20
18
/
1100311
Khẳng định bản lĩnh ngành chế biến, chế tạo
longform
Khẳng định bản lĩnh ngành chế biến, chế tạo

 

Khẳng định bản lĩnh ngành chế biến, chế tạo

Từ đầu năm 2021 đến nay, công nghiệp Quảng Ninh đã có tăng trưởng nhảy vọt dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo đặc biệt sôi động. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2021 ở mốc 2 con số - là một trong những địa phương đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.

01. Định hướng phát triển trụ cột chính của nền công nghiệp

Trong những năm qua, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (CNCBCT) được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong những ngành kinh tế quan trọng, là một trong ba trụ cột chính của nền công nghiệp.

Bởi vậy tỉnh tập trung thu hút có chọn lọc các dự án CNCBCT công nghệ cao, công nghiệp thông minh, thân thiện môi trường, có giá trị gia tăng lớn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai, tài nguyên, đóng góp lớn vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách. Cùng với đó, tập trung phát triển các khu công nghiệp bền vững theo mô hình “3 trong 1” (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Với các định hướng đúng đắn, Quảng Ninh tích cực mở cửa đón đầu làn sóng đầu tư chuyển dịch mạnh mẽ vào khu vực CNCBCT.

Điển hình, trong tháng 3/2021, Công ty Jinko Solar - một trong những nhà sản xuất tấm quang năng hàng đầu, nắm giữ 12,6% thị trường toàn cầu đã đầu tư gần 500 triệu USD vào KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) để triển khai dự án tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam. Đây là dự án FDI có tổng mức đầu tư cao nhất vào địa bàn các KCN của Quảng Ninh đến nay.

Tháng 9 vừa qua, doanh nghiệp này tiếp tục được trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam với số vốn đầu tư hơn 365 triệu USD. Sau khi đi vào hoạt động, dự kiến dự án sẽ có doanh thu bình quân năm hơn 25.654 tỷ đồng; nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (sau thời gian ưu đãi về thuế) 461,3 tỷ đồng, giúp giải quyết việc làm cho 2.188 lao động địa phương.

Cover

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo vẫn đang có sự phát triển ổn định do triển khai hiệu quả các giải pháp phòng dịch

Ngoài 2 dự án FDI cấp mới tiêu biểu nói trên, tỉnh Quảng Ninh cũng ghi nhận thêm nhiều dự án FDI tăng vốn đầu tư, như: Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng, xe đạp điện của Công ty TNHH Multi-Sunny Việt Nam (10 triệu USD); Nhà máy Lioncore Việt Nam của Công ty TNHH Công nghiệp Lioncore Việt Nam (30 triệu USD); Dự án Haiyun Việt Nam của Công ty TNHH Hải Vận (10 triệu USD); Dự án Nhà máy may tại khu nhà xưởng tiêu chuẩn số 2 của Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam (8 triệu USD); Dự án Jingsung Hitec Vina Co.,Ltd của Công ty TNHH Jinsung Vina (trên 13 triệu USD).

Cover

Lãnh đạo BQL Khu Kinh tế tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam.

02. Động lực tăng trưởng bền vững

Xác định ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là trụ cột tăng trưởng bền vững, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh không ngừng xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật KCN, KKT. Từ một tỉnh có hạ tầng KCN, KKT vào nhóm thấp kém trong cả nước, đến nay đã từng bước hình thành nên 6 KCN có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thu hút hàng trăm nhà đầu tư thứ cấp có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Hầu hết các doanh nghiệp này đăng ký đầu tư phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, với giá trị gia tăng lớn.

Số doanh nghiệp có hoạt động sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo cả tỉnh giai đoạn 2010 - 2020 tăng 550 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số lượng doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ 291 doanh nghiệp năm 2010 (chiếm 74,23% số lượng doanh nghiệp toàn ngành công nghiệp) lên 841 doanh nghiệp năm 2020 (chiếm 81,8% số lượng doanh nghiệp toàn ngành công nghiệp). Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo xuất khẩu giai đoạn 2010 - 2020 chiếm trung bình 69,79% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả tỉnh; trong cơ cấu giá trị xuất khẩu, các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã dần thay thế các sản phẩm của ngành khai thác khoáng sản, xăng dầu.

Cover

Giá trị ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2010-2020 (tỷ đồng)

Cover

Tỷ trọng trong GRDP ngành công nghiệp chế biến, chế tạo toàn tỉnh 2010-2020 (%)

Riêng trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song tăng trưởng kinh tế của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng dần đều theo từng quý, bù đắp lớn cho một số ngành, lĩnh vực kinh tế có chỉ số tăng trưởng âm.

Trong 9 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong các KCN, KKT của Quảng Ninh đạt 800 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,1 tỷ USD; thu nộp ngân sách nhà nước trên 620 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9/2021, tổng nguồn vốn thu hút đầu tư vào địa bàn KCN, KKT tỉnh đạt trên 40.000 tỷ đồng. Kết quả này khẳng định tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo theo hướng nhanh, bền vững và khẳng định định hướng trụ cột tăng trưởng giai đoạn này là chính xác, phù hợp với thực tiễn.

“Cùng với việc Quảng Ninh giữ được vùng xanh an toàn cho sản xuất, thì một trong những yếu tố quan trọng giúp Quảng Ninh đón được làn sóng FDI trong đại dịch chính là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh khi thực hiện cam kết với nhà đầu tư.”- Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, chia sẻ.

Cover

Các công nhân đang sản xuất các sản phẩm may mặc của Công ty Weitai, KCN Việt Hưng, TP Hạ Long

Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành ngay nghị quyết đầu tiên về phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 16/11/2020). Điều này càng khẳng định rõ vai trò của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là một trong những động lực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ninh không chỉ trong năm 2021 khi mà nhiều yếu tố bất lợi như thiên tai, dịch bệnh luôn tiềm ẩn, ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực dịch vụ, du lịch của tỉnh; mà còn sẽ được định hướng lâu dài, với những giải pháp đồng bộ, bứt phá hơn nữa.

Thực hiện: Thùy Linh

Kỹ thuật đồ họa: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu