20
18
/
1052105
Đó là những chỉ số hạnh phúc
longform
Đó là những chỉ số hạnh phúc

 

 

Quảng Ninh hiện không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách, mà còn là vùng đất được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nhiều người dân đến an cư, lập nghiệp. Thuận theo lẽ tự nhiên “đất lành chim đậu”, đất thiêng quy tụ anh hùng...

Tôi nhớ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Quảng Ninh được biết đến là nơi khai thác than nhiều nhất nước, Vịnh Hạ Long cũng chưa được nhắc đến nhiều. Nhắc về Quảng Ninh khi đó là nói đến bụi than, ô nhiễm, giao thông không thuận lợi. Bao nhiêu người đã đến Quảng Ninh rồi lại đi. Nhưng những năm gần đây, có rất nhiều người ở các tỉnh, thành trong nước đã tìm về Quảng Ninh sinh sống. Nhiều gia đình trước đây bỏ Quảng Ninh vì điều kiện sống, môi trường không tốt, nay đã quay trở lại.

Bác Trần Phúc, hàng xóm nhà tôi kể: Biết thế này tôi về đây sớm hơn. Vợ chồng tôi trước ở Hà Nội chủ yếu là trong nhà, ít ra đường lắm, vì sợ bụi và ồn ào, tắc đường, bà nhà tôi ho hen suốt. Từ khi về Hạ Long, chiều đi tắm biển, đi bộ hít thở không khí trong lành, đường sá rộng rãi, thoáng đãng, khỏe hẳn ra. Có việc về Hà Nội chơi với con cháu chỉ cần nhấc điện thoại là có xe ô tô đưa đón tận nơi, khoảng 2 tiếng đồng hồ đã có mặt ở Thủ đô...

Nằm bên bờ Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, TP Hạ Long đang dần trở thành
Nằm bên bờ Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại,
TP Hạ Long đang dần trở thành "thành phố đáng sống" bậc nhất khu vực miền Bắc.

Vợ bác góp chuyện: Sống ở đây sướng nhất là được ăn hải sản tươi sống quanh năm, chỉ cần ra chợ là có đủ thứ tươi ngon, giá cả, chất lượng hàng hóa được kiểm soát tốt, nên rất yên tâm. Các trung tâm thương mại ở Hạ Long phát triển, hàng hóa gì cũng sẵn, chẳng phải đi tận đâu, không thua kém ở các thành phố trung tâm của cả nước. Điều mà 2 bác thích nhất là chiều chiều cùng với các bạn già đi bách bộ ven đường Trần Quốc Nghiễn, tập thể dục, hít thở không khí trong lành của gió biển. Bác Phúc cho biết bác rất hài lòng và hạnh phúc khi sống ở Quảng Ninh.

Có một nhà văn của Quảng Ninh nói với tôi, dù đã đi qua rất nhiều miền đất, nhưng Quảng Ninh vẫn là nơi mang lại cho anh cảm xúc viên mãn nhất. Không chỉ vì đó là nơi chôn rau, cắt rốn của mình, mà là những giá trị sống mà vùng đất này mang lại. Có nơi nào mà thiên nhiên lại ưu ái như ở Hạ Long. Trong khi du khách nước ngoài có những người phải bỏ ra cả triệu đô la để được đến ngắm Vịnh Hạ Long, thì chúng ta chỉ cần vài bước chân thả bộ ra Bến Đoan đã được ngắm bức tranh tuyệt tác của thế giới, thỏa sức chiêm ngưỡng sự biến hóa ảo diệu của thiên nhiên bốn mùa trên Vịnh Hạ Long mà không mất một xu nào.

Một trong những tiêu chí để người dân chọn khi định cư ở một nơi nào đó chính là điều kiện sống tốt, tiện ích, như: Giao thông thuận lợi; bệnh viện, trường học, trật tự, trị an tốt; thương mại, hàng hóa phát triển…

Những năm qua, Quảng Ninh đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp để nâng cao đời sống, mang lại hạnh phúc cho người dân. Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đều đặt ra những mục tiêu quan trọng nhằm xây dựng Quảng Ninh giàu mạnh và nâng cao đời sống cho người dân. Một trong những chiến lược, mục tiêu quan trọng mà tỉnh đặt ra trong những năm qua là tập trung đột phá về hạ tầng giao thông, cải cách hành chính, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiệu quả rõ nét từ đột phá về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho người dân.

Hệ thống giao thông đồng bộ, đẳng cấp đưa Quảng Ninh gần hơn với thế giới
Hệ thống giao thông đồng bộ, đẳng cấp đưa Quảng Ninh gần hơn với thế giới

Giao thông thuận lợi đã xóa dần khoảng cách giữa các khu vực trong tỉnh, giữa Quảng Ninh và các địa phương trong nước. Anh bạn tôi quê tỉnh Quảng Bình, lập nghiệp ở Hạ Long. Những năm trước muốn về thăm mẹ, anh phải thu xếp nghỉ phép, nên mỗi năm dù thương mẹ lắm cũng chỉ về được 1-2 lần. Nhưng nay tháng nào anh cũng có thể tranh thủ về với mẹ: Tối thứ 6 lên xe giường nằm ngủ một giấc, sáng hôm sau đã ăn cơm sáng với mẹ được. Giá trị từ giao thông thuận lợi, từ các dịch vụ viễn thông mà Quảng Ninh đã tập trung đầu tư phát triển chính là mang lại cho người dân những tiện ích thiết thực, niềm vui, hạnh phúc.

Một trong những chỉ số hạnh phúc mà người dân Quảng Ninh cảm nhận được một cách đầy đủ nhất là những thay đổi trong CCHC của tỉnh. Quảng Ninh năm thứ 3 liên tiếp (2017-2019) dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI; đứng đầu bảng xếp hạng các chỉ số PAR Index, SIPAS, ICT Index, PAPI.

Với nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại chỗ) tại trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện; cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, quy trình hóa việc giải quyết công việc các cơ quan hành chính các cấp theo tiêu chuẩn ISO…, đã mang lại lợi ích lớn cho xã hội, người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Công ty CP Sơn Hà (TP Hạ Long), cho biết: "Trước đây việc thực hiện các TTHC" với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi rất khó khăn. Nhưng giờ đây với CCHC của tỉnh, chính sách thông thoáng nhiều, TTHC đơn giản, nhanh gọn giúp chúng tôi giải quyết công việc thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển".

Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh thực sự trở thành
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh thực sự trở thành "cầu nối giữa nhân dân và chính quyền",
thủ tục hành chính được giải quyết thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Ông Lê Văn Hào (phường Hồng Gai, TP Hạ Long) chia sẻ: Già nửa đời người ở đất Hạ Long, chưa bao giờ tôi thấy người dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến làm việc tại các cơ quan nhà nước như bây giờ. Trước kia muốn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân phải đi vòng vèo không biết bao nhiêu cửa; muốn đổi, cấp chứng minh nhân dân cũng muôn vàn nhiêu khê. Nhưng bây giờ chỉ cần ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thành phố một  lần là xong. Các trung tâm đều được bố trí ở nơi thuận tiện; đội ngũ cán bộ vững về chuyên môn, tận tâm, văn minh, khoa học, lịch thiệp.

Không chỉ ở các thành phố, mà ở những huyện vùng xa, miền núi như Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, Hải Hà… người dân cũng được thụ hưởng những lợi ích từ CCHC. Chị Triệu Thị Mùi (huyện Ba Chẽ) cho biết: "Từ cấp giấy khai sinh đến làm thẻ BHYT ra xã là được làm tất...". Đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Bí thư Huyện ủy Ba Chẽ, đánh giá: “CCHC đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, xóa dần khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi…”.

Với 19 chính sách riêng về an sinh, phúc lợi xã hội, nổi bật như Chính sách bố trí nguồn lực để đảm bảo sự phát triển xã hội lâu dài, bền vững, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là ở khu vực nông thôn, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã bố trí ngân sách 2.674 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn; trong đó hỗ trợ, đầu tư mạnh cho kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Việc phủ điện lưới quốc gia đến các thôn, bản xa xôi, đến các xã đảo được quan tâm đầu tư. Đến nay, 100% khu dân cư trong tỉnh có điện lưới quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Cảnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đảo Trần (huyện Cô Tô), chia sẻ: "Từ khi đảo Trần có điện lưới, người dân vui lắm. Trước đây, bà con phải chạy máy phát, mua máy, mua xăng dầu rất tốn kém, từ 5-7 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, nên phát triển kinh tế khó khăn. Từ ngày có điện lưới, người dân có điều kiện để bảo quản cá, tôm được lâu hơn, tươi hơn, mang lại giá trị kinh tế cao hơn, ngư dân yên tâm bám biển, gắn bó với đảo".

Trường Đại học Hạ Long Trường Đại học Hạ Long tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng quy mô và ngành đào tạo
Trường Đại học Hạ Long tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng quy mô và ngành đào tạo.

Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên nguồn lực từ ngân sách đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất hệ thống giáo dục - đào tạo; y tế theo hướng đạt chuẩn, đồng bộ, hiện đại. Mô hình giáo dục thông minh trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 545 trường đạt chuẩn quốc gia (85%), tăng 161 trường so với năm 2015. Học sinh Quảng Ninh có cơ hội học đại học gần nhà, tìm việc làm tốt hơn do chính sách đào tạo của Đại học Hạ Long thiết thực, chất lượng đào tạo ngày một được nâng cao. Các trung tâm đào tạo ngoại ngữ trên địa bàn ngày càng được chuẩn hóa, giúp học sinh Quảng Ninh có cơ hội hội nhập quốc tế…

Một trong những giá trị tốt đẹp nhất mà người dân được thụ hưởng là y tế. Hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến xã được đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến nhân lực, tạo thuận lợi cho bà con đến khám, chữa bệnh, cũng như triển khai tốt hoạt động dự phòng, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Quảng Ninh còn tích cực thực hiện hỗ trợ BHYT cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, người cao tuổi, hộ cận nghèo..., tăng tỷ lệ hỗ trợ mua BHYT đối với hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình so với quy định của trung ương. Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh đạt 95% (cả nước 90,7%); 100% số người nghèo, đối tượng chính sách được khám, chữa bệnh bằng BHYT; trên 97% dân số được khởi tạo hồ sơ sức khỏe...

Bệnh viện Quốc tế Vinmec Hạ Long quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi
Bệnh viện Quốc tế Vinmec Hạ Long quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi.

Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Hiện số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện tăng nhiều, đặc biệt không còn nhiều trường hợp bệnh nhân xin chuyển tuyến.  Ông Trần Quyền (phường Hồng Hải) bày tỏ: "Người dân Quảng Ninh được chăm sóc về y tế rất tốt nhờ hệ thống cơ sở y tế đồng bộ. Cơ sở vật chất, thiết bị y tế của tỉnh không thua kém các bệnh viện lớn tuyến trung ương, thậm chí còn tốt hơn vì không bị quá tải. Người dân được lựa chọn nhiều loại hình khám, chữa bệnh phù hợp với điều kiện kinh tế của mình, từ các bệnh viện công đến Bệnh viện Quốc tế Vinmec…".  Hệ thống y tế dự phòng được đầu tư, kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong cuộc chiến chống Covid-19, Quảng Ninh không có người dân nào bị nhiễm bệnh; công tác cách ly, kiểm soát, chữa bệnh cho người nhập cảnh được thực hiện rất tốt.

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỉnh đặc biệt quan tâm đến đối tượng người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Tỉnh đã hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2; hỗ trợ, cấp đổi miễn phí thẻ BHYT cho người nghèo. Bà Chìu Thị Mùi (huyện Tiên Yên) xúc động: "Cảm ơn Nhà nước đã xây nhà ở, hỗ trợ gia đình tôi con giống nuôi để sản xuất, mua thẻ BHYT cho cả gia đình tôi...”. Không chỉ gia đình bà Mùi, nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm kịp thời bằng các chính sách cụ thể, thiết thực.

Mấy năm trước tôi có người bạn ở một cơ quan Hà Nội được cử về Quảng Ninh làm trưởng đại diện. Bạn tôi đếm từng ngày mong hết thời gian tăng cường để về lại Thủ đô. Bạn bảo, Quảng Ninh buồn quá, 8 giờ tối đường phố đã vắng tanh, chẳng biết chơi ở đâu.

Cung văn hoá thanh thiếu nhi Quảng Ninh rực rỡ, bắt mắt với kiến trúc độc đáo, hiện đại
Cung Văn hoá thanh, thiếu nhi Quảng Ninh rực rỡ, bắt mắt với kiến trúc độc đáo, hiện đại.

Giờ trở lại bạn tôi thật sự ngạc nhiên. Chỉ trong một thời gian ngắn Quảng Ninh đã hoàn thành nhiều công trình văn hóa hiện đại. Nổi bật là: Bảo tàng - Thư viện tỉnh; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; Quảng trường 30/10; Trung tâm Thể thao vùng Đông Bắc, trong đó Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ ngồi được xây dựng trên diện tích gần 150.000m2, đạt tiêu chuẩn quốc tế; SVĐ Cẩm Phả quy mô 16.000 chỗ ngồi, được Ban Tổ chức V.Lague đánh giá là SVĐ có mặt sân đẹp nhất, tốt nhất Việt Nam; Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu; Công viên Hoa Hạ Long; Công viên Hạ Long; Sun World Hạ Long Park; Trung tâm Tổ chức hội nghị quốc tế của Tập đoàn FLC…

Dù vẫn còn những khó khăn, nhưng tỉnh vẫn dành nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa, thể thao các vùng, miền. Các nhà thi đấu, CLB thơ, ca, yoga "phủ" khắp tỉnh đã mang lại cho người dân tinh thần lạc quan, yêu đời, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác. Với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đầy đủ, rộng khắp, hiện đại đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng văn hóa tinh thần, mang lại sức khỏe.

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh là công trình văn hoá điểm nhấn của TP Hạ Long
Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh là công trình văn hoá điểm nhấn của TP Hạ Long.

Chiều chiều khi đi qua tuyến đường ven biển Trần Quốc Nghiễn, tôi đều bắt gặp những khuôn mặt hân hoan của những cụ bà ngồi hóng gió bên bờ biển, những cụ ông thong thả dạo chơi bên những hàng hoa xanh mướt… “Mùa  hè ngày nào tôi cũng chạy bộ trên tuyến đường này rồi đến bãi tắm cuối đường bơi cho mát, tôi thấy sống ở đây thật là tuyệt”, một chàng trai chia sẻ với tôi như vậy. Đó là lý do mà Quảng Ninh thực sự là nơi đáng sống.

Thực hiện: Đặng Nhung

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu