
Đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch văn minh, chuyên nghiệp, an toàn
Những năm qua, Quảng Ninh luôn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, thân thiện, an toàn và chuyên nghiệp. Trong bối cảnh ngành du lịch từng bước phục hồi và bứt tốc sau đại dịch, yêu cầu đảm bảo một môi trường kinh doanh văn minh, an toàn càng trở nên cấp thiết. Đây không chỉ là yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho du khách, mà còn là nền tảng vững chắc giúp Quảng Ninh khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong nước và quốc tế.
Quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ
Mùa cao điểm du lịch hè vẫn đang diễn ra sôi động trên địa bàn tỉnh, kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch tăng cao. Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, việc siết chặt quản lý, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách là nhiệm vụ được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Đầu tháng 7 vừa qua, thông tin một nhóm du khách phản ánh bị tính tiền bữa sáng cao hơn giá niêm yết tại một cơ sở kinh doanh ở phường Bãi Cháy đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Bãi Cháy đã nhanh chóng kiểm tra, làm rõ và xử lý vụ việc. Cũng sau vụ việc, đoàn liên ngành của phường Bãi Cháy đã tổ chức các đợt kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn phường. Trong đó, tập trung kiểm tra về: Chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý thị trường, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự… Hoạt động kiểm tra sẽ kéo dài từ tháng 7 đến hết tháng 12/2025, địa phương sẽ kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, góp phần gìn giữ hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Từ nhiều năm nay, đặc khu Cô Tô cũng là điểm sáng trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Các thông tin du lịch cần thiết đều được địa phương công khai, cập nhật trên website du lịch Cô Tô và mới đây là ứng dụng “Cô Tô Digital” tích hợp trên Zalo nhằm hỗ trợ du khách tra cứu dễ dàng, thuận tiện. Đồng thời, địa phương cũng duy trì hoạt động của Tổ kiểm tra liên ngành, công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của du khách 24/24h, kịp thời xử lý các sự vụ phát sinh; quyết liệt kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh dịch vụ du lịch không phép, đặc biệt là các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách.

Không chỉ các địa phương, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đã đồng hành cùng chính quyền trong việc xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, minh bạch, an toàn, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến Quảng Ninh. Theo đại diện Paradise Vietnam, đơn vị luôn nghiêm túc thực hiện công khai giá bán trên các nền tảng chính thức như website, hệ thống OTA quốc tế, đồng thời xây dựng chính sách giá rõ ràng theo năm nhằm đảm bảo sự ổn định, minh bạch, tránh gây hoang mang cho khách hàng.
Bên cạnh các đợt kiểm tra định kỳ từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất nội bộ để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn và đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp trên tàu. Đây là nền tảng quan trọng giúp Paradise Vietnam duy trì chất lượng dịch vụ cao cấp, mang đến trải nghiệm an toàn, chuyên nghiệp và trọn vẹn cho du khách trong nước cũng như quốc tế.

Cùng với đó, Sở VH,TT&DL cũng tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hiện tượng cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch, điểm bán hàng không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng không rõ ràng, minh bạch; có hành vi gian lận; liên kết với tổ chức, cá nhân hoạt động xe điện, taxi... để ép khách, thu lợi bất chính. Các địa phương phải có giải pháp đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, thu gom rác thải, đặc biệt là các khu vực tập trung đông người; tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tại các bãi tắm, khu, điểm du lịch, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sở VH,TT&DL đề nghị Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch tập trung nhân lực đảm bảo phục vụ khách du lịch trong dịp cao điểm, an toàn lao động cho nhân viên; tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, du khách thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh; niêm yết số điện thoại đường dây nóng du lịch.
Quyết tâm vì một điểm đến an toàn
Trong 7 tháng năm 2025, ngành du lịch Quảng Ninh ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh. Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,6 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 36.700 tỷ đồng. Dù xảy ra sự cố tai nạn đáng tiếc lật tàu trên Vịnh Hạ Long ngày 19/7, song tỉnh đã xử lý khẩn trương, nhân văn và minh bạch. Đồng thời, toàn ngành du lịch đã tập trung rà soát toàn bộ quy trình đảm bảo an toàn, bổ sung công nghệ cảnh báo thời tiết và kiểm tra chặt chẽ thiết bị cứu hộ.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 7 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy du lịch Quảng Ninh theo hướng bền vững. Trong đó, chính quyền sẽ quan tâm xây dựng hạ tầng du lịch, các doanh nghiệp cũng phải nghiên cứu tạo ra các sản phẩm du lịch có chiều sâu, có thông điệp đặc sắc. Đặc biệt, tỉnh sẽ bố trí nguồn lực sớm triển khai, vận hành hệ thống thiết bị cảnh báo sớm các hiện tượng khí tượng như dông, lốc, sét tại các khu vực trọng điểm như Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và ven biển, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động du lịch nói riêng và phát triển KT-XH của tỉnh nói chung.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long phải nghiên cứu ngay hệ thống định vị tàu thuyền 24/24h để đảm bảo công tác giám sát, liên lạc với tàu thuyền trong trường hợp khẩn cấp; yêu cầu các tàu, thuyền bắt buộc phải cung cấp thông tin, kỹ năng an toàn cho hành khách trước khi lên tàu; rà soát, kiểm tra toàn bộ trang thiết bị đảm bảo an toàn, phục vụ công tác cứu hộ trên các tàu. Đồng thời, khẩn trương tổ chức rà soát dọc các tuyến, điểm du lịch để xác định và thông báo rộng rãi vị trí các điểm trú ẩn tự nhiên, an toàn khi có dông lốc xảy ra cho các tàu trước ngày 15/8/2025.
Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục đảm bảo các yếu tố vệ sinh môi trường, quản lý dịch vụ chặt chẽ, quyết tâm xây dựng môi trường du lịch Quảng Ninh ngày càng văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn. Dự kiến, từ nay tới cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức ít nhất 148 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong toàn tỉnh, nhằm đa dạng trải nghiệm để thu hút khách du lịch.
Ý kiến ()