20
18
/
1069214
Bài 3: Kỳ tích trên công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
longform
Bài 3: Kỳ tích trên công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

 

Phục vụ thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, chỉ vỏn vẹn trong 15 ngày, Quảng Ninh đã hoàn thành công tác GPMB dự án, thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 huyện. Đây là kỷ lục về thời gian thực hiện GPMB của tỉnh từ trước tới nay. Điều này cũng chứng minh rằng, những chủ trương, quyết sách lớn của tỉnh đã được triển khai một cách thấu đáo, huy động sự đồng thuận của nhân dân.

Cuối năm 2018, hai tuyến đường cao tốc của Quảng Ninh là Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn có tổng chiều dài gần 100km đã đưa vào khai thác. Tuyến giao thông này đã phát huy mạnh mẽ hiệu quả sau đầu từ khi trung bình có trên 10.000 phương tiện mỗi ngày trên tuyến, kết nối hầu khắp các KCN, cảng biển, trung tâm đô thị khu vực miền Tây của tỉnh. Để sớm hoàn thành mục tiêu tạo tuyến cao tốc dọc tỉnh với chiều dài gần 200km, năm 2019 Quảng Ninh nhanh chóng triển khai đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức PPP.

Dự án được điều chỉnh vào tháng 7/2020, nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h. Điều này dẫn đến diện tích mặt bằng cần bổ sung là 187,12ha, liên quan đến 1.168 hộ dân và 18 tổ chức thuộc các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái. Việc GPMB số lượng lớn, thời gian ngắn để đáp ứng yêu cầu thi công dự án đã trở thành bài toán tương đối phức tạp đối với các địa phương khi thị trường bất động sản tại Quảng Ninh liên tục thay đổi. Trong bối cảnh này, Quảng Ninh đã phát động Chiến dịch cao điểm “30 ngày đêm” với quyết tâm hoàn thành công tác GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, với thời gian 30 ngày.

Nhớ lại thời điểm cao điểm tập trung cho chiến dịch, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Huyện ủy Đầm Hà cho biết: Đây là quãng thời gian chứa đựng rất nhiều những kỷ niệm, kinh nghiệm và cảm xúc. Khi bắt đầu triển khai “chiến dịch”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký đã phân tích, để sớm có mặt bằng, biện pháp cốt lõi phải dựa vào công tác dân vận thông qua tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Phải tạm ứng niềm tin với nhân dân để đổi lại một con đường chiến lược. Do đó, cần có những cách tuyên truyền hiệu quả khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giá trị văn hóa con người Quảng Ninh.
 

Những khó khăn mà Đầm Hà gặp phải được đồng chí Bí thư Huyện uỷ phân tích, đó là: Kinh nghiệm GPMB đối với các dự án lớn tại địa phương chưa có, diện tính GPMB lớn, số hộ ảnh hưởng nhiều, đất đai xen kẹp phức tạp, các ràng buộc pháp lý, thời gian thực hiện ngắn;…  “ Đầm Hà đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, thực hiện rà soát, tổng hợp, phân công trực tiếp các đồng chí lãnh đạo cao nhất phụ trách chỉ đạo GPMB tại từng vị trí. Lãnh đạo địa phương đã xuống hiện trường, gặp gỡ, đối thoại để đánh giá, nhận định tính đặc thù của từng hộ, có phương án tiếp xúc hiệu quả, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân.” - Bí thư Huyện uỷ Đầm Hà cho biết.

Tương tự cách làm trên, bằng những giải pháp quyết liệt, sáng tạo, tại các địa phương khác có tuyến đường đi qua, thời gian GPMB tương đối nhanh. Đến cuối tháng 7/2020 sau 15 ngày triển khai chiến dịch “30 ngày đêm”, huyện Tiên Yên bàn giao toàn bộ phần diện tích mở rộng 33,37ha sau điều chỉnh cho chủ đầu tư; TP Móng Cái là địa phương có tuyến cao tốc chạy qua lớn nhất với chiều dài gần 24km và qua 6 xã, phường cũng đã bắt kịp tiến độ chung so với các địa phương khác khi thực hiện bàn giao 36,1ha diện tích đất của 314 hộ dân, tổ chức. Như vậy, toàn bộ mặt bằng sau điều chỉnh dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với tổng số 187,12ha liên quan đến 1.186 hộ dân và tổ chức được tỉnh Quảng Ninh thực hiện GPMB thành công trong 1/2 thời gian dự kiến, trên tinh thần đồng thuận, phấn khởi.

Để đồng bộ, sở hữu tuyến cao tốc dọc tỉnh, kéo ngắn thời gian di chuyển giữa 2 khu vực miền Đông và miền Tây với trung tâm TP Hạ Long… ngay sau khi thực hiện GPMB, Quảng Ninh tiếp tục phát động chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, bắt đầu từ tháng 8/2020.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Giám đốc điều hành thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cho biết: Ngay sau khi nhận được mặt bằng bàn giao, chủ đầu tư dự án đã cam kết với tỉnh thực hiện chiến dịch "500 ngày đêm". Ngay sau khi “chiến dịch” được phát động, chủ đầu tư đã tiến hành họp các nhà thầu, yêu cầu ký cam kết tiến độ, tổ chức thi công các hạng mục dự án với quyết tâm cao nhất.

Theo đó, tại các gói thầu, không khí thi công rất khẩn trương, nhiều biện pháp thi công tích cực được xây dựng và triển khai đồng loạt, thể hiện quyết tâm mới trên toàn công trường dự án. Không chỉ chủ động lập tiến độ theo tuần, triển khai giám sát theo ngày đối với tất cả các hạng mục…, các nhà thầu còn ký cam kết với chủ đầu tư đảm bảo huy động đủ thiết bị, nhân lực có mặt trên công trường, đề xuất các giải pháp thi công hiệu quả, phù hợp theo từng vị trí, khu vực, hạng mục cụ thể, phần việc phù hợp với tiến độ tổng thể dự án.

Trên công trường thi công cao tốc có khoảng 400 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất hiện nay được áp dụng; trên 1.000 cán bộ, công nhân; 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2021 khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện lời kêu gọi của tỉnh, các nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên Tết, hạn chế đi lại giữa các khu vực, ổn định nhân công trên công trường.

Đến nay, đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài trên 16km, các nhà thầu đang triển khai thi công cầu Vân Tiên, cầu Tiên Yên 1 và thực hiện đắp nền đường được 3km. Còn tại đoạn cao tốc Tiên Yên - Móng Cái dài 63km đã thông nền toàn tuyến, một số vị trí nhà thầu đã triển khai thi công cấp phối đá dăm. Đối với các gói thầu cầu, hiện nhà thầu đang đồng loạt thi công 22/26 cầu trên tuyến. Để đảm bảo tiến độ dự án, trong quá trình tổ chức thi công, những khó khăn gặp phải đều được các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp giải quyết kịp thời.

Như vậy, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hiện đang được tích cực thi công, với quyết tâm hoàn thành trong 500 ngày đêm, dự án sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; là cầu nối chính để hoàn thành hành lang đường bộ, cửa ngõ giao thông kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở ra cơ hội mới đối với Quảng Ninh và khu vực.

Có thể thấy, thành công của Quảng Ninh không phải bây giờ mới có. Từ nhiều năm trước, Quảng Ninh đã từng mở “chiến dịch Quang Trung” GPMB cho dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng thần tốc không kém. Kinh nghiệm và cách làm sáng tạo này thêm một lần nữa khẳng định cho thương hiệu của tỉnh trong công tác GPMB, là chìa khóa mở ra cánh cửa thu hút đầu tư. Điều này khẳng định Quảng Ninh là nơi luôn gìn giữ sự thống nhất, đoàn kết giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Bài: Đỗ Phương

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu