
Trong tiến trình phát triển của đất nước, Quảng Ninh - vùng đất tiền tiêu phía Đông Bắc của Tổ quốc - luôn là một trong những địa phương tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và cơn bão số 3 (Yagi) lịch sử năm 2024, xây dựng Quảng Ninh trở thành một cực tăng trưởng của miền Bắc, một trung tâm kinh tế năng động và là hình mẫu về cải cách hành chính, đổi mới mô hình tổ chức bộ máy. Đây là minh chứng rõ nét cho sự lãnh đạo chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, các cấp ủy cùng toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025 mở ra với tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với đại dịch Covid-19 kéo dài gây hậu quả nặng nề. Quảng Ninh không chỉ đối mặt với những khó khăn chung này mà còn phải giải quyết nhiều vấn đề nội tại, khắc phục các yếu kém, tồn đọng được chỉ ra qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, sự biến động của đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhất là cán bộ chiến lược, cũng đặt ra không ít thách thức. Thêm vào đó, thiên tai, mà đỉnh điểm là cơn bão số 3 (Yagi) năm 2024, đã gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các ngành, lĩnh vực.
Trong bối cảnh khó khăn đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh đã được cụ thể hóa, triển khai với nhiều chủ trương, biện pháp đột phá. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã chủ động tái cơ cấu nền kinh tế, vững vàng vượt qua thách thức và hậu quả của đại dịch Covid-19 và bão Yagi, đảm bảo tăng trưởng và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.
Quảng Ninh, với vị trí địa đầu biên giới, là một trong những địa phương chịu tác động trực tiếp và sớm nhất bởi dịch Covid-19. Ngay từ khi dịch bệnh mới xuất hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện sự nhạy bén, nắm chắc tình hình từ xa, từ sớm, dự báo chính xác các yếu tố tác động. Tỉnh đã vận dụng sáng tạo chỉ đạo của Trung ương vào thực tiễn địa phương cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp và kịch bản phòng, chống dịch bằng những chiến lược khoa học, tổng thể. Phương châm "3 trước", "4 tại chỗ", "tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở" và chiến lược "5K + vắc xin + công nghệ + truyền thông + ý thức người dân" được thực hiện hiệu quả, tạo thành “tấm khiên” phòng chống dịch.
![]() |
Quảng Ninh là địa phương đi đầu triển khai chiến lược vắc xin "thần tốc" trong phòng chống Covid-19. |
Cùng với đó, Quảng Ninh đã thiết lập và vận hành hiệu quả, nhuần nhuyễn cơ chế chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19 gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; áp dụng tối đa công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch... Quảng Ninh là địa phương đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Hằng tuần và đột xuất khi cần thiết, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kiểm điểm tình hình phòng chống dịch bệnh với 13/13 địa phương cấp huyện và 177/177 địa phương cấp xã, đánh giá tổng kết để hoàn thiện cơ chế phòng chống dịch Covid-19 (đã ban hành 09 chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trên 180 thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh). Chỉ đạo kịp thời ban hành và triển khai có hiệu quả cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực, đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch Covid-19, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương đi đầu triển khai chiến lược vắc xin "thần tốc", chủ động đi trước, làm trước, đảm bảo an toàn tuyệt đối, và là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất với tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất. Tỉnh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước tiêm chủng cho trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Nhờ đó, trên 99,5% các ca mắc có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng, số ca tử vong chỉ bằng 1/20 tỷ lệ bình quân chung của cả nước, tạo điều kiện chuyển tiếp vững vàng từ chiến lược “Zero F0” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thực tiễn đã khẳng định Quảng Ninh là điểm sáng trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”.
![]() |
Tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra vào ngày 23/9/2024, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua các chính sách khẩn cấp, cấp bách nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 (Yagi) gây ra. |
Tháng 9/2024, cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào khu vực Đông Bắc đã để lại những hậu quả nặng nề tại Quảng Ninh. Trước diễn biến của bão số 3, cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương, quyết liệt, phản ứng kịp thời tuyên truyền và hỗ trợ Nhân dân ứng phó với siêu bão. Tỉnh đã tiến hành rà soát, phát hiện các khâu cần quan tâm, củng cố; đề cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan; không mất bình tĩnh trước các tình huống; quán triệt và tổ chức phòng, chống, ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trước hết, trên hết”. Trong tình huống đặc biệt, việc vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được thực hiện nhuần nhuyễn; đảm bảo tốt thông tin chỉ huy; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, theo phương châm “4 tại chỗ”, từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Mặc dù vậy, bão số 3 (Yagi) vẫn gây thiệt hại rất nghiêm trọng và hết sức nặng nề về người và tài sản (ước tính tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh khoảng 28.034 tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng thiệt hại cả nước, tương đương giảm 0,65% tăng trưởng GRDP của tỉnh).
Ngay sau bão, Quảng Ninh bắt tay ngay vào việc khắc phục thiệt hại một cách đồng bộ, trước mắt cũng như tổng thể, lâu dài, có giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn hạn và dài hạn, bố trí nguồn lực phù hợp; vừa đề cao hiệu quả xã hội trước mắt vừa chủ động hiệu quả lâu dài, ổn định. Thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã ban hành một số chính sách khẩn cấp hỗ trợ người dân. Trong đó: hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025; hỗ trợ thiệt hại về nhà ở bị hư hỏng nặng tối đa 100 triệu đồng/hộ; hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện thủy bị chìm, tối đa 50 triệu đồng/phương tiện...
![]() |
Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của bão số 3 tại TP Hạ Long. |
Tỉnh cũng thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những khoản chi không thực sự cần thiết, cấp bách; ngân sách tỉnh đã bố trí 1.180 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách, nguồn cơ cấu lại nhiệm vụ chi, tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những khoản chi không thực sự cần thiết để hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão.
Những thành công trong ứng phó với khủng hoảng không thể tách rời việc không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh đã khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự “của dân, do dân, vì dân”.
![]() |
Đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh. |
Công tác xây dựng Đảng về chính trị tiếp tục được tăng cường. Bản lĩnh chính trị, trình độ, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và của cán bộ, đảng viên được nâng cao; đoàn kết, thống nhất trong nội bộ được giữ vững. Các cấp uỷ đã kịp thời xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, phân công nhiệm vụ trong cấp ủy. Qua đó, bảo đảm vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy và các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình được chú trọng. Các nhiệm vụ chính trị được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt theo phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm).
Tỉnh đã triển khai nghiêm túc các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu, đưa nội dung nêu gương vào tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các Nghị quyết, Kết luận Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) gắn với triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cụ thể hóa Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị phù hợp với điều kiện mới, làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi”, “tự sửa”.
Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng về tư tưởng tiếp tục được đổi mới. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng được chú trọng; công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được triển khai bài bản, hiệu quả hơn. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc, nhất là trên không gian mạng được thực hiện chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên được tăng cường; triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả rõ nét như mô hình “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt”, thí điểm “Chi bộ 35”, phong trào “Thanh xuân dâng Đảng”...
![]() |
Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến đối với định hướng phát triển tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2025-2030 để phục vụ xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. |
Song song với đó, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng cao. Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là cấp tỉnh có nhiều đổi mới về tổ chức hoạt động; chất lượng các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được nâng lên, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tích cực nắm bắt, nghiên cứu, đề xuất nhiều nội dung từ thực tiễn được Trung ương tiếp thu, góp phần thể chế pháp luật. Ủy ban nhân dân các cấp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ; tăng tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ.
Qua triển khai công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu, năng lực của các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên, đã thể hiện rõ bản lĩnh trước thử thách; nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức. Qua đó, từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên trước những vấn đề phức tạp trong thực tiễn, góp phần củng cố, duy trì thành quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển. Nhờ những nỗ lực này, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền đã tăng từ 95,6% năm 2020 lên 96,16% năm 2024.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có những thuận lợi nhất định đan xen với khó khăn, thách thức nhiều hơn, phát sinh một số vấn đề vượt ngoài dự báo, gần đây nhất là cơn bão số 3 lịch sử. Song tỉnh Quảng Ninh đã giữ vững được sự ổn định chính trị - kinh tế - xã hội, giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; giữ vững được niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên; giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển; giữ vững được đà tăng trưởng kinh tế hai con số trong 9 năm liên tiếp từ năm 2015-2023, kể cả trong giai đoạn chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 tuy có sụt giảm do chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 song vẫn cao hơn bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Quảng Ninh cũng là địa phương giữ vị trí Quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong 7 năm liên tiếp (2017-2023) và nhiều năm dẫn đầu các chỉ số phản ánh chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, đồng bộ, hiện đại. Chất lượng y tế, giáo dục được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được chăm lo, cải thiện rõ rệt. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới. Quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Phát huy những thành quả này, trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ phát triển cho giai đoạn tới, phù hợp với xu thế chung của thời đại, phù hợp với bối cảnh tình hình của địa phương, tạo sự bứt phá cho Quảng Ninh trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc. Qua đó, sớm hiện thực hóa mục tiêu “xây dựng Quảng Ninh giàu mạnh, văn minh, hiện đại, hạnh phúc, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, thiết thực kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045 là một trong những đầu tàu thúc đẩy kinh tế quốc gia”.
Đồ họa: Hùng Sơn
Ý kiến ()