Hàng loạt... đường chậm
Đáng chú ý, dự án cải tạo nâng cấp QL18, đoạn Cửa Ông - Mông Dương Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư và chỉ đạo thi công. Dự án này khởi công năm 2009, với thời gian thực hiện trong 24 tháng. Nếu đảm bảo đúng tiến độ, cuối năm nay, dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, với cách tổ chức và chỉ đạo thi công yếu kém, toàn tuyến vẫn rất nham nhở, thậm chí có đoạn được bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu không thi công. Nói tới đoạn Cửa Ông - Mông Dương, những ai đi qua đây đều gọi “đoạn đường đau khổ”.
Không bi bét như dự án nói trên, song, dự án nâng cấp tỉnh lộ 329 Mông Dương - Ba Chẽ cũng có những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Do vậy, đã xảy ra tình trạng thi công chậm so với hồ sơ dự thầu.
Bên cạnh đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô có nguy cơ phải điều chỉnh tiến độ do 3 nguyên nhân: Thời tiết bất lợi, thiếu mặt bằng thi công và nguồn vốn. Còn dự án tăng cường, đảm bảo an toàn giao thông trên QL18, đoạn tuyến Uông Bí - Hạ Long hiện nay phần việc quan trọng là sửa chữa cục bộ nền mặt đường đoạn Km77 đến Km11 vẫn đang ì ạch gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 279 đoạn đấu nối ra QL18A (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) có chiều dài hơn 1,5km được triển khai từ tháng 3-2010 và dự kiến hoàn thành sau 5 tháng. Đã hơn 1 năm, đường 279 vẫn dang dở, còn người dân hàng ngày phải chịu khổ vì bụi bẩn và mất an toàn giao thông.
Dự án xây dựng tuyến đường Uông Bí - cầu Sông Chanh, do Vinacomin làm chủ đầu tư cũng quá tiến độ 2 năm và chủ đầu tư đang cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 12-2011.
Có thể thấy rất rõ, một trong những nguyên nhân cốt yếu dẫn tới sự chậm trễ của các dự án kể trên hầu hết đều xuất phát từ nhà thầu.
Ý kiến ()