“Hạ nhiệt” không chỉ tháng An toàn
Đây không chỉ là vấn đề nóng của riêng Quảng Ninh trong tháng này - Tháng An toàn giao thông (ATGT). Tại một cuộc họp mới đây với Uỷ ban ATGT Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết, 13 ngày đầu tiên của Tháng An toàn giao thông đã có 394 vụ tai nạn giao thông xảy ra làm thiệt mạng 343 người, bị thương 283 người. So với 13 ngày trước đó, tăng 19 vụ, 34 người chết.
Qua 20 ngày thực hiện Tháng ATGT (từ 1-9 đến 20-9), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện xử lý 12.371 trường hợp vi phạm; phạt vi phạm hành chính gần 4 tỷ đồng. Đáng chú ý, chiếm hơn 50% trường hợp vi phạm bị xử lý lỗi do không đội mũ bảo hiểm (6.928 trường hợp). Con số này cho thấy, ý thức chấp hành quy định tối thiểu về an toàn giao thông của không ít người dân vẫn rất hạn chế.
Theo Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Thị Hiền, một trong những nguyên nhân khiến kết quả ATGT còn hạn chế là công tác quản lý đô thị không được duy trì thường xuyên và chưa huy động được các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Cần khẳng định, những bất cập này không khó giải quyết nếu các địa phương từ cấp phường, xã đến huyện, thị xã, thành phố, cũng như các ngành chức năng bỏ cách làm rộ thành đợt theo kiểu hoạt động phong trào.
Chúng ta đều biết, để đạt được đến đích kiềm chế tai nạn giao thông một cách bền vững cần có sự “vào cuộc” bền bỉ, với những giải pháp trọng tâm, mới mong sớm khắc phục điểm yếu, hạn chế.
Ở cuộc họp mới đây của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị mở rộng thí điểm xử phạt vi phạm Luật Giao thông với mức cao và ở phạm vi rộng hơn chứ không chỉ áp dụng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như hiện nay. Số tiền phạt này sẽ được dùng để đầu tư, giải quyết dứt điểm các “điểm đen” giao thông.
Lãnh đạo Bộ Công an cho biết, sẽ tiếp tục rà soát lại lực lượng cảnh sát giao thông, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ này trong thi hành nhiệm vụ. Bộ Nội vụ đồng tình với việc tăng cường biên chế, kiện toàn bộ máy của Ban An toàn giao thông các tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Nghị định 34/2010/NĐ-CP.
Mong rằng, tại hội nghị an toàn giao thông toàn quốc sắp tổ chức sẽ có những quyết sách mới cho vấn đề an toàn giao thông.
Ngọc Lê
Ý kiến ()