20
18
/
1100319
Cải cách hành chính hỗ trợ cho doanh nghiệp
longform
Cải cách hành chính hỗ trợ cho doanh nghiệp

Cải cách hành chính hỗ trợ cho doanh nghiệp

Với việc tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử ngày một hoàn thiện, môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh Quảng Ninh liên tục được cải thiện, việc hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh cũng ngày càng đi vào thức chất gắn với nhu cầu thực tế. Đặc biệt, với vị trí dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong nhiều năm, Quảng Ninh đã khẳng định niềm tin, sự đánh giá ngày càng cao và sự ghi nhận của cộng đồng, doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh.

Ảnh với chú thích
Người dân làm thủ tục hành chính công tại nhà qua hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến Quảng Ninh.

Năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu cả nước ở bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020. 

Quảng Ninh đã xuất sắc đoạt vị trí quán quân 4 năm liên tiếp chỉ số PAR-INDEX và 2 năm liên tiếp chỉ số SIPAS.

Trong đó, chỉ số PAR INDEX của Quảng Ninh đạt 91,04 điểm trên thang điểm 100, tăng 0,95 điểm so với năm 2019, cao hơn 0,53% so với đơn vị xếp vị trí thứ hai là Hải Phòng và là một trong hai địa phương nằm trong nhóm A (trên 90 điểm).

Điểm nổi bật trong chỉ số PAR INDEX của Quảng Ninh năm 2020 là các chỉ số thành phần có sự cải thiện vượt bậc so với năm 2019. Đáng chú ý nhất là chỉ số thành phần “tác động của CCHC đến người dân, doanh nghiệp” và chỉ số thành phần “cải cách thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố” vươn lên vị trí cao nhất toàn quốc.

Ngoài ra, các chỉ số thành phần “công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính các tỉnh, thành phố” và “cải cách tài chính công các tỉnh, thành phố” cũng vươn lên trong nhóm đầu cả nước.

Không chỉ vậy, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục tăng lên khi chỉ số SIPAS lần thứ hai xướng tên Quảng Ninh ở vị trí cao nhất, với điểm số 95,76%, tăng 0,5% điểm so với năm 2019.

Ảnh với chú thích
Người dân và doanh nghiệp vào trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn và lấy số thứ tự của vực mình cần làm TTHC.

Năm 2020 đối với ông Đặng Văn Quảng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch và thương mại nụ cười Hạ Long và nhiều doanh nghiệp khác là một năm đặc biệt khó khăn do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên ông cho biết, trong thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành đã tiếp nhận và giải quyết các góp ý, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và có giải pháp hỗ trợ rất kịp thời.

Không những vậy, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, doanh nghiệp của ông Quảng vẫn tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, dễ dàng thông qua môi trường mạng; thời gian giải quyết rất nhanh chóng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
 
Cùng với giải quyết thủ tục hành chính, ông Quảng thấy rằng tỉnh Quảng Ninh cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp được nắm bắt, tiếp nhận thông tin một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực...

Thực tế cho thấy, từ năm 2020 đến nay trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quảng Ninh đã tăng cường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tăng tỷ lệ người dùng. 

Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã cung ứng 1.600 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hoàn thành tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia 555 thủ tục. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

Chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ở Quảng Ninh đã tập trung thực hiện cải cách quyết liệt, hiệu quả thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “5 tại chỗ” tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Đến nay, trung bình các thủ tục hành chính đưa vào trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm tới 45% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương; 74% thủ tục hành chính được giải quyết theo quy trình "5 tại chỗ" ở cấp tỉnh và có 90-100% ở cấp huyện.

Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,7% ở cấp tỉnh và 99,9% ở cấp huyện.

Ảnh với chú thích

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Quảng Ninh cũng tích cực chủ động vào cuộc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Điển hình đã ban hành bốn gói kích cầu du lịch trị giá hàng trăm tỷ đồng, duy trì các chính sách ưu tiên, miễn giảm vé tham quan, lưu trú vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử trong năm 2020 và 2021.

Bên cạnh đó, tỉnh quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính. Điển hình nhất, có 73/92 kiến nghị của doanh nghiệp đã được giải quyết liên quan đến việc hỗ trợ về thuế, phí, đầu tư, vốn, nguồn lao động, hoạt động du lịch, thương mại, xuất nhập khẩu, đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo hiểm, xây dựng...

Ảnh với chú thích
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Đông Triều để nhận kết quả giải quyết TTHC.

Những nỗ lực về cải cách hành chính đã giúp Quảng Ninh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Điều này đã đóng góp quan trọng vào hoàn thành "mục tiêu kép": vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng và củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp với chính quyền tỉnh.

Minh Thu

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu