20
18
/
941913
"Quảng Ninh nỗ lực không ngừng trong phát triển du lịch và bảo tồn Vịnh Hạ Long"
longform
"Quảng Ninh nỗ lực không ngừng trong phát triển du lịch và bảo tồn Vịnh Hạ Long"

 

“Chúng ta đều biết Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới dựa vào những giá trị về địa chất, địa mạo nổi bật. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long sẽ phải luôn ghi nhớ việc gìn giữ những giá trị này là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách kinh tế trọng tâm của tỉnh bởi Vịnh Hạ Long sẽ biến TP Hạ Long trở thành điểm đến mới lạ, độc đáo của thế giới”. - Ông Michael Croft, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam đã rất hào hứng khi chia sẻ với phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh về những đánh giá, cảm nhận của mình đối với sự phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh, về Vịnh Hạ Long khi ông tham dự Hội thảo quốc tế “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” tại TP Hạ Long vừa qua.

+ Tôi luôn cảm thấy hào hứng và vinh hạnh khi được đến thăm một nơi tuyệt đẹp như thế này. Trong 2 năm qua tôi đã đến tham quan Vịnh Hạ Long 8 lần. Vậy đó, bạn thấy sức hút mãnh liệt của Vịnh Hạ Long đối với tôi.  Mỗi lần tôi đến đều nhận thấy sự thay đổi rõ rệt, với sự phát triển đột phá về kinh tế của TP Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung và sự phát triển mạnh mẽ về du lịch so với 2 năm trước và điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

- PV: 8 lần đến tham quan Vịnh Hạ Long trong vòng 2 năm, với vai trò là Trưởng đại diện của UNESCO tại Việt Nam chắc hẳn rằng những nhìn nhận, đánh giá của ông về công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh sẽ rất đầy đủ và xác đáng?

+ Ông Michael Croft: Lần đầu tiên tôi đến Quảng Ninh, điều khiến tôi ấn tượng đó chính là những nỗ lực không ngừng nghỉ của tỉnh trong việc quản lý, phát triển du lịch. Tôi biết thực tế Quảng Ninh vốn là vùng đất mỏ và khoáng sản nổi tiếng. Chúng ta có thể thấy được sự thay đổi tích cực khi Quảng Ninh cố gắng chuyển dịch từ nền kinh tế "nâu" sang "xanh". Điều này không hề dễ dàng đối với một tỉnh mà trước đó chưa có kinh nghiệm về phát triển mô hình kinh tế này. Vì thế tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ của UNESCO chính là việc trở thành đối tác tin cậy cho các bạn, giúp các bạn biết được những khuyết điểm, hạn chế cần tránh và chỉ ra những mặt tích cực để các bạn tiếp tục phát huy.

- PV: Với tư cách là người đại diện của UNESCO tại Việt Nam, ông có thể đưa ra những đề xuất khuyến nghị để tỉnh Quảng Ninh làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của Vịnh Hạ Long?

+ Ông Michael Croft: Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một quá trình lâu dài. Tôi từng nói: “Những gì hiệu quả ngày hôm qua thì chưa chắc đã phát huy hiệu quả ngày mai”. Vì vậy, điều mà chúng tôi cần làm chính là duy trì việc đánh giá về tình trạng của Vịnh Hạ Long, nghiên cứu và tìm ra những giải pháp phù hợp nhất để gìn giữ giá trị của di sản thế giới này. Chúng ta phải thừa nhận thực tế rằng có rất đông khách du lịch đến đây mỗi ngày, tuy nhiên điều này lại gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long. Tôi nghĩ tỉnh Quảng Ninh cần phối hợp với các công ty tư nhân, những đơn vị kinh doanh về du lịch thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo, đối thoại về các chính sách phát triển du lịch bền vững. Tôi nghĩ rằng mỗi người dân đều mong muốn phát triển và gìn giữ Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

- PV: Vâng thưa ông, mỗi người dân của tỉnh Quảng Ninh đều mong muốn phát triển và gìn giữ Vịnh Hạ Long. Như ông trao đổi, tỉnh Quảng Ninh dù rất nỗ lực, quyết tâm nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện phương thức phát triển kinh tế từ “nâu” sang “xanh” nên chắc chắn vẫn rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía. Vậy tổ chức UNESCO sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh như thế nào để phát huy các giá trị của Vịnh Hạ Long?

+ Ông Michael Croft: Như tôi đã nói lúc đầu, tổ chức UNESCO sẽ là đối tác tin cậy, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài hàng đầu, phối hợp cùng giới chức địa phương, nghiên cứu và đưa ra những kế hoạch, giải pháp thích hợp để gìn giữ môi trường Vịnh Hạ Long. Chúng ta đã hợp tác và đã đạt những kết quả nhất định. Ở đây chúng tôi không đề cập đến vấn đề về quỹ tài trợ mà chúng tôi muốn nhấn mạnh chính là giới chức tỉnh và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long được tiếp cận những suy nghĩ tích cực, kiến thức hữu ích về chính sách gìn giữ môi trường, du lịch bền vững, quản lý nước thải, đối tác công - tư. Đó là những gì chúng tôi muốn gợi ý với các bạn. Đây cũng là lý do tôi đến đây hôm nay.

- PV: Được biết tại cuộc Hội thảo quốc tế “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” ngày 22/5, ông đã có phát biểu thu hút sự quan tâm rất lớn của các đại biểu tham dự. Ông nghĩ thế nào về vai trò của truyền thông trong việc quảng bá Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long?

+ Ông Michael Croft: Với tôi, cuộc hội thảo này hôm nay rất thú vị bởi vì vai trò của UNESCO không chỉ gắn với phát triển du lịch, mà còn gắn với tự do báo chí, hỗ trợ thông tin báo chí. Hội thảo là cơ hội tuyệt vời để kết hợp hai yếu tố này. Tôi nghĩ là ở đây chúng ta có thể nhận thấy rõ rằng truyền thông báo chí đã làm rất tốt để phát triển du lịch. Nhưng hơn thế nữa, chúng tôi cần nhìn thấy sự nỗ lực hơn trong việc gắn kết truyền thông báo chí với việc quản lý Vịnh Hạ Long, mà cụ thể ở đây là nâng cao ý thức của khách du lịch trong nước và quốc tế khi tham quan Vịnh Hạ Long, nhấn mạnh về giá trị, vai trò của Vịnh Hạ Long, giúp họ có được cái nhìn toàn diện, trân trọng những giá trị của vịnh, hiểu được vì sao nơi này được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, từ đó quan tâm đến việc giữ gìn cảnh quan tuyệt đẹp cũng như những giá trị địa chất, địa mạo nổi bật của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung.

- PV: Trong thời đại công nghệ số, theo quan điểm của ông, tỉnh Quảng Ninh nên tận dụng truyền thông và các công nghệ thông tin như thế nào để quảng bá du lịch Quảng Ninh, bao gồm cả Vịnh Hạ Long?

+ Ông Michael Croft: Một câu hỏi rất hay. Trong thời đại công nghệ số, du lịch càng cho thấy sự phát triển nhanh chóng. Tôi có thể lấy ví dụ về việc phát triển du lịch nhờ áp dụng công nghệ, cụ thể là sử dụng điện thoại di động. Du khách có thể cập nhật rất nhiều thông tin hữu ích từ điện thoại, giúp họ có nhiều sự lựa chọn nếu họ chưa biết nhiều về điểm đến mà họ định ghé thăm. Hơn thế nữa, công nghệ kỹ thuật số còn giúp du khách có được những trải nghiệm du lịch hết sức thú vị. Cùng với đó, du khách có thể đưa ra những phản hồi chân thực về cảm nhận của họ đối với các dịch vụ du lịch, từ đó giúp chính quyền địa phương hay các công ty kinh doanh du lịch có thể đưa ra những giải pháp phù hợp để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Điều này là vô cùng có giá trị đối với lãnh đạo tỉnh, thành phố và các công ty du lịch để biết được khách du lịch muốn gì, cần gì và làm cách nào để có thể du khách hài lòng. Để làm được điều này phải nhờ đến sức mạnh của công nghệ kỹ thuật.

- PV: Như ông đã từng nói trong một cuộc trò chuyện trước đây với PV của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh: Các di sản thế giới là một phần của “sức mạnh mềm” của mỗi quốc gia sở hữu. Vậy điều này được hiểu như thế nào trong trường hợp của di sản Vịnh Hạ Long?

+ Ông Michael Croft: “Sức mạnh mềm” có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển du lịch bền vững của Vịnh Hạ Long. Bởi vì “ sức mạnh mềm” chính là những gì mà chúng ta làm đối với hình ảnh Vịnh Hạ Long, du khách sẽ cảm nhận gì Vịnh Hạ Long? cảm nhận gì về hình ảnh của Việt Nam? Vịnh Hạ Long với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời sẽ hình thành nên một điểm đến ấn tượng, độc đáo của Việt Nam. Một điều quan trọng nữa là sự kết hợp giữa phát triển du lịch gắn với nét đẹp văn hóa truyền thống sẽ khiến hình ảnh đất nước Việt Nam hiện lên vô cùng thú vị và hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.

- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! Mong rằng ông sẽ luôn ủng hộ du lịch Quảng Ninh và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

PV (thực hiện)
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu