
Không ngừng cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Quảng Ninh vừa công bố Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024 (Chỉ số SIPAS). Qua đánh giá, Chỉ số SIPAS năm 2024 có sự cải thiện rõ về tỷ lệ % của người được đánh giá, nhìn nhận về góc độ phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả cho thấy, cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực, cải thiện chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Năm 2024 là năm thứ 7 liên tiếp Quảng Ninh triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Cũng như năm 2023, năm 2024 theo yêu cầu đổi mới của quá trình cải cách hành chính và xu thế phát triển chung của toàn cầu, tỉnh tiếp tục điều chỉnh, thay đổi nội dung đo lường sự hài lòng một cách toàn diện, liên tục trực tiếp đến các lĩnh vực của đời sống nhân dân. Theo đó, nội dung đo lường sự hài lòng ngoài các yếu tố của quá trình cung ứng dịch vụ công còn có các nội dung đánh giá về việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách, chủ trương lớn của tỉnh có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.
Theo Sở Nội vụ, triển khai theo bộ chỉ số mới năm 2024, UBND tỉnh đã triển khai đo lường sự hài lòng đối với 41 cơ quan, đơn vị, địa phương, với số lượng thực hiện từ 5.130 người dân, tổ chức đang sinh sống, hoạt động trên địa bàn tỉnh và đã phát sinh việc giải quyết TTHC trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 30/6/2024. Kết quả tổng hợp các nhận định, đánh giá của người dân, đại diện tổ chức được thực hiện đánh giá khách quan, mang tính đại diện đối với đơn vị, địa phương.
Mặc dù năm 2024, việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp chịu nhiều tác động tiêu cực sau cơn bão số 3, kinh tế, đời sống của người dân bị ảnh hưởng khá lớn. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát, đo lường cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trung bình là 95,97%. Đây là tỷ lệ đánh giá cao nhất qua 7 năm triển khai Chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh. Trong đó, khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ hài lòng cao nhất với 96,99%; tiếp đến là các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh với 96,10% và các sở, ban, ngành cấp tỉnh có tỷ lệ đạt 94,98%.
Kết quả tổng hợp cũng chỉ ra, trong 41 cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đo lường Chỉ số SIPAS năm 2024, đơn vị có tỷ lệ hài lòng về TTHC cao nhất là Công an tỉnh, với tỷ lệ hài lòng đạt 100%; tiếp đến là Sở GD&ĐT, với tỷ lệ hài lòng đạt 99,61%; đơn vị có tỷ lệ hài lòng thấp nhất là Sở Xây dựng, với tỷ lệ 90,42%.

Đánh giá theo các khối, đối với khối cơ quan Trung ương, Công an tỉnh có tỷ lệ hài lòng cao nhất, đạt 100%; đứng thứ 2 là Ngân hàng Nhà nước tỉnh, với tỷ lệ 99,52%; đứng thứ 3 là Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, với tỷ lệ 98,29%... Cục Hải quan có tỷ lệ thấp nhất trong khối với tỷ lệ 95%. Đối với khối sở, ban, ngành, Sở GD&ĐT có tỷ lệ hài lòng cao nhất, với 99,61%; đứng thứ 2 là Sở Tài chính, với tỷ lệ 98,57%; đứng thứ 3 là Sở Tư pháp, với tỷ lệ 98,37%... Sở Xây dựng có tỷ lệ hài lòng thấp nhất trong khối với 90,42%. Đối với khối địa phương, huyện Hải Hà có tỷ lệ hài lòng cao nhất, với tỷ lệ 97,33%; đứng thứ 2 là huyện Tiên Yên, với tỷ lệ 97,33%; đứng thứ 3 là TP Cẩm Phả, với tỷ lệ 97,30%... TP Móng Cái tỷ lệ thấp nhất trong khối với 94,72%.
Điểm nhấn SIPAS năm 2024 là chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp về công chức hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC. Trong 7 tiêu chí đánh giá thì cả 7 tiêu chí có kết quả đánh giá hài lòng trên 96%, đây là kết quả đánh giá khá cao. Trong đó, 96,44% hài lòng về công chức có thái độ giao tiếp lịch sự trong quá trình tiếp nhận thông tin; 96,27% hài lòng về công chức trả lời, giải đáp đầy đủ các ý kiến của người dân, đại diện doanh nghiệp; 96,27% hài lòng về công chức có hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo; 96,09% hài lòng về công chức có hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu; 96,63% hài lòng về công chức có tuân thủ quy định trong giải quyết công việc; 96,40% hài lòng về công chức có thái độ dễ gần, nhiệt tình trong quá trình tiếp nhận thông tin của người dân, đại diện doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Thị Bính cho biết: Từ kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ số SIPAS qua các năm, năm 2025, trước cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức, bộ máy của Trung ương, Sở Nội vụ sẽ thực hiện rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi các bộ chỉ số đảm bảo phù hợp với tình hình mới sau khi có mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc sửa đổi các bộ chỉ số dựa trên nguyên tắc thực hiện cải cách hành chính xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở.
Ý kiến ()