20
18
/
1100513
Sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân
longform
Sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân

Cover

Ngày 5/6, cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 sẽ diễn ra đồng loạt tại 1.452 thôn, bản, khu phố trên địa bàn Quảng Ninh theo tinh thần "Dân tin - Đảng cử". Đến thời điểm này mọi công tác liên quan đã hoàn tất, sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, thành công. Các cử tri đại diện các hộ gia đình trong toàn tỉnh háo hức chờ đến ngày đi bỏ phiếu, chọn được những người có năng lực, nhiệt tình, xứng đáng là chỗ dựa của người dân, xây dựng thôn, bản, khu phố ngày càng phát triển.

Ảnh trong văn bản

Những ngày này, ở các thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh đều tràn ngập không khí thi đua sôi nổi với những công trình, phần việc hướng tới chào mừng cuộc bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025. Các xã, phường, thị trấn chủ động chỉ đạo sâu, sát tới các khu dân cư làm tốt công tác nhân sự lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để tham gia ứng cử trưởng thôn, khu phố. Đồng thời, thực hiện tốt công tác trang trí khánh tiết, tuyên truyền trực quan và triển khai các bước chuẩn bị cho bầu cử đúng quy trình, quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.

Tại phường Quảng Yên - phường trung tâm, đông dân cư nhất của TX Quảng Yên, các phần việc như trang trí khánh tiết trong và ngoài phòng bầu cử, khẩu hiệu tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm bỏ phiếu, hòm phiếu... cơ bản hoàn tất. Danh sách cử tri và trích ngang người ứng cử trưởng khu phố đã được niêm yết công khai tại các điểm bỏ phiếu. 100% các khu phố của phường đều đã hoàn thành công tác tổng kết hoạt động của khu nhiệm kỳ 2022-2025.

Ông Hoàng Duy Đông, Chủ tịch UBND phường Quảng Yên, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố phường cho biết: Trong đợt bầu cử lần này, các cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường sẽ tham gia bỏ phiếu tại 16 khu vực bỏ phiếu. Xác định cuộc bầu cử trưởng khu phố có vai trò quan trọng, vì vậy để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh, của thị xã, phường đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử; thành lập 16 tổ bầu cử, mỗi tổ có 5-7 thành viên. Đặc biệt, phường cũng quan tâm, chỉ đạo các khu phố tiến hành thật chặt chẽ, đúng quy trình các bước về công tác nhân sự. Sau 3 bước hiệp thương giới thiệu, hầu hết các ứng cử viên được nhân dân tín nhiệm giới thiệu đều là những người nhiệt tình, tâm huyết trong các hoạt động tại khu phố.

Ảnh với chú thích
Tổ bầu cử khu Rặng Thông (phường Quảng Yên, TX Quảng Yên) hoàn tất công tác trang trí khánh tiết.

Tại xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu) - xã có 99% người dân là đồng bào dân tộc, chủ yếu là dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ, những ngày này, ngoài câu chuyện sáp nhập thôn, bản, bà con các thôn trên địa bàn xã cũng rất quan tâm lựa chọn người đủ đức, đủ tài vào vị trí trưởng thôn nhiệm kỳ 2022-2025. Trên loa phát thanh của các thôn, bản liên tục tuyên truyền về ngày bầu cử, người ứng cử, danh sách cử tri...

Bà Trần Thị Múi, thôn Nậm Tút, xã Lục Hồn, chia sẻ: Là người dân tôi mong trong đợt bầu cử lần này sẽ chọn được người trưởng thôn nhiệt tình, tâm huyết, gần dân để nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời phản ánh với các cấp chính quyền để có những chính sách phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi, và nghĩa vụ cho người dân.

Sau sáp nhập các thôn, bản, xã Lục Hồn có 16 tổ bầu cử tại 16 thôn, bản trên địa bàn. Qua rà soát, toàn xã có 1.160 cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bầu cử bằng hình thức biểu quyết. Với khối lượng công việc lớn khi vừa đảm bảo các điều kiện cho sáp nhập, vừa chuẩn bị các điều kiện cho công tác bầu cử trưởng thôn, bản nhưng đến nay mọi công việc cho công tác bầu cử đã cơ bản hoàn thành.

Ảnh với chú thích
Người dân khu Kim Lăng, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, đến nhà văn hóa khu kiểm tra danh sách cử tri.

Chúng tôi đến nhà văn hóa thôn Cốc Lồng, xã Lục Hồn khi bà Lương Thị Voong, Trưởng Ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ bầu cử của thôn đang hoàn thành công đoạn cuối cùng của công tác trang trí khánh tiết. Bà Voong cho biết: Công tác trang trí khánh tiết trong và ngoài phòng bầu cử đến nay đã hoàn tất, hiện thôn đang tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động, thông tin đến từng hộ gia đình để các cử tri trên địa bàn thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử trưởng thôn vào ngày 5/6 tới đây.

Đến thời điểm này, những công việc chuẩn bị cuối cùng cho ngày hội lớn của toàn dân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều được gấp rút thực hiện. Ở nhiều địa phương, nhân dân cùng nhau tham gia vệ sinh môi trường; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho cử tri trong khu phố đi bầu trưởng thôn, bản, khu nhiệm kỳ mới. Trên khắp các tuyến phố ngập tràn cờ hoa, các điểm bỏ phiếu đã bài trí đẹp đẽ, thuận lợi để đón nhận những lá phiếu đầu tiên của các cử tri vào sáng 5/6/2022.

Ảnh với chú thích
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Giang kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu 1, phường Yên Giang.

Ảnh trong văn bản

Bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các các thôn, bản, khu phố, bởi cử tri sẽ là người trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của thôn, khu. Vì vậy, để chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng này, các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tích cực chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử cơ bản bảo đảm nội dung, các bước quy trình và hoàn thành trước thời gian yêu cầu theo quy định và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh.

Cụ thể, Sở Nội Vụ đã ban hành hướng dẫn cụ thể chi tiết các công việc trước, trong và sau ngày bầu cử; tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về nghiệp vụ bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 tới 13 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố và 177 điểm cầu xã, phường, thị trấn.

Tại hội nghị, người làm công tác bầu cử được tìm hiểu những nội dung, quy trình về bầu cử như: Công bố ngày bầu cử; hiệp thương giới thiệu người ứng cử; thành lập tổ bầu cử, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ bầu cử; quyết định thành phần cử tri và niêm yết danh sách cử tri... đảm bảo dân chủ công khai, minh bạch, lấy tiêu chuẩn chất lượng làm trọng tâm; đảm bảo 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố. Qua đó, góp phần giúp các đại biểu nắm chắc các bước của quy trình bầu cử để lựa chọn những người đủ tư cách, phẩm chất đạo đức, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân; điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ của cộng đồng dân cư, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh của chính quyền ở cơ sở.

Ảnh với chú thích
Bà Lương Thị Voong, Trưởng Ban Công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ bầu cử thôn Cốc Lồng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu tuyên truyền tới các hộ dân.

13 huyện, thị xã, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn đã ban hành kế hoạch; tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai công tác bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố. Cấp xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ bầu cử để chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử trên địa bàn.

Theo thông tin từ Sở Nội vụ, đa số UBND cấp xã công bố ngày bầu cử trước thời gian quy định. Ngoài ra, một số nơi công bố giờ bắt đầu tổ chức bầu cử để cử tri chủ động tham gia đông đủ. UBND cấp xã đã ban hành quyết định thành lập 1.452 tổ bầu cử với gần 10.000 thành viên, để thực hiện công tác bầu cử ở từng thôn, bản, khu phố.

Việc thành lập Tổ bầu cử cơ bản đúng quy định về số lượng, thành phần tham gia. Đồng thời, quyết định thành phần cử tri tham gia bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố. Trong đó, có 3 thôn có thành phần tham gia bầu cử là toàn thể cử tri; 1.449 thôn, bản, khu phố thành phần tham gia bầu cử là cử tri đại diện hộ gia đình. Các xã, phường, thị trấn đã chỉ đạo công an cấp xã phối hợp với các thôn, bản, khu phố rà soát, lập danh sách cử tri; thực hiện niêm yết danh sách cử tri ở nhà văn hóa thôn, bản, khu phố và các địa điểm công cộng.

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo xã Lục Hồn cùng Tổ trưởng Tổ bầu cử thôn Nậm Pút tuyên truyền cho bà con trong thôn về ngày bầu cử.

Về công tác nhân sự, bám sát quy định và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, các địa phương đã chỉ đạo cấp xã tổ chức họp và nghe cấp ủy chi bộ báo cáo nhân sự dự kiến giới thiệu ứng cử trưởng thôn, bản, khu phố, đảm bảo thực hiện triển khai hiệu quả mô hình “Dân tin - Đảng cử”, giữ vững mục tiêu 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố.

Trên cơ sở dự kiến nhân sự, Ban công tác mặt trận thôn, bản, khu phố đã chủ trì, tổ chức 3 bước công tác nhân sự gồm hội nghị của Ban công tác mặt trận, hội nghị lấy ý kiến cử tri về nhân sự và hình thức bầu cử; hội nghị chốt danh sách người ứng cử. Đến ngày 29/5, 100% thôn, bản, khu phố đã hoàn thành xong bước 3. Tổng số người ứng cử là 1.558 người, trong đó có 69,9% là tái cử.

Để đảm bảo chủ động và chuẩn bị trước cho ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Nội vụ đã phối hợp hướng dẫn các thôn, bản, khu phố lấy ý kiến cử tri về hình thức bầu cử. Hiện, 1.011 thôn, bản, khu phố lựa chọn hình thức bỏ phiếu kín, 441 thôn, bản, khu phố lựa chọn hình thức biểu quyết. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, rà soát, chuẩn bị các điều kiện vật chất phục vụ cuộc bầu cử cũng được các địa phương thực hiện nghiêm túc, sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố.

Ảnh với chú thích
Tổ bầu cử khu Bình Quyền, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu họp triển khai công việc chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử 5/6.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố đã hoàn tất. Với sự chuẩn bị và tổ chức chu đáo của các địa phương, chắc chắn cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 trên địa bàn Quảng Ninh sẽ thành công, góp phần tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, dự kiến diễn ra vào ngày 3/7, hoàn thành mục tiêu 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố.

Thu Chung

Đồ họa: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu