20
18
/
1100181
Nỗ lực kiểm soát thành công dịch bệnh và thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GRDP 2 con số năm 2021
longform
Nỗ lực kiểm soát thành công dịch bệnh và thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GRDP 2 con số năm 2021

Cover

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi hệ thống chính trị toàn tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, phát huy cao độ truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nỗ lực đó sẽ góp phần kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, hiện thực hóa thành công “mục tiêu kép” trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sau một thời gian thỏa đáng làm việc khoa học, khẩn trương, nghiêm túc, tập trung, dân chủ, thể hiện trách nhiệm cao trước Cử tri, Nhân dân toàn tỉnh, Kỳ họp thứ 3 (Kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thông qua 9 nghị quyết với sự đồng thuận của 100% đại biểu tham dự kỳ họp.

Đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện của biến chủng Delta đang diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh, lây lan nhanh và gây tử vong cao tại nhiều nước trên thế giới, nhất là tại khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh đó, tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên cường vượt qua các khó khăn, thách thức và đến nay vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình, chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định kinh tế - xã hội, không ngừng củng cố niềm tin với Nhân dân.

HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị địa phương dưới sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy, tổ chức đảng, sự tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, sự đóng góp công sức không mệt mỏi của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đội ngũ cán bộ ngành y tế, biên phòng, quân sự, công an, các tình nguyện viên... trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, trân trọng sự chung sức, đồng lòng, tin tưởng, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, tinh thần tự giác, trách nhiệm, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid -19 và sự đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn của Cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Mặc dù, tỉnh ta đã gần 2 tháng không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng trên địa bàn, song Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ, thách thức ngày càng lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới, trước diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó lường, khó kiểm soát. Chỉ trong vòng 2 tuần, tỉnh ta đã phát hiện hàng chục ca bệnh xâm nhập từ các tàu biển quốc tế, tàu thuyền ngoại tỉnh từ phía Nam vào địa bàn làm hàng, sửa chữa phương tiện đòi hỏi chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả bước đầu đạt được; luôn sẵn sàng các giải pháp ứng phó kịp thời, đồng bộ, phù hợp với các tình huống dịch bệnh; nhất quán, quyết liệt và kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”; dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở và phương châm “cao hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn”; nắm chắc tình hình, chủ động rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thường xuyên các kịch bản, phương án, quy trình, quy định, hướng dẫn để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhất là khâu tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm ứng phó kịp thời, có hiệu quả với mọi tình huống nảy sinh; kiên quyết, kiên trì, kiên cường phấn đấu giữ bằng được “vùng xanh” an toàn, vì hạnh phúc nhân dân.

Từng đồng chí Thường trực cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy viên các cấp, người đứng đầu các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, dành tối đa thời gian, sâu sát bám địa bàn, theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh ở trong và ngoài tỉnh, trên địa bàn mình phụ trách; quyết liệt, chủ động, tích cực chỉ đạo và đi sâu kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cấp cơ sở đảm bảo thực chất, hiệu quả, đong đo đếm được kết quả, sản phẩm cụ thể, không qua loa, chiếu lệ, không hình thức.

Hai là, kiên trì thực hiện chiến lược ngăn chặn triệt để mọi nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn trên cả đường hàng không, đường bộ, đường biên giới, đường mòn, lối mở, đường biển và đường thủy nội địa, đặc biệt là các phương tiện thủy nội địa, tàu phà sông biển Bắc - Nam đi qua, đi từ các vùng đang có dịch vào địa bàn. Đây là một yếu tố mang tính quyết định sự thành công trong phòng, chống dịch bệnh.

Từng tổ dân, khu phố, xã, phường, thị trấn phải thường xuyên rà soát, phát hiện và kịp thời bịt kín các “lỗ hổng” trong công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh, ổ dịch.

Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tất cả các hướng tuyến; củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ mọi di biến động dân cư, quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng trên từng địa bàn; quản lý sức khỏe toàn dân, khai báo y tế điện tử đồng bộ…; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch, nhất là tránh cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Từng người dân cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa quy định “5K + vắc xin + công nghệ” và hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người không chấp hành nghiêm cách ly”.

Ảnh với chú thích
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.

Ba là, kiên trì thực hiện chiến lược chủ động giám sát, phát hiện mầm bệnh, ca bệnh, nguồn lây từ xa, từ sớm, từ cơ sở; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Hằng ngày, hằng tuần, tùy theo từng đối tượng, cần tổ chức thực hiện một cách khoa học, hợp lý xét nghiệm sàng lọc, tầm soát chủ động ở cộng đồng, trong các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở y tế, tập trung vào các khu vực, địa bàn và đối tượng có nguy cơ cao đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tránh gây lãng phí nguồn lực.

Khi xuất hiện bất kỳ ca F0 nào phải kịp thời, nhanh chóng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng công an, y tế, chính quyền địa phương thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để ngay từ đầu, không chập chờn, do dự. Chúng ta cần nhớ trước tốc độ lây lan rất nhanh, mạnh, khó kiểm soát của chủng mới Delta, để chậm giờ nào F1 có nguy cơ trở thành F0, F0 trở thành ổ dịch, có thể dẫn tới mất kiểm soát, làm đổ vỡ thành quả phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua.

Nâng cao năng lực cách ly tập trung an toàn của từng địa phương, của ngành than và từng cơ sở sản xuất cho phù hợp với biến chủng mới; củng cố năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các tuyến, đặc biệt là tuyến cơ sở, tuyến huyện khi có số ca mắc lớn; hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong.

Bám sát phương án bảo đảm công tác y tế đối với tình huống có 500 ca F0, 1.000 ca F0, 5.000 ca F0 và tính tới các tình huống cao hơn; UBND các cấp chủ động triển khai các hoạt động đầu tư cho cơ sở khám chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, oxy, huấn luyện nhân lực… đảm bảo sẵn sàng năng lực ứng phó hiệu quả với mọi tình huống có thể nảy sinh, không để bị động, lúng túng; không để thiếu bệnh viện, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, thuốc men, nhất là oxy, máy thở; thiếu nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch ở mọi cấp độ.

Bốn là, tiếp tục củng cố năng lực để triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin nhanh nhất, an toàn và hiệu quả trên diện rộng theo phương án tiêm “cuốn chiếu”, tiêm khu vực nào xong khu vực đó để tạo vùng “xanh” an toàn; ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, tuyến đầu sản xuất, vùng có nguy cơ cao, người trên 65 tuổi, người có bệnh nền có chỉ định tiêm.

Năm là, các cấp, các ngành, gia đình - nhà trường và từng em học sinh tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất bước vào năm học mới, tổ chức khai giảng năm học mới đồng loạt gắn với ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường vào ngày 5/9 trên địa bàn toàn tỉnh. UBND tỉnh và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua về cơ chế hỗ trợ học phí (100%) cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng dịch bệnh. Đây là chính sách có ý nghĩa rất to lớn về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tạo thêm động lực, cổ vũ thầy và trò toàn tỉnh quyết tâm thi đua thực hiện lời Bác Hồ dạy “dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”. Toàn ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ninh thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Mặc dù tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 8,02%, đang là mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, song vẫn chưa đạt được như kỳ vọng (kịch bản đề ra là 9,3%); tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến nhưng vẫn đạt thấp, tiến độ giải phóng mặt bằng nhiều dự án động lực, trọng điểm còn chậm so với yêu cầu. Việc khởi công mới, triển khai các dự án động lực ngoài ngân sách còn ít so với tiềm năng, lợi thế. Ngành du lịch, lữ hành, lưu trú, ăn uống và khu vực dân doanh gặp khó khăn; đời sống của một bộ phận người dân, đặc biệt là lao động làm việc trong khu vực du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 2 con số, đòi hỏi các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, phát huy tối đa những kinh nghiệm quý báu đã triển khai thành công trong điều hành kịch bản tăng trưởng GRDP năm 2020; nhận diện rõ những thời cơ, thách thức trong những tháng cuối năm 2021 để bổ sung, điều chỉnh kịch bản tăng trưởng, các nhiệm vụ, giải pháp điều hành đã đề ra Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 2/12/2020, Kết luận số 266-KL/TU ngày 16/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 301/NQ-HĐND, ngày 9/12/2020, Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, ngày 13/7/2021 của HĐND tỉnh phù hợp với tình hình, yêu cầu mới.

Dù dịch bệnh phức tạp đến đâu cũng phải kiên trì giữ vững sức sản xuất, phát huy vai trò trụ cột khu vực công nghiệp - xây dựng trong tăng trưởng kinh tế. Tập trung rà soát cụ thể, chủ động tháo gỡ dứt điểm các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, nhất là ngành Than, ngành điện, xi măng, xây dựng, dệt may, điện tử, dầu, bột mỳ... Trong đó, động viên ngành Than phấn đấu đạt sản lượng trên 47 triệu tấn, ngành điện sản xuất khoảng 38,5 triệu KW/h.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các công trình, dự án động lực; phấn đấu chậm nhất ngày 1/1/2022, khánh thành 3 công trình: đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1. Siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách, đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao tỷ lệ, hiệu quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh.

Tận dụng mọi cơ hội an toàn dịch bệnh để thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ, trọng điểm là các hoạt động thương mại bán lẻ, thương mại biên giới, xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải… Tập trung phát triển tối đa ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; đẩy mạnh, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh tại các thị thường tiềm năng, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thủy sản, doanh nghiệp chế biến lâm sản.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với cá thể hóa trách nhiệm cá nhân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả phối hợp, giám sát, kiểm tra việc thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển...

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục cải tiến mạnh mẽ hơn nữa phương thức làm việc phù hợp với tình hình mới đảm bảo tiến độ, chất lượng để phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để đình trệ công việc.

Đồng thời, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho lực lượng phòng chống dịch Covid-19, người dân, người lao động, người sử dụng lao động đảm bảo đúng đối tượng, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí.

Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đang tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2021). Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, phát huy cao độ truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, tinh thần tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh; nhân lên mạnh mẽ niềm tin, niềm tự hào, sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang. “Mỗi người Quảng Ninh là một chiến sỹ, mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, xã, phường, thị trấn là một pháo đài chống dịch”; nhất định chúng ta sẽ kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19 và hiện thực hóa thành công “mục tiêu kép” trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu