hùng, cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam. Đây chính là những lợi thế so sánh riêng có mà tư duy lãnh đạo các thế hệ của Tỉnh đã nhận diện đúng, trúng và có chính sách can thiệp phù hợp để biến tiềm năng thành động năng, cao hơn là chuyển hóa thành nguồn lực và động lực cho phát triển.

Hai là, cần nhận thức, định dạng đầy đủ các mâu thuẫn, thách thức để tìm cách hóa giải thách thức, biến thách thức thành cơ hội, định hình phương thức phát triển mới. Đó là các mâu thuẫn: giữa nhu cầu giải phóng các nguồn lực, phát huy các tiềm năng thế mạnh và không gian phát triển rộng lớn với sự trói buộc của thể chế cơ chế, chính sách hạn hẹp; giữa khai thác than, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển công nghiệp nặng xung đột với phát triển du lịch, dịch vụ trên cùng một địa bàn; giữa đổi mới hệ thống chính trị chưa tương xứng phù hợp với đổi mới kinh tế và tình hình thực tiễn đang diễn ra; giữa vừa phát triển kinh tế vừa góp phần bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ khu vực biên giới; giữa phát triển bền vững trước những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, an ninh phi truyền thống; giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa với phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái; giữa tăng trưởng kinh tế nhanh đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Ba là, xác lập tầm nhìn dài hạn trong tính liên thông với các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn, gắn với xây dựng quy hoạch đồng bộ để làm cơ sở thực hiện mục tiêu: Đến năm 2020, xây dựng, phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, một trong những cực tăng trưởng của phía Bắc; trở thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế; Đến năm 2025, trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc, giữ đà tăng trưởng hằng năm trên 10%, GRDP bình quân đầu người tới năm 2025 đạt trên 10.000 USD; Trong tầm nhìn định hướng đến năm 2030, xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; GRDP bình quân đầu người trên 15.000 USD; khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng - an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Phải xem xây dựng Quy hoạch tổng thể và cải cách hành chính là nền tảng phát triển bền vững; là công cụ quản lý của Nhà nước; là phương tiện giám sát của nhân dân; là niềm tin lựa chọn đầu tư của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Quy hoạch phải bảo đảm tính đồng bộ, tính thống nhất giữa quy hoạch chung với quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, phải có định hướng, tầm nhìn chiến lược với sự tham gia của các tư vấn hàng đầu quốc tế; công khai, minh bạch làm căn cứ thực hiện và Nhân dân giám sát, xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ. Kiên trì thực hiện tổ chức không gian phát triển “một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá”.  Sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long (diện khuyến khích) là để tổ chức lại và mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết, phát huy thế mạnh vượt trội của Thành phố Hạ Long và của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh của Tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Bốn là, cần đặc biệt chú trọng đổi mới cơ chế để khai thông các điểm nghẽn, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực với phương châm nội lực là căn bản, ngoại lực là quan trọng, kết hợp chặt chẽ nội lực với ngoại lực tạo ra nguồn lực tổng hợp tối ưu; lấy "đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư" nâng cao hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư và xã hội hoá; ngân sách tập trung cho an sinh xã hội và các công trình có tính chất động lực lan tỏa. Thực tế cho thấy, nguồn lực trong nhân dân rất lớn, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách mới huy động có hiệu quả để phục vụ cho các chiến lược và chính sách phát triển.

Năm là, phải kiên trì đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” dựa vào ba trụ cột: thiên nhiên, con người, văn hóa, kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo hướng: Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ưu tiên thu hút công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường. Tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng. Phát triển kinh tế biển và nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển doanh nghiệp và phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển sản phẩm chủ lực và xây dựng thương hiệu của Tỉnh, tạo sự liên kết giữa các thành phần kinh tế. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất chính là bài học về sự đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của Nhân dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận xã hội. Lấy “dân làm gốc”, Nhân dân vừa là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực, động lực và mục tiêu của sự phát triển; bảo đảm tính bền vững, hài hòa ngay trong từng bước đi.

- PV: Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quảng Ninh là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của phía Bắc và nước ta. Chúng ta đã bước vào năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong cuộc chiến không tiếng súng này như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì đó là một tình huống lịch sử thử thách bản lĩnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021?

+ Đồng chí Nguyễn Xuân Ký:Tỉnh Quảng Ninh bước vào năm mới cũng là khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới với chiến lược mới trong bối cảnh vừa có những thuận lợi, thời cơ mới đan xen với những khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp càng đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, Nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, dập tắt các ổ dịch, kiểm soát tốt tình hình “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”, quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%; thu ngân sách nội địa phấn đấu mức tăng cao nhất, tỷ lệ tăng thu tương ứng với mục tiêu tăng trưởng; thu xuất nhập khẩu đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Chúng ta cần thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ lớn, ba đột phá và 6 nhóm giải pháp chủ yếu mang tính khả thi cao. Nhưng, xin lưu ý, tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh, phải tận dụng tốt mọi cơ hội phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần tập trung cao nhất, quyết tâm khởi đầu thành công năm đầu của một nhiệm kỳ mới, thập niên mới thắng lợi. Trong đó có một số vấn đề đáng quan tâm như sau:

Trước hết phải tiếp tục quan tâm đúng mức cho nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ là "then chốt của then chốt". Nhiệm vụ trong giai đoạn mới đòi hỏi phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, theo hướng có trọng điểm, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề ngay từ cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công trước mắt và chiến lược. Chú trọng tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; bảo vệ cán bộ dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thử thách và quyết liệt trong hành động. Không ngừng đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đảm bảo khoa học, dân chủ, gần Nhân dân, sát Nhân dân, vì Nhân dân và luôn bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, làm quyết liệt, đến cùng và có kết quả, có “sản phẩm” đo lường được. Củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với Nhân dân. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tôi muốn nhấn mạnh, với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, các cấp chính quyền phải tận tụy, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp, theo thẩm quyền và chức trách của mình một cách tự giác, hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp nối sự thành công của đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là một bước củng cố rất cơ bản công tác cán bộ gắn với xây dựng đảng và hệ thống chính trị, thì việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm an toàn trong điều kiện dịch bệnh chưa kết thúc; nâng cao chất lượng đại biểu các cơ quan dân cử, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật, an toàn, thực sự trở thành ngày hội toàn dân tham gia xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự “của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang và của cả hệ thống chính trị Tỉnh trong năm 2021.

Đồng thời, trên cơ sở dự báo sự biến động sẽ ngày càng phức tạp hơn của đại dịch Covid-19, tiếp tục tìm tòi chính sách kích cầu du lịch đủ mạnh, khai thác hiệu quả tối đa thị trường khách nội địa, phấn đấu đón khoảng 10 triệu lượt khách; chủ động song hành hiện thực hóa mục tiêu phát triển nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn văn minh… mà Đại hội thứ XV của Đảng bộ tỉnh hoạch định, bảo đảm ổn định ngay từ cơ sở.

Năm 2021, chúng ta cần tập trung nguồn lực cho các công trình dự án động lực, phấn đấu hoàn thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, 3; nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh và đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (Km 6+700) đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1)...; khởi công khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, khu du lịch, dịch vụ phức hợp cao cấp Vân Đồn; sớm triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao ven sông tuyến miền Tây, nghiên cứu quy hoạch tuyến đường kết nối từ cầu Cửa lục 2 lên Đồng Sơn, Kỳ Thượng (Hạ Long)…

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển con người, xây dựng văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; trong mọi điều kiện phải đảm bảo an sinh xã hội, không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Tiếp tục củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh, toàn diện; tăng cường các nguồn lực thực hiện mục tiêu bảo đảm quốc phòng, an ninh kết hợp chặt chẽ với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là trên tuyến biên giới, biển đảo, địa bàn chiến lược, trọng điểm. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh.

Nhiệm vụ bao trùm nhất là phải khẩn trương tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII gắn với Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Tỉnh trở thành tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những nơi hội tụ và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của phía Bắc, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Ngay những ngày giáp Tết Nguyên đán, trong cả nước, nhiều tỉnh, thành phố đã xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tại Quảng Ninh cũng đã ghi nhận những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay do biến thể mới của vi-rút gây ra với tốc độ lây lan nhanh. Song bằng sự chủ động, năng lực sẵn có, kinh nghiệm, trải nghiệm, bản lĩnh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở địa bàn tuyến đầu trong suốt năm 2020, với sự trưởng thành của các lực lượng, sự thích ứng nhanh với tình hình, cùng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chúng ta hoàn toàn vững tin Quảng Ninh sẽ nhanh chóng dập tắt các ổ dịch, sớm kiểm soát chặt chẽ tình hình, lấy lại địa bàn an toàn, ổn định kinh tế- xã hội, giữ vững đà phát triển.

Hơn hết, trong lúc này mỗi người dân, mỗi gia đình có vai trò, vị trí rất quan trọng trong công tác phòng chống, đẩy lùi, dập tắt dịch bệnh, là một chiến sỹ, một pháo đài trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh như tự giác, trung thực khai báo y tế, khai báo sức khỏe toàn dân, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mọi lúc, mọi nơi. Đó là hành động nhỏ bé nhưng rất thiết thực để chúng ta trân trọng những cống hiến không mệt mỏi của hàng ngàn con người của những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch - những tình nguyện viên, y bác sỹ, các cán bộ, chiến sỹ... không thể trở về đón Tết bên gia đình thân yêu để toàn tâm làm nhiệm vụ và bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, góp phần để nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn; những đồng chí, đồng bào đã gạt đi ước mong sum họp, đoàn tụ tại quê hương, lựa chọn ở lại Vùng Mỏ Quảng Ninh đón tết để những nỗ lực lấy lại địa bàn an toàn sớm được thành công... và đó cũng chính là sự đóng góp, chung sức với cả nước chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Nhân dịp đón Xuân Tân Sửu 2021, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, cán bộ, đảng viên, nhân dân, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp toàn tỉnh, những người con quê hương Quảng Ninh trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, người nước ngoài, tỉnh ngoài đang học tập, sinh sống, làm việc tại Quảng Ninh.

Chúc năm mới 2021 an toàn, đoàn kết, phát triển, thịnh vượng!

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

Thực hiện: Ngọc Lan

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu