20
18
/
1100334
Ấn tượng Quảng Ninh qua những công trình mới
longform
Ấn tượng Quảng Ninh qua những công trình mới

 

Ấn tượng Quảng Ninh qua những công trình mới

Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hạ tầng giao thông tốt nhất toàn quốc khi sở hữu sân bay, đường cao tốc và hệ thống cảng biển hiện đại. Để tiếp tục tạo đột phá, Quảng Ninh tập trung mở rộng không gian phát triển đô thị, triển khai hạ tầng giao thông mới, quyết tâm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Những công trình giao thông động lực

Với tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, 3 dự án trọng điểm của Quảng Ninh gồm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1 đang tăng tốc, nhắm mục tiêu hoàn thành trước 31/12 năm nay.

Dự án đường Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp I có chiều dài toàn tuyến 80,2 km. Dự án được phê duyệt điều chỉnh tách thành hai dự án độc lập gồm đường Tiên Yên - Móng Cái (đầu tư theo hình thức công tư - PPP, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao - BOT), với tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng, tuyến dài 63,26 km, gồm 25 cầu và Dự án Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, với tổng mức 2.109 tỷ đồng, dài 4,2km.

Mục tiêu của Quảng Ninh là thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào cuối năm 2021. Đây được xem là "mảnh ghép" cuối cùng của tuyến cao tốc xuyên tỉnh, kết nối thông suốt từ Hà Nội - Hải Phòng tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, cũng là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc. Với gần 200km đường cao tốc, Quảng Ninh sẽ sở hữu khoảng 1/10 tổng số km cao tốc trên toàn quốc.

Từ đầu năm, ngay sau khi triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp xong, chủ đầu tư dự án đã chỉ đạo nhà thầu thi công huy động thiết bị nhân lực triển khai thi công ngay. Để đảm bảo tiến độ đề ra, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu xây dựng đẩy tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết cho từng tháng, từ đó làm mốc kế hoạch thi công cho các tuần của tháng để kiểm tra, đôn đốc cũng như điều chỉnh tiến độ kịp thời khi không đạt kế hoạch.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, hiện công trường đang được huy động trên 150%, số lượng nhân công luôn duy trì gần 2.000 người, đẩy mạnh thi công đồng loạt các hạng mục. 

Trong đó, đoạn Tiên Yên - Móng Cái, đồng loạt cả 20 gói thầu (11 gói thầu đường, 9 gói thầu cầu) đều huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ. Tại đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, các nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị nhiều hơn 2 lần so với dự thầu ban đầu, tổ chức nhiều kíp thi công nối tiếp nhau trong cả 3 ca, bám sát tổng tiến độ dự án.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, quy mô 6 làn xe, khởi công từ tháng 9/2019 đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP. Hạ Long) và Quang Hanh (TP. Cẩm Phả). Đến nay, hầu hết các phần việc khó, trong đó có đường hầm xuyên núi dài 235m, đã cơ bản hoàn thành. Nhiều đoạn trên tuyến đường này đã thông xe.

Hiện công trường cầu Cửa Lục 1 đang triển khai 4 mũi thi công liên tục tại các hạng mục cầu chính, cầu dẫn, đường dẫn và gia công vòm thép với gấp 2 số lượng máy móc so với trước đây. Đến nay, phần cầu chính kết cấu gồm 5 nhịp liên tục vòm ống thép đã tiến hành hợp long, nhồi bê tông, gia công xong sắt vòm. Công trình đang phấn đấu về đích sớm hơn so với kế hoạch vào tháng 11/2021.

Cover

Hợp long nhịp vòm cuối cùng của cầu Cửa Lục 1.

TĐể đảm bảo các dự án về đích đúng thời hạn, tỉnh Quảng Ninh đã phát động chiến dịch 100 ngày đêm hoàn thành ba dự án động lực từ ngày 2/9, yêu cầu các nhà thầu, vừa thi công vừa phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Cao Tường Huy - Phó chủ tịch UBND tỉnh - làm tổ trưởng. Tổ công tác sẽ hướng dẫn, phối hợp, đôn đốc, giám sát các chủ đầu tư dự án hoàn thành mục tiêu đến ngày 30/9 giải ngân 80% và đến ngày 31/12 giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Cover

Cầu Vân Tiên có tổng chiều dài gần 1,5km, được thiết kế dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng căng sau, là cầu có quy mô lớn nhất cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đường ven sông, động lực cho khu vực miền Tây

Với hạ tầng giao thông mới là tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, đường 10 làn xe nối cao tốc với TP Hạ Long đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác và sắp tới là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đã tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, kết nối nhanh hơn khu vực trung tâm và miền Đông của tỉnh, mạng lưới giao thông theo quy hoạch đang dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, tại khu vực miền Tây, gồm: Đông Triều, Uông Bí và Quảng Yên, giao thông trục chính vẫn là tuyến QL18 vốn đang chịu nhiều áp lực khi lượng phương tiện ngày một gia tăng. Nhu cầu cần có thêm tuyến đường kết nối mới đang trở thành cấp thiết để cải thiện giao thông liên kết vùng và mở rộng không gian phát triển.

Cover

Bản đồ giới tuyến đường ven sông.

Với tinh thần đó, trong kế hoạch triển khai các dự án giao thông mới, song song với việc triển khai các cầu Cửa Lục, Quảng Ninh tiếp tục nghiên cứu để đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều. Tuyến đường dài 47,5km, thiết kế 10 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h (điểm đầu giao với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối đến khu vực cầu Triều, TX Đông Triều). Dự án dự kiến cũng sẽ triển khai vào quý II/2019 và hoàn thành vào năm 2021 với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường có vai trò huyết mạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, lực hút mới để tăng sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các địa phương Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều. Đồng thời, có vai trò kết nối các khu công nghiệp lớn của khu vực như KCN Amata và KCN cảng biển Đầm Nhà Mạc; tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn của tam giác Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng bằng sông Hồng, Vùng duyên hải Bắc Bộ... 

Cover

Để triển khai dự án, tỉnh Quảng Ninh phải thực hiện GPMB, thu hồi hơn 400ha diện tích đất, ảnh hưởng đến gần 3.500 hộ dân thuộc TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều. Trong đó, TX Đông Triều có diện tích GPMB lớn nhất với gần 280ha đất phải thu hồi, ảnh hưởng đến 2.842 hộ dân; TP Uông Bí thực hiện thu hồi 145,5ha, liên quan đến 509 hộ dân. Diện tích còn lại thuộc TX Quảng Yên, liên quan đến hơn 100 hộ dân.

Phát huy tinh thần, kinh nghiệm từ Chiến dịch “30 ngày đêm” GPMB tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, để đảm bảo tiến độ mặt bằng phục vụ dự án triển khai thuận lợi, đáp ứng yêu cầu về thời gian thi công, sớm đưa công trình vào khai thác... tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tách công tác GPMB thành dự án độc lập. Trong đó, các địa phương có tuyến đường đi qua trực tiếp là chủ đầu tư tiểu dự án GPMB.

Các dự án hạ tầng giao thông được lựa chọn, phân kỳ đầu tư, đã đáp ứng kịp thời kế hoạch phát triển của tỉnh theo từng giai đoạn, tạo bứt phá mới; sẽ tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ninh theo hướng hiện đại - thuận lợi - hiệu quả và an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.

Bảo Bình

Thực hiện: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu