20
18
/
1058529
Bài 7: Truyền thông chủ động, truyền thông định hướng từ hợp nhất cơ quan báo chí
longform
Bài 7: Truyền thông chủ động, truyền thông định hướng từ hợp nhất cơ quan báo chí

 

Cuối năm 2018, Quảng Ninh là địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện mô hình hợp nhất cơ quan báo chí cấp tỉnh. Từ sự thay đổi mang tính nền tảng này, Báo chí Quảng Ninh đã có bước phát triển mới, mạnh mẽ, đáp ứng tốt hơn trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với cơ quan báo chí cấp tỉnh, khẳng định rõ hơn vai trò truyền thông chủ động, truyền thông định hướng; đồng thời, bắt nhịp nhanh với xu thế phát triển của báo chí trong nước và thế giới. Mô hình Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng là một trong những mô hình đổi mới của Quảng Ninh được rất nhiều địa phương, cơ quan báo chí trong nước tìm hiểu kinh nghiệm.

Vấn đề hợp nhất cơ quan báo chí cấp tỉnh trong một thời gian dài đã được bàn thảo khá nhiều, và cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Chính vì vậy, việc lựa chọn 1 địa phương tiên phong thực hiện mô hình này được Trung ương đặc biệt quan tâm.  Quảng Ninh đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng và trực tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lựa chọn để triển khai thực hiện mô hình hợp nhất cơ quan báo chí cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Sự lựa chọn này đã khẳng định Trung ương ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai các mô hình mới, tiên phong trong cả nước; cũng như, kỳ vọng về sự phát triển, bứt phá của báo chí địa phương trong tương lai.

Theo đó, ngày 18/12/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1276-QĐ/TU về việc thành lập Trung tâm truyền thông tỉnh, trên cơ sở hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh gồm: Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử tổng hợp tỉnh Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh), Báo Hạ Long (thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh). Đây là Trung tâm truyền thông cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước được thành lập hoạt động theo Luật Báo chí và Quy hoạch Báo chí quốc gia nhằm phát triển sự nghiệp thông tin, tuyên truyền, báo chí của tỉnh; thực hiện có hiệu quả mô hình "Tòa soạn hội tụ”; xây dựng hệ thống báo chí tỉnh Quảng Ninh hội nhập và phát triển.

Đồng chí Mai Vũ Tuấn, Tổng Biên tập, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh cho biết: Ngay sau khi hợp nhất, Trung tâm đã nhanh chóng xây dựng mô hình tổ chức, sắp xếp bộ máy phù hợp theo mô hình tòa soạn hội tụ đa phương tiện - mô hình tổ chức tòa soạn cơ quan báo chí hiện đại theo xu thế hiện nay của báo chí quốc tế. Từ 22 đầu mối cấp phòng, Trung tâm rút gọn xuống còn 14 đầu mối, định hình rõ nhiệm vụ từng phòng. Để đảm bảo chất lượng nội dung các sản phẩm báo chí và tạo đột phá về thông tin trên các kênh sóng, các ấn phẩm, Trung tâm đã triển khai các dự án nâng cao chất lượng nội dung chương trình vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng vừa đảm bảo thực hiện tốt nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí của tỉnh, vừa khẳng định vị thế của Trung tâm trong các mối quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thông uy tín trong và ngoài nước. Các thông tin được thực hiện trên các ấn phẩm, kênh sóng của Trung tâm đảm bảo sự thống nhất về nội dung, định hướng, nhanh, chính xác.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ổn định tổ chức bộ máy và phát huy hiệu quả mô hình tòa soạn hội tụ ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp truyền thông đa phương tiện, sản xuất sản phẩm báo chí đa loại hình với tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, phóng viên của Trung tâm được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và nhanh chóng tiếp cận được với mô hình hoạt động mới. Trên 30% phóng viên có thể tác nghiệp báo chí đa phương tiện; số lượng tin bài cũng tăng lên 30% so với trước khi hợp nhất của các cơ quan thông tin, báo chí. Trung tâm duy trì ổn định các kênh truyền thông trên cả 4 loại hình báo chí truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử, gồm: 2 kênh truyền hình QTV1, QTV3; 2 kênh phát thanh QNR1, QNR2; báo in Quảng Ninh hằng ngày, báo Quảng Ninh Cuối tuần, báo Hạ Long, đặc san Hoa Sen, Báo Quảng Ninh điện tử tại địa chỉ baoquangninh.com.vn; các chuyên trang QTV tube trên mạng internet, trang fanpage trên mạng xã hội và vận hành Cổng thông tin điện tử tỉnh tại địa chỉ: quangninh.gov.vn.

Đặc biệt, các xu hướng làm báo mới, tân tiến, hiện đại như E-magazine trong loại hình báo điện tử, đồ họa kỹ xảo trong loại hình truyền hình, phát thanh tương tác trực tiếp qua nền tảng điện thoại thông minh và mạng xã hội... được sử dụng nhiều hơn, thu hút đông đảo công chúng. Thống kê riêng trong năm 2020, Báo Quảng Ninh điện tử đăng tải trên 48.600 tác phẩm, trung bình đăng 133 tác phẩm/ngày; tổng lượt truy cập ước đạt 31.750.000 lượt, trung bình 87.000 lượt/ngày. Cổng thông tin điện tử đăng trên 22.660 tác phẩm, gần 2.400 văn bản; trung bình hằng ngày có trên 30.000 lượt truy cập. Trang fanpage QMG-Tin tức Quảng Ninh 24/7 đăng trên 5.100 tin, bài; 29.000 lượt like mới; 60.600 lượt theo dõi mới. Chuyên trang tiếng Anh của baoquangninh.vn ước trên 660 tin, bài tiếng Anh; chuyên trang tiếng Trung của baoquangninh.vn đăng gần 750 tin, bài tiếng Trung. Fanpage tiếng Anh “QuangNinh Media Group” đăng tải hơn 700 tin, bài, clip mutext tiếng Anh; fanpage tiếng Trung ước đăng tải gần 350 tin, bài và clip mutext tiếng Trung với nội dung chủ yếu về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các chính sách, hoạt động kích cầu du lịch, phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người Quảng Ninh.

