20
18
/
1053348
Những 'Gương mặt vàng' thể thao Quảng Ninh kỳ vọng tỏa sáng năm 2021
longform
Những 'Gương mặt vàng' thể thao Quảng Ninh kỳ vọng tỏa sáng năm 2021

 

Thể thao Quảng Ninh gần đây trình làng nhiều VĐV "vàng" sáng giá. Một điểm chung là họ còn rất trẻ và đầy đam mê. Mùa xuân là mùa của tuổi trẻ, những VĐV trẻ tài năng này kỳ vọng đem lại những mùa "vàng", mùa xuân đẹp cho thể thao tỉnh nhà.

Cờ tướng tiêu chuẩn là nội dung được đánh giá cao nhất mà rất nhiều năm qua do các kỳ thủ các tỉnh phía Nam thống trị. Tháng 7/2020 tại Giải vô địch cờ tướng toàn quốc (tổ chức tại TP Vũng Tàu), một kỳ thủ trẻ của Quảng Ninh là Đào Thị Thủy Tiên (SN 1998) đã phá thế độc tôn 20 năm, giành HCV.

Ấn tượng lần đầu gặp Thủy Tiên tại Giải cờ tướng đồng đội toàn quốc năm 2020 tại Quảng Ninh là vẻ ngoài hiền lành, nhỏ nhắn nhưng lanh lợi, thông minh với đôi mắt sáng. Vượt qua nhiều đối thủ mạnh, Thủy Tiên xuất sắc giành 2 HCV cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn, đánh dấu một năm vàng 2020.

Tiên xuất phát bằng niềm đam mê, chứ không phải "nhà nòi" như nhiều VĐV khác. Thủy Tiên có thói quen "hóng" bố chơi cờ, sớm thể hiện năng khiếu. “Năm lớp 3, thi cấp trường chuẩn bị HKPĐ TX Cẩm Phả 2007, cô giáo chủ nhiệm chỉ chọn các bạn nam. Ấm ức, em về khoe và nhờ bố xin cho đi thi đấu. Kết quả em giành giải nhất cấp trường, được đi thi cấp thị xã” - Thủy Tiên kể.

Thủy Tiên lọt vào “mắt xanh” của HLV Phan Quốc Bảo, được đặc cách cho vào học năng khiếu và cho đi thi đấu Giải cờ tướng trẻ toàn quốc (tháng 7/2008). Tại giải đầu tiên này, Thủy Tiên giành 3 HCĐ. Miệt mài rèn luyện, năm 2009 Thủy Tiên đoạt HCV U11 Giải Vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc. Thủy Tiên được tỉnh gửi đào tạo tại “cái nôi” của cờ tướng: Kỳ viện Quảng Tây (Trung Quốc). Tiếp nhận được nhiều kiến thức mới, Thủy Tiên liên tục tiến bộ, làm dày thêm bộ sưu tập huy chương của mình. Từ năm 2018 tới nay, Thủy Tiên đã có đủ bộ sưu tập 3 HCV của cờ nhanh, cờ chớp và cờ tiêu chuẩn ở Giải Vô địch quốc gia.

Nhiều năm nay, đua thuyền Quảng Ninh khẳng định thế mạnh ở nội dung chèo nữ. Trong đó, Đinh Thị Trang - Lường Thị Dung được coi là "cặp đôi vàng" của đua thuyền Quảng Ninh.

Nếu Đinh Thị Trang (SN 1995) là VĐV có tiếng của đua thuyền Quảng Ninh, thì Lường Thị Dung (SN 2002, quê Thanh Hoá) lại là VĐV trẻ, tập luyện tại Quảng Ninh từ năm 2013. Dù nhỏ con, nhưng Dung lại rất chăm chỉ tập luyện. Đây chính là yếu tố giúp Dung tích lũy thể lực, nảy nở tài năng để đạt những thành tích bất ngờ trước tuổi.

Từ năm 2018, Lường Thị Dung được ghép cùng Đinh Thị Trang. Sự phối hợp này đã giúp đua thuyền Quảng Ninh có cặp đôi vàng. "Hiện đây là 2 trong số các tay chèo xuất sắc nhất của Quảng Ninh, đều là thành viên Đội tuyển quốc gia. Ngoài đẳng cấp, lợi thế là 2 VĐV đã tập cùng nhau từ lâu ở đội, cùng nhau lên tuyển, kỹ thuật cũng tương đồng, 2 VĐV cũng có thời gian tập ghép với nhau, nên dần ăn ý, hình thành kỹ năng" - HLV Đỗ Văn Hiệu đánh giá.

Sự kết hợp của 2 VĐV cùng những yếu tố, điểm tương đồng đặc biệt trên đã chắp cánh cho tài năng, thăng hoa của cả hai, giúp cặp đôi này thống trị nội dung thuyền đôi (K2) ở các giải vô địch các CLB toàn quốc, giải vô địch quốc gia. Tại các giải này, cặp đôi  Trang - Dung đã giành 5 HCV ở nội dung thuyền đôi, góp sức vào 5 HCV thuyền 4 (K4). Dù mới kết hợp nhưng cặp đôi này đã kịp ghi dấu vào thành tích 1 HCV (K2), 1 HCV (K4) tại Giải Vô địch Đông Nam Á năm 2019.

Đây là hai trong 3 thành viên chủ chốt Đội tuyển đua thuyền Việt Nam dự SEAGames 31, là niềm hy vọng gặt hái nhiều thành công ở SEAGames và các giải lớn trong năm 2021.

Cung thủ Lê Phạm Ngọc Anh (SN 2003) đến với môn bắn cung rất tự nhiên. “Nhà gần SVĐ Cẩm Phả, hồi nhỏ, em hay được xem các anh, chị đội tuyển tập luyện bắn cung. Tình yêu, sự đam mê đã ngấm vào máu, vào tâm hồn của em từ đó..." - Ngọc Anh kể.

Với niềm đam mê, phẩm chất riêng, Ngọc Anh đã được tuyển vào học năng khiếu tháng 9/2015. Ban đầu vào tập, do độ dài sải tay nên khi tập và thi đấu, Ngọc Anh thường phần bị dây cung gây chấn thương. “Em bị mất khá nhiều điểm ở các vòng đấu cuối cùng do cung đập vào tay, gây chấn thương. Mỗi lần tập hoặc thi đấu là mỗi lần máu đổ, đau đớn” - Ngọc Anh cho biết.

Những tưởng khó khăn này sẽ cản bước Ngọc Anh trên con đường chuyên nghiệp. Nhưng đam mê thôi thúc Ngọc Anh nỗ lực tập luyện. Sau giờ học, giờ tập, Ngọc Anh thường xuyên tập thêm ngoài giờ, tập tối muộn để khắc phục. HLV Đặng Thị Nhàn là người giúp đỡ, khắc phục nhược điểm cho Ngọc Anh. Nhờ đó, cung thủ trẻ có sự tiến bộ khá nhanh, cải thiện tốt thành tích thi đấu của mình.

Lần đầu thi đấu Ngọc Anh giành HCĐ cá nhân ở Giải Vô địch quốc gia 2017. Sau 5 năm tập luyện, thi đấu, bảng thành tích của Ngọc Anh đã dày lên rất nhiều. Đặc biệt, năm 2020 Ngọc Anh giành 7 HCV, 3 HCB, 11 HCĐ ở các giải quốc gia; đáng chú ý nhất là 1 HCV tại Giải Vô địch các đội mạnh quốc gia và 5 HCV tại Giải Vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc. Với cung thủ trẻ Ngọc Anh, tất cả còn đang rộng mở ở phía trước.

Trong 1 năm nhiều khó khăn của bóng đá Vùng mỏ, sự tỏa sáng của "sao mai" Hai Long (CLB Bóng đá Than Quảng Ninh) làm người hâm mộ Vùng mỏ thêm tự hào.

Hai Long chính thức bước ra ánh sáng, ra mắt người hâm mộ ở trận đấu với Quảng Nam ở vòng 6 V-League 2020 khi mà người hâm mộ Vùng mỏ đang lo lắng vì "Xavi" Hải Huy chấn thương nặng. Khi khán giả ngồi chưa ấm chỗ thì số 88 Hai Long đã có một pha độc diễn ấn tượng, thể hiện kỹ thuật và sự tinh tế ngay phút thứ 6. Ở trận này, CĐV Quảng Ninh thấy một cầu thủ trẻ đá giữa tốt, điều tiết, "chia bài" sáng nước. Người hâm mộ bắt đầu quen cái tên Hai Long từ đó.

Hai Long (SN 2000) từng ăn tập ở Viettel 5 năm đầu sự nghiệp. Năm 2015, Than Quảng Ninh đã kéo cầu thủ gốc Quảng Ninh về để mài giũa. Đầu năm 2020, Hai Long được đôn lên đội 1, ra sân từ ghế dự bị và toả sáng. "Điểm đặc biệt của cậu ấy là có sự khéo léo bẩm sinh và sở hữu một số phẩm chất mà không thể đào tạo ra được. Hai Long có một phong thái bản lĩnh, bình tĩnh cùng kỹ năng kiểm soát bóng rất ấn tượng” - Cựu HLV Than Quảng Ninh Phan Thanh Hùng đánh giá.

Dù còn rất trẻ nhưng cầu thủ sinh năm 2000 lại có phong thái thi đấu rất hiện đại, chững chạc. Kỹ thuật tốt, thuận chân phải nhưng Hai Long có kèo trái rất "ngọt", sút xa trái phá hoặc đá phạt hàng rào đều tốt. Có thể nói Hai Long là hàng hiếm trong lớp cầu thủ trẻ mà HLV Park Hang-seo đang quan tâm. Ở tuổi 20, Hai Long còn nhiều thời gian để phấn đấu, thể hiện.

Thể thao Quảng Ninh còn nhiều VĐV "vàng" đáng chú ý, như: Vũ Văn Tuấn (wushu), Nguyễn Lê Cẩm Hiền (cờ vua), Nguyễn Thị Đào (đua thuyền), Châu Kiều Oanh (bắn cung), Đoàn Thu Hằng (điền kinh)... và nhiều gương mặt khác.

Bài: Tạ Quân
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu