20
18
/
1100568
Quảng Ninh với chính sách hậu phương quân đội
longform
Quảng Ninh với chính sách hậu phương quân đội

Cover

Trong suốt các thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng; đồng thời, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội và hoạt động Đền ơn đáp nghĩa. Tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác chính sách đối với quân đội, hậu phương quân đội và người có công với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng; nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. 

Ảnh với chú thích
Sau khi quy tập, hài cốt các liệt sĩ hy sinh ở Khe Tù được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tiên Yên. Ảnh: Hoàng Giang

Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; triển khai tổ chức thực hiện tốt chính sách Quân đội, chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” theo chức năng, nhiệm vụ sát với tình hình thực tế của địa phương. Cụ thể là Kế hoạch số 61/KH-BCĐ, ngày 06/6/2018 về việc tổ chức tập huấn và hướng dẫn lập bản đồ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; Công văn số 62/CV-BCĐ ngày 06/06/2018 về việc triển khai lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Kế hoạch số 95/KH-BCĐ ngày 04/10/2018 về việc sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016-2018; Kế hoạch số 103/KH-BCĐ ngày 06/11/2019 về việc tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ chiến sĩ cộng sản tại Khe Tù, huyện Tiên Yên; Kế hoạch số 112/KH-BCĐ ngày 16/11/2020 về tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Kế hoạch tìm kiếm quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo….

Ảnh với chú thích
Các đại biểu cắt băng khánh thành "Nhà tình nghĩa" cho CCB Trần Thanh Năm, thôn Khe Cầu - Bản Tát (xã Điền Xá, huyện Tiên Yên).

Tỉnh thường xuyên kiện toàn các Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện các quyết định của Chính phủ để thực hiện tốt công tác chính sách và chính sách hậu phương quân đội. Tích cực, chủ động trong việc hướng dẫn, triển khai xét duyệt hồ sơ và tổ chức chi trả chế độ theo của Thủ tướng Chính phủ như: Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg (Quyết định 290) ngày 08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg (Quyết định 142) ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg (Quyết định 62) ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg (Quyết định 49) ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc...

Từ năm 2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã thụ lý 16 hồ sơ đề nghị liệt sĩ. Kết quả có 09 hồ sơ được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ ghi công; Quân khu đang xét duyệt 05 hồ sơ; chuyển trả 02 hồ sơ đề nghị (do không đủ điều kiện). Thụ lý 94  hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh, bệnh binh theo Thông tư số 28, Thông tư số 202. Kết quả 69 trường hợp được Bộ Tư lệnh Quân khu ra quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh, 01 bệnh binh, 07 trường hợp hưởng trợ cấp 01 lần; chuyển trả 14 hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh (do không đủ điều kiện). Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan tra cứu, xác minh 739 trường hợp bổ sung giấy tờ vào hồ sơ hưởng chất độc da cam, trong đó có 231 trường hợp liên quan đến xác nhận của Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và Bộ CHQS tỉnh; đến nay có 144 trường hợp đã bổ sung được giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ; 87 trường hợp chưa bổ sung được. 

Ảnh với chú thích
Thừa ủy quyền Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Thượng tá Đỗ Quyết Khoa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh, trao số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 cho gia đình ông Nguyễn Gia Dũng.

Cùng với đó, thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã tổ chức tập huấn về lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ với hình thức trực tuyến đến điểm cầu 13 huyện, thị xã, thành phố; 177 xã, phường, thị trấn, 1.452 thôn,  bản, khu phố. Đến tháng 9/2019, tỉnh đã hoàn thành việc kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở 177 xã, phường, thị trấn; 13/13 huyện và cấp tỉnh, tiến hành giao nộp sản phẩm kết luận địa bàn lên cấp trên đúng thời gian quy định. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-BCĐ, ngày 06/11/2018 về việc tìm kiếm, bốc cất và quy tập hài cốt liệt sĩ cộng sản tại Khe Tù, huyện Tiên Yên. Thực hiện Kế hoạch này, Đội quy tập đã tiến hành tìm kiếm trên diện tích 12.000m2, phát quang 5.200m2, đào bới, vận chuyển 9.170m³ đất đá. Qua đó, đã tìm kiếm, quy tập 2 mộ tập thể cất bốc vào 23 quách. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành huyện Tiên Yên tổ chức Lễ cầu siêu, Lễ viếng, Lễ truy điệu, an táng HCLS tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tiên Yên trang trọng, chu đáo, chặt chẽ đúng quy định của Nhà nước, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Ảnh với chú thích
Ban CHQS TP Cẩm Phả tặng thẻ BHYT cho thân nhân nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn.

Khắc ghi lời của Bác Hồ trong di chúc của Người có dặn dò  “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ cơ nơi ăn,chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mọi người để họ có thể tự lực cánh sinh..” Đảng bộ,chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh với trách nhiệm và tấm lòng biết ơn sâu sắc, đã chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách và chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức xác nhận và thực hiện chính sách cho 3.110 người có công. Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện trợ cấp hằng tháng cho hơn 12.500 đối tượng người có công với cách mạng và một số đối tượng được  hưởng chế độ theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó: 02 cán bộ Lão thành cách mạng: 03 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 18 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 02 Anh hùng Lực lượng vũ trang; 01 Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; 3784 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 1052 bệnh binh: 2431 người đang hưởng chế độ tuất liệt sĩ và tuất người có công; 4466 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hoá học; 220 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 153 quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ; 37 đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào; 29 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân nhân tham gia khán chiến chống Mỹ. Có 5.582 trường hợp đang hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và hơn 26 nghìn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến. 

Ảnh với chú thích
Cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Gia Dũng là thương binh 4/4, nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Công tác thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ, tết luôn được tỉnh quan tâm chu đáo. Hàng năm ngoài quà của Chủ tịch nước tặng các gia đình chính sách nhân dịp 27/7 và tết Nguyên đán,Tỉnh và các địa phương đều có quyết định tặng quà cho các hộ gia đình chính sách. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tỉnh đã trích ngân sách để tặng quà cho 17.429 đối tượng chính sách với kinh phí 26.523,5 triệu đồng. Cùng với quà tặng của Trung ương và của Tỉnh; bằng nguồn ngân sách của địa phương và nguồn vận động xã hội hóa, 13/13 huyện, thị xã, thành phố đã có Kế hoạch thăm, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách của địa phương nhân dịp này.

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu