20
18
/
1100523
Quảng Ninh hấp dẫn các đoàn tham dự SEA Games
longform
Quảng Ninh hấp dẫn các đoàn tham dự SEA Games

Cover

Quảng Ninh vùng đất hội tụ, giao thoa của nền văn minh sông Hồng, người Quảng Ninh với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” đã tạo nên cốt cách năng động, sáng tạo, hào sảng. Trong mọi hoàn cảnh, ở bất kỳ thời điểm nào thì bản sắc văn hóa, con người Quảng Ninh với ý chí tự lực, tự cường luôn được chuyển hóa thành ý chí, quyết tâm, khát vọng mãnh liệt đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, một cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc với nhiều dấu ấn nổi bật. 

Ảnh với chú thích

Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2011-2015 là 9,2%, giai đoạn 2016-2020 đạt 10,7%, đều cao hơn so với bình quân chung cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục - đào tạo được đầu tư bài bản, đồng bộ, hiện đại và có bước đột phá. 

Ngày 26/1, dự lễ khánh thành 2 công trình trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh gồm cầu Tình yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (giai đoạn 1), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Quảng Ninh đã thực hiện quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, và hiện nay, quy hoạch "1 tâm, 2 tuyến, đa chiều" đã hình thành và chứng minh là đúng đắn: kết nối hành lang kinh tế đông-tây, tạo ra kết nối vùng, phù hợp chủ trương của Đảng. Quảng Ninh và Hải Phòng đã trở thành cực tăng trưởng mới.

Quảng Ninh thực hiện phát triển các dự án hệ thống giao thông đã chứng minh "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể". Điều đó cho thấy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm rất lớn. Điều quan trọng nữa là phải có tinh thần đoàn kết nhất trí trong Thường vụ, cấp ủy; người đứng đầu thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm.

Ảnh với chú thích


Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có bước đột phá, nhiều năm liền dẫn đầu cả nước với các mô hình đổi mới hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), thu hút được nguồn lực ngoài nhà nước - nguồn động lực tạo đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển hạ tầng.

Ảnh với chú thích


Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có bước đột phá, nhiều năm liền dẫn đầu cả nước với các mô hình đổi mới hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), thu hút được nguồn lực ngoài nhà nước - nguồn động lực tạo đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển hạ tầng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội được chăm lo phát triển.

GRDP bình quân đầu người năm 2021 của tỉnh đạt 7.614 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,56% năm 2010 xuống còn 0,15% năm 2021. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao và bảo đảm chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nhất là trong phòng, chống dịch vừa qua. Các tiềm năng về lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ninh được khơi dậy, phát huy; nhiều di tích văn hóa được đầu tư bảo tồn, tôn tạo; có cơ chế thích hợp để chuyển hóa thành nguồn lực phục vụ trực tiếp cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội.

Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Quảng Ninh đã nổi lên là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn "an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới;" thực hiện tốt "mục tiêu kép" với đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021) và chủ động chuyển sang thực hiện "thích ứng an toàn" và giành được những kết quả tích cực bước đầu.

Cover

Lan Hương
Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu