
Phát triển du lịch mùa thu đông
Hướng đến xây dựng thương hiệu điểm đến 4 mùa, du lịch Quảng Ninh đang tích cực phát triển các sản phẩm du lịch thu đông, thu hút du khách những tháng cuối năm. Các doanh nghiệp du lịch, điểm đến trong tỉnh tập trung khai thác tối đa tiềm năng du lịch mùa thu đông, cùng lợi thế đặc trưng thiên nhiên, văn hóa đặc sắc để gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Một trong những sản phẩm du lịch độc đáo được du khách yêu thích thời gian gần đây là những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn, do Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long tổ chức vào các tối thứ 3, 5, 7 hằng tuần. Du khách chiêm ngưỡng những màn pháo hoa ở các đường ven biển khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy hoặc lựa chọn xem pháo hoa trên du thuyền với bữa tối sang trọng, mang đến trải nghiệm thưởng ngoạn Vịnh Hạ Long về đêm hoàn toàn mới mẻ và ấn tượng. Bên cạnh đó, chương trình nhạc nước của Tập đoàn BIM diễn ra hằng ngày vào buổi tối, kết hợp cùng phố đi bộ Halong Marina Street Fest là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Bãi Cháy.
Chị Nguyễn Hồng Khánh (du khách Hà Nội) chia sẻ: Tôi rất bất ngờ khi được chiêm ngưỡng 2 chương trình nhạc nước và bắn pháo hoa vô cùng rực rỡ chỉ trong một buổi tối. Thật sự quá đẹp và lộng lẫy, tôi nghĩ không nơi nào có thể mang đến trải nghiệm tuyệt vời như ở Quảng Ninh. Với giao thông thuận tiện, chắc chắn cuối năm gia đình tôi sẽ lại đến đây.
Cùng với các sản phẩm du lịch ban đêm liên tục được đầu tư, mùa thu đông năm nay du khách còn được trải nghiệm show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” vô cùng quy mô, kết hợp hài hòa, khéo léo giữa các yếu tố văn hóa, truyền thống đặc trưng của Quảng Ninh với trang thiết bị hiện đại, được tạo nên bởi đội ngũ nghệ sĩ gạo cội và chuyên nghiệp. Chắc chắn đây sẽ là chương trình gây ấn tượng đặc biệt, không chỉ với du khách trong nước, mà cả với khách quốc tế.
Bên cạnh những sản phẩm được đầu tư công phu, các điểm đến truyền thống như: Vịnh Hạ Long, Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, khu vực miền Đông Quảng Ninh… luôn tạo nên sức hút đặc biệt cho du khách. Riêng ở Vịnh Hạ Long, du khách nước ngoài rất yêu thích tham quan, ngắm cảnh Di sản thiên nhiên thế giới vào mùa thu đông với làn nước xanh ngắt, khí hậu dễ chịu, mát mẻ. Bên cạnh đó, với đội ngũ tàu du lịch hiện đại, hoạt động cả ban ngày và buổi tối mang đến nhiều lựa chọn đa dạng cho du khách. Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc vừa được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn du khách.

Ông Phạm Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Tử, cho biết: Quý IV/2025 phường dự kiến tổ chức lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” với hàng loạt các chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn, gồm: Sáng tác nghệ thuật về Yên Tử mùa thu, các cuộc thi ảnh "Mùa thu Yên Tử"; thi, biểu diễn thơ, nhạc về Yên Tử; trưng bày các tác phẩm nghệ thuật về Yên Tử; hội thi làm đèn lồng, rước đèn lồng gắn với Tết Trung thu; chương trình nghệ thuật cổ truyền, dân tộc người Dao Thanh Y; giao lưu lửa trại, rước đèn Trung thu, kết hợp với rước, thả đèn hoa đăng… Đặc biệt, Giải chạy "Yên Tử Heritage - Chạm vùng Di sản" tổ chức ngày 15-16/11, dự kiến thu hút hàng nghìn VĐV tham gia và trải nghiệm các hoạt động tại Yên Tử...
Nhắc đến du lịch thu đông, không thể không nhắc đến khu vực miền Đông với hoạt động điểm nhấn Hội Mùa vàng, được tổ chức thường niên tại xã Lục Hồn. Hội Mùa vàng năm nay sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Giải thi đấu bóng đá nữ cấp tỉnh; thi mâm cỗ cúng trong lễ mừng cơm mới. Các địa phương khu vực này cũng xây dựng, khai thác nhiều sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm tại núi Cao Ly; phát triển sản phẩm văn hóa tâm linh, gắn với lịch sử truyền thống tại đỉnh Cao Ba Lanh, ngắm đồi cỏ lau, cắm trại…
Bên cạnh đó, các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sản phẩm du lịch hạng sang cũng thu hút đông du khách, như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh, du lịch golf. Trong những tháng cuối năm, du lịch Quảng Ninh còn chú trọng phát triển dòng khách MICE (du lịch hội thảo) với số lượng đông, chi tiêu cao và không phụ thuộc vào mùa vụ. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Quảng Ninh là điểm đến được lựa chọn đầu tiên cho du lịch MICE vì sở hữu chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo. Dịp cuối năm cũng là thời điểm Quảng Ninh bước vào mùa du lịch tàu biển, bắt đầu từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau. Dự kiến tỉnh đón khoảng 100.000 lượt khách trong dịp này; đồng thời hướng đến việc đón tàu biển 4 mùa, với lượng khách tăng khoảng 25% mỗi năm.

Từ nay đến cuối năm, 54 địa phương của tỉnh đăng ký 148 sự kiện, hoạt động. Trong đó có nhiều chương trình đặc sắc, như: Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Chương trình Mùa thu vàng Uông Bí năm 2025; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên Vịnh Di sản; Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2025... Qua đó gia tăng khách từ các thị trường trong nước và quốc tế, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch 4 mùa. Với việc đổi mới các sản phẩm du lịch mùa thu đông, các đơn vị, doanh nghiệp đang nỗ lực biến thách thức thành cơ hội, tạo ra được trải nghiệm riêng có, đặc sắc, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn, đẳng cấp.
Ý kiến ()