Xây dựng toà soạn hội tụ đa phương tiện là xu thế phát triển của nền báo chí hiện đại. Tuy nhiên, đối với cơ quan báo chí cấp tỉnh, đây có lẽ là một bài toán khó. Bởi điều này đòi hỏi năng lực điều hành, quản lý của đội ngũ lãnh đạo đơn vị phải đổi mới, bắt nhịp với các xu hướng mới; mặt khác, nguồn lực đầu tư để vận hành mô hình rất lớn, không phải cơ quan báo chí riêng biệt nào ở cấp địa phương cũng có thể đạt được.

Tại Quảng Ninh, mô hình hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí thành một cơ quan báo chí đa phương tiện, với sự đầu tư đồng bộ cả về nhân lực và vật lực, cùng với tư duy đổi mới triệt để, được tiến hành cùng lúc, nhanh chóng. Từ thực tiễn hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh đã dần khẳng định tính đúng đắn, phù hợp với địa bàn nhiều đổi mới, nhiều nhiệm vụ chính trị đặt ra như Quảng Ninh.

Điển hình như năm 2020, một năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, cơ quan báo chí tỉnh đã làm tốt vai trò truyền thông chủ động, định hướng những chủ trương, chính sách, định hướng của tỉnh trên mặt trận tư tưởng, xây dựng đảng, phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP…

Trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 (từ tháng 4 đến tháng 6/2020), lượng thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch chiếm từ 40-50% thời lượng chương trình Thời sự hằng ngày trên hạ tầng phát thanh, truyền hình Quảng Ninh; 20-30% diện tích trên báo in Quảng Ninh và 30-40% số lượng tin, bài trên báo Quảng Ninh điện tử.

Chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh đăng tải đậm nét về những thành tựu sau 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011, kế hoạch phát triển KT-XH 10 năm của đất nước, của tỉnh; phản ánh đa chiều tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh một Quảng Ninh với những tiềm năng, lợi thế khác biệt, cơ hội nổi trội; một địa phương năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và quyết tâm chính trị cao độ với những đột phá trong thí điểm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; cổ vũ nhân dân thi đua lao động sản xuất; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc;…

Dù mới thành lập, song Trung tâm Truyền thông tỉnh được tỉnh tin tưởng, giao nhiệm vụ tổ chức những sự kiện lớn, ý nghĩa như: Lễ công bố ra mắt cuốn sách ảnh "Những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quảng Ninh"; cuộc thi tìm hiểu lịch sử “90 năm - Vinh quang Đảng Cộng sản Việt Nam” bằng hình thức trực tuyến... Đồng thời, Trung tâm đã đăng cai tổ chức một số diễn đàn báo chí quy mô, thu hút đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước tham dự như: Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và Truyền thông phát triển du lịch trên báo Đảng – Đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc”; “Truyền thông mới trong kỷ nguyên 4.0”; “Báo chí với mạng xã hội”… Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông tỉnh tham gia nhiều tham luận tại các diễn đàn báo chí uy tín trong nước như: Diễn đàn Tổng biên tập “Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu” ; diễn đàn “Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí”;…

Đánh giá mô hình Trung tâm Truyền thông tỉnh, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã khẳng định: Dù là mô hình rất mới, chưa có bài học kinh nghiệm trước đó, tuy nhiên quá trình hoạt động thời gian qua của Trung tâm Truyền thông tỉnh đã vận hành rất tốt. Đây cũng là kinh nghiệm quý cho các tỉnh, thành phố khác trong cả nước tham khảo, nghiên cứu.

Trung tâm truyền thông tỉnh cũng khẳng định vị thế của mình với việc giành thứ hạng cao tại nhiều giải thưởng báo chí uy tín của quốc gia như: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng); Giải báo chí Quốc gia; Liên hoan Phát thanh toàn quốc, Liên hoan Truyền hình toàn quốc;… cùng các giải thưởng do các bộ, ngành Trung ương tổ chức, phát động.

Trong chuỗi giá trị khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm truyền thông Quảng Ninh cũng đang nỗ lực tạo ra những giá trị khác biệt của truyền thông Quảng Ninh, là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế; tăng cường hơn nữa sự gắn kết, đồng hành cùng tỉnh, đất nước trong triển khai các nhiệm vụ mới; chủ động, tích cực trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua đó, tạo dựng hình ảnh báo chí Quảng Ninh đổi mới, phát triển; góp phần cùng tỉnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị, lan tỏa thương hiệu, hình ảnh một Quảng Ninh năng động, sáng tạo, điểm đến hấp dẫn.

Bài 8: Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư – nền tảng để tạo đột phá về hạ tầng

Bài: Hồng Nhung

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu