20
18
/
1100517
Hút các đoàn tham gia SEA Games tham quan du lịch biên giới
longform
Hút các đoàn tham gia SEA Games tham quan du lịch biên giới

Cover

Từ mũi Sa Vĩ đặt nét bút đầu tiên vẽ bản đồ đất nước Việt Nam – TP Móng Cái là thành phố vùng biên viễn nằm bên con sông Ka Long uốn lượn luôn sôi động, tấp nập với các hoạt động buôn bán, xuất nhập khẩu. Hơn thế, khi đến với Móng Cái, du khách sẽ được hòa mình trong nắng, trong gió, dạo bước trên bãi biển Trà Cổ trải dài thơ mộng; hòa mình vào cuộc sống của những ngư dân chất phác và thưởng thức những món hải sản đậm đà vùng biển… 

Ảnh với chú thích
Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ.

Tháng 4/2022, UBND thành phố Móng Cái đã phê duyệt Đề án phát triển du lịch Móng Cái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đề án được xây dựng với mục tiêu xây dựng Móng Cái trở thành “Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”, một trong những trung tâm du lịch hiện đại của tỉnh; Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, làm tiền đề thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Trong đó, trọng tâm là phát triển du lịch biên giới, du lịch biển, đảo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm, cộng đồng, du lịch MICE...; ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, thương hiệu mạnh, đầu tư quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại, phát triển du lịch; thúc đẩy liên kết vùng, liên kết ngành, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm và chất lượng dịch vụ du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, mang đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Ảnh với chú thích

Trung tâm TP Móng Cái về đêm.

Cover

Sát với TP Móng Cái, Hải Hà - huyện miền núi, biên giới, hải đảo, nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh, cũng đã tích cực khai thác thế mạnh về du lịch, thu hút hàng nghìn du khách tham quan du lịch mỗi năm và đang trở thành một trong những địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh.  

Trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế, cấp ủy, chính quyền Hải Hà đã đổi mới tư duy và có cách làm sáng tạo, như: Tăng cường quảng bá, “trải thảm” thu hút các doanh nghiệp; khuyến khích các hộ dân đầu tư vào lĩnh vực du lịch, từng bước chỉnh trang diện mạo du lịch trên địa bàn huyện. Kết quả trong 7 tháng đầu năm 2016, huyện đón khoảng 8.000 lượt khách đến du lịch, trong đó trên 30.000 lượt khách nước ngoài, số lượt khách lưu trú qua đêm là 3.300 lượt, đồng thời đã tạo công ăn việc làm cho người dân trên đảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên thực tế việc khai thác tiềm năng sẳn có để phát triển du lịch ở Hải Hà còn nhiều hạn chế và bất cập. Hệ thống giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa ra đảo Cái Chiên còn nhiều khó khăn; đường giao thông trên đảo chật chội; dịch vụ du lịch vui chơi giải trí chưa được đầu tư xây dựng; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cho huyện còn yếu; chưa quan tâm đến quy hoạch cảnh trí, các trang thiết bị và các loại hình để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo; các dự án quy hoạch phát triển du lịch chưa đóng góp thu nhập để bảo vệ môi trường trên đảo, bảo tồn tài nguyên du lịch, cũng như những di tích văn hóa trên đảo. 

 

Ảnh trong văn bản Ảnh trong văn bản
Ảnh trong văn bản
Ảnh với chú thích

Là huyện miền núi biên giới nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu nổi tiếng với cảnh sắc đặc trưng, riêng có. Tuyến biên giới trên đất liền dài cùng với tuyến đường hành lang biên giới và hệ thống cột mốc biên giới, cửa khẩu Hoành Mô… là những điểm đến quan trọng khi du khách muốn khám phá những dấu mốc thiêng liêng của Tổ quốc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Bên cạnh đó, Bình Liêu còn có nhiều lợi thế về phong cảnh miền núi với rừng hồi, rừng quế thơm ngát; vẻ đẹp tự nhiên mà hùng vỹ của di tích danh thắng như: bãi Đá thần ở Cao Ba Lanh vừa huyền bí vừa gợi vẻ thiêng liêng; núi Cao Xiêm, ngọn núi sừng sững cao nhất tỉnh… Điểm nhấn ấn tượng trên bản đồ du lịch huyện không thể không nhắc đến thác nước Khe Vằn, cao gần 100m, không gian rộng với ba tầng nước chảy rì rào như bản hùng ca đêm ngày của núi rừng. Mỗi tầng thác mang một hình thế, một dáng vẻ khác nhau. Không gian chân thác là các tảng đá to, ở giữa có một hòn đá giống con voi đang phủ phục. Các khối đá nhô lên giữa vùng nước trong xanh, tạo nên một sức cuốn hút và hấp dẫn kỳ lạ đưa du khách khám phá cảnh quan đá và nước hòa quyện vào nhau. 

Cover

Nổi tiếng với những hàng lau trải dài tận phía chân trời, những cột mốc biên giới thiêng liêng, huyện Bình Liêu là điểm đến yêu thích của nhiều người. Bình Liêu là nơi hấp dẫn nhất cho những du khách thích trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, thích sống cuộc sống đầy sắc màu của đồng bào dân tộc Dao, cổ vũ những trận cầu của những cô gái Sán Chỉ mặc váy đá bóng, để cài lên tóc đóa hoa sở trắng muốt và ngập ngừng bên người yêu trong ngày hội Kiêng gió đặc biệt của người Dao vùng biên viễn Bình Liêu…

Ảnh với chú thích
Thác Khe Vằn.
Ảnh với chú thích
Về Bình Liêu xem các cô gái Sán Chỉ đá bóng.
Ảnh trong văn bản Ảnh trong văn bản
Thực hiện: Hoàng Quý
Tringh bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu