20
18
/
1100269
Hành trình 14 năm và những quả ngọt trong gian khó
longform
Hành trình 14 năm và những quả ngọt trong gian khó

Cover

Trong ngành bảo hiểm nhân thọ, có lẽ hiếm gặp những trường hợp sớm gặt hái được thành công và phát triển sự nghiệp nhanh chóng như anh Vũ Văn Hiên. Chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi chuyển dịch sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, anh Hiên được đề bạt qua nhiều vị trí quản lý và hiện là Giám đốc văn phòng Tổng đại lý Prudential Hòn Gai 2 (Quảng Ninh). Không ít người tò mò muốn biết bí quyết thành công của anh.

Ảnh trong văn bản

Cơ duyên nào đưa anh tới với bảo hiểm nhân thọ?

Trước khi chuyển qua ngành bảo hiểm tôi từng là giáo viên và thử sức ở một vài lĩnh vực khác để tăng thêm nguồn thu nhập lo toan cho gia đình, nuôi các con ăn học. Năm 2007 tình cờ tôi được giới thiệu tham gia một khóa học về bảo hiểm nhân thọ và trở thành chuyên viên tư vấn tài chính từ đó. 

Năm 2010, tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc văn phòng tổng đại lý (TĐL) sau khi trải qua các vị trí khác nhau. Tới nay, tôi đã có hơn 14 năm thâm niên trong ngành.

Ảnh căn phải

Trở thành Giám đốc văn phòng TĐL chỉ sau vỏn vẹn 3 năm làm nghề, theo anh điều gì làm nên thành công này?

Tôi cho rằng thành công của một người tư vấn viên tài chính không tới từ một công thức chung. Đối với cá nhân tôi, thành công là kết quả của sự kiên định, lòng quyết tâm và sự toàn tâm toàn ý cho công việc. Ngay khi đã chuyển hướng sang làm bảo hiểm, tôi đã xác định gắn bó lâu dài với công việc và coi đây là sự nghiệp.

Ít ai biết rằng thuở ban đầu đến với nghề, tôi cũng đã gặp nhiều khó khăn, thất bại. Có tháng tôi đi tư vấn 25 khách hàng thì 24 người từ chối. Lúc đó, sự hoài nghi về bản thân cũng như cái duyên với nghề khiến tôi tự hỏi liệu có nên tiếp tục. Song cảm giác đó cũng nhanh chóng trôi qua. Tôi lạc quan tin rằng khó khăn sẽ là cơ hội để hoàn thiện bản thân, trau dồi tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm tư vấn.

Trước đây là nhà giáo, tôi mang con chữ đến với học sinh góp phần nuôi dưỡng, vun đắp tương lai cho con trẻ. Khi làm bảo hiểm, tôi chứng kiến những hoàn cảnh khách hàng được bảo hiểm nhân thọ chi trả khi không may mắc bệnh hiểm nghèo, tử vong hay tai nạn. Nhờ những khoản tiền này mà tương lai của con trẻ, của gia đình khách hàng được đảm bảo. Ở góc nhìn này, cả hai công việc đều rất có giá trị. Khi tìm thấy ý nghĩa của công việc, tôi dành toàn tâm toàn ý cho bảo hiểm.

Ảnh trong văn bản

Trở thành một người quản lý, đồng nghĩa với việc anh phải gánh thêm nhiều trách nhiệm. Anh đã vượt qua điều này như thế nào?

Sau một thời gian làm việc độc lập ở vai trò chuyên viên tư vấn tài chính, tôi được bổ nhiệm lên Trưởng nhóm, Trưởng Ban kinh doanh và Giám đốc văn phòng TĐL. Công việc tiến triển nhanh và thuận lợi, nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn và áp lực đối với tôi. 

Đặc biệt, khi được đề bạt lên vị trí Giám đốc văn phòng TĐL, hàng loạt các đầu việc quản trị như tuyển dụng, chỉ tiêu doanh số, quản lý nhân sự… để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là những vấn đề tôi phải đối diện ngay trước mắt. Dù thử thách, nhưng tôi nhận thấy đây cũng là cơ hội để phát triển sự nghiệp một cách vững vàng. Tôi cũng tự nhủ cơ hội sẽ chỉ thực sự tới khi mình bắt tay vào hành động với sự quyết tâm và kiên trì. 

Ảnh với chú thích
 

Thời gian đầu, văn phòng hoạt động không hiệu quả, thu không đủ chi. Nhưng không vì thế mà nản lòng, tôi vừa làm, vừa học hỏi trau dồi. Rất may mắn, Prudential luôn tạo điều kiện thuận lợi, cũng như xây dựng lộ trình phát triển bài bản cho đội ngũ kinh doanh dù ở cấp bậc nào. Chúng tôi liên tục được tham gia các khóa học bồi dưỡng kĩ năng quản lý, các buổi hội thảo chia sẻ….  

 Từng bước, tôi tìm và khắc phục những điểm hạn chế trong cách điều hành văn phòng. Kết quả kinh doanh của văn phòng TĐL Hòn Gai 2 vì thế mà dần khởi sắc. Tới nay, TĐL Hòn Gai 2 không chỉ được đánh giá có quy mô lớn nhất nhì về số lượng nhân sự trong hệ thống của Prudential Việt Nam mà còn liên tục được ghi nhận với danh hiệu văn phòng Tổng đại lý xuất sắc hạng Kim Cương từ năm 2016. 

Ảnh trong văn bản

Với cái nhìn của một người trong cuộc, anh có cho rằng nghề bảo hiểm hiện nay là một công việc hấp dẫn? 

 Rất nhiều người trong đội ngũ tư vấn tại văn phòng của tôi trước khi bắt đầu công việc này có cuộc sống rất đỗi bình thường. Mọi người đến với bảo hiểm vì rất nhiều lý do, có người muốn tăng nguồn thu nhập chăm lo gia đình, ổn định cuộc sống; có người tìm thấy niềm vui và những điều mới mẻ trong công việc… Tuy vậy, tôi đều nhận ra một điểm chung ở họ sau một thời gian làm nghề, đó là sự thay đổi tích cực. Điều này có thể nhận ra từ gương mặt rạng rỡ hơn, hay phong thái chuyên nghiệp, sự tự tin, bản lĩnh… Hơn nữa, nhiều người nhờ bảo hiểm mà thay đổi cuộc sống, tạo dựng sự nghiệp. 

 Theo thống kê, tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ hiện nay chỉ ở khoảng 10% dân số. Con số này là thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển, cũng như các nước trong khu vực. Do đó, tôi tin rằng ngành bảo hiểm nhân thọ còn rất nhiều dư địa để phát triển và ẩn chứa nhiều tiềm năng, cơ hội cho đội ngũ tư vấn tài chính, đặc biệt là các bạn trẻ.

Ảnh căn trái

Anh có lời khuyên gì dành cho các tư vấn viên trẻ?

Thế hệ tư vấn viên trẻ, thế hệ hành động của Prudential, rất năng động và có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi về xu hướng, công nghệ. Nếu coi công việc tư vấn bảo hiểm là một sự nghiệp nghiêm túc, toàn thời gian và dành nhiều nỗ lực thì “thế hệ hành động” sẽ rất xuất sắc. 

Tại văn phòng TĐL Hòn Gai 2, tôi luôn dành tâm huyết để hỗ trợ lực lượng tư vấn viên trẻ có cơ hội phát huy tối đa năng lực của mình. Các bạn trẻ được đào tạo, huấn luyện theo mô hình một kèm một, được làm việc cùng các trưởng nhóm dày dặn kinh nghiệm và được hòa mình vào một tập thể cạnh tranh để tăng ý chí phấn đấu.

Dĩ nhiên, trong số tư vấn viên trẻ đó có các con của tôi. Tôi rất vui vì các con biết trân trọng và rất hiểu công việc này. “Tre già, măng mọc”, tôi tin rằng giá trị nhân văn của bảo hiểm nhân thọ sẽ được viết tiếp và lan tỏa mạnh mẽ bởi thế hệ tư vấn tài chính trẻ, triển vọng.

Tại Quảng Ninh, dịch Covid-19 có ảnh hưởng tới hoạt động hỗ trợ và tư vấn khách hàng của văn phòng? 

Covid-19 khiến công việc tư vấn, cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng phải linh hoạt, ứng biến hơn. Tôi vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi khách hàng để phá vỡ cảm giác xa cách và giúp họ cảm thấy an tâm vì luôn có người tư vấn viên ở bên. Vừa rồi, có một khách hàng thân thiết đi tiêm ngừa vắc-xin, tôi liền gọi điện tới hỏi thăm và gửi nước cam cho chị. Chỉ một cử chỉ nhỏ như vậy thôi, cũng giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm ấm lòng, đặc biệt trong những lúc như thế này.

Ảnh với chú thích
Chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập văn phòng Tổng đại lý Prudential Hòn Gai 2 (Quảng Ninh)

May mắn, Quảng Ninh chưa trải qua đợt giãn cách nào nên anh chị em tư vấn vẫn có thể đi gặp gỡ, tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Cùng với đó, văn phòng chúng tôi cũng đã triển khai nhiều hoạt động như hội họp, huấn luyện, tham gia các sự kiện lớn của Prudential thông qua hình thức trực tuyến. Chúng tôi cũng luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho mọi tình huống để việc tư vấn, chăm sóc khách hàng không bị gián đoạn. 

Tôi cũng tin rằng việc ứng dụng các công nghệ hiện đại và công cụ số hóa vào trong các dịch vụ, quy trình của Prudential sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm thú vị, cũng như cơ hội tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi.

Xin trân trọng cảm ơn anh về những chia sẻ của mình!

Trần Huyền

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu