20
18
/
1100510
Quảng Ninh - Ghi dấu ấn một kỳ SEA Games thành công
longform
Quảng Ninh - Ghi dấu ấn một kỳ SEA Games thành công

Cover

SEA Games 31 đã chính thức khép lại. Với sự chuẩn bị chu đáo, Quảng Ninh tổ chức thành công sự kiện quy mô tầm cỡ khu vực, để lại ấn tượng đẹp đối với các đoàn tham dự và cổ động viên trong, ngoài nước.

Quảng Ninh là địa phương được vinh dự đăng cai 7 môn thi đấu trong tổng số 40 môn của SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam (đứng sau Hà Nội, nơi có nhiều môn thi đấu nhất).

Bao gồm các môn: Bóng chuyền trong nhà tại Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; bóng ném bãi biển, 3 môn phối hợp Triathlon và Duathlon, bóng chuyền bãi biển tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu; cờ vua tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (TP Hạ Long); cờ tướng tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử (TP Uông Bí) và bóng đá nữ tại SVĐ Cẩm Phả (TP Cẩm Phả). Tỉnh Quảng Ninh đã đón 1.400 người thuộc các đoàn thể thao Đông Nam Á dự SEA Games 31, trong đó có 333 vận động viên.

Ảnh với chú thích
Linh vật SEA Games 31 được lắp đặt tại trung tâm các đô thị.

Ảnh trong văn bản

Quảng Ninh đã chủ động, tích cực, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cho các môn tổ chức thi đấu trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp. Trong đó, chủ động lựa chọn những địa điểm tốt nhất, đẹp nhất để phục vụ các bộ môn thi đấu. Các địa điểm thi đấu như Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, Sân Vận động (SVĐ) Cẩm Phả đều là những công trình được tỉnh đầu tư với mức kinh phí lớn, hiện đại, khang trang, tại những khu vực có thắng cảnh đẹp nhất.

Không những thế, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu và Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, nơi tổ chức bộ môn bóng chuyền bãi biển; 2 môn, 3 môn phối hợp và cờ tướng là hai trong những địa điểm du lịch đẳng cấp, hấp dẫn khách du lịch nhất của tỉnh Quảng Ninh.

Ảnh với chú thích
SVĐ Cẩm Phả (TP Cẩm Phả) nơi diễn ra tất cả các trận đấu trong khuôn khổ môn Bóng đá nữ SEA Games 31 lần này. Các chuyên gia Liên đoàn bóng đá Việt Nam đánh giá, SVĐ Cẩm Phả hiện tại hoàn toàn đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức các trận đấu tầm cỡ quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng rà soát, nâng cấp, sửa mới các địa điểm diễn ra thi đấu đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Có thể kể đến việc tỉnh đã đầu tư xứng tầm cho SVĐ Cẩm Phả với tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng để bổ sung, hoàn thiện sân và mái che khán đài A, B; điều chỉnh kích thước mặt sân theo tiêu chuẩn quốc tế; thay mặt sân; bổ sung hệ thống tưới nước tự động và điều chỉnh hệ thống tưới nước mặt sân, thoát nước...

Nhờ đó, SVĐ 16.000 chỗ đã có diện mạo khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Ban Tổ chức SEA Games cũng như các điều kiện chuẩn của bóng đá quốc tế.

Ảnh với chú thích

Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ của tỉnh tại phường Đại Yên, TP Hạ Long được đánh giá là một trong những nhà thi đấu hoành tráng, hiện đại bậc nhất Việt Nam, có chất lượng đạt tầm quốc tế. Đây là địa điểm tranh tài môn bóng chuyền trong nhà SEA Games 31.

Tại địa điểm diễn ra môn bóng chuyền trong nhà, Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ được đầu tư nâng cấp thêm hệ thống đèn chiếu sáng sân thi đấu môn bóng chuyền, mở rộng ký túc xá, nhà ăn, sân tennis, bóng đá kết hợp điền kinh, nhà tập luyện bóng chuyền hiện đại, tiện nghi cho các VĐV sinh hoạt tập luyện và thi đấu; toàn bộ việc phun cát, trang cát và lọc cát phục vụ các môn thi đấu bãi biển, tổ hợp tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu đều được thực hiện kịp thời, nhanh chóng...

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các sân bãi, nhà thi đấu, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh... cũng được các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương liên quan chuẩn bị chu đáo, chi tiết, cụ thể theo kế hoạch, kịch bản đề ra.

Ảnh với chú thích
Trung tâm TP Hạ Long rực rỡ màu cờ của các nước có vận động viên tham dự SEA Games 31.

Quảng Ninh đã dành những khách sạn tốt nhất trên địa bàn để làm nơi ăn nghỉ của các đoàn thể thao khi về đây thi đấu. Cụ thể, các đoàn đã được bố trí ăn nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (tiêu chuẩn 5 sao, có 133 phòng); Sun Bay Hotel (3 sao 64 phòng); FLC Grand Hotel Hạ Long (5 sao, 649 phòng). Cẩm Phả có 2 khách sạn là Hải Yến (3 sao, 81 phòng) và khách sạn Hoàng Tâm (3 sao).

Ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, Quảng Ninh cũng đặt yêu cầu cao với công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các đội tuyển. Điển hình, Công an tỉnh đã huy động tất cả lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau SEA Games 31, với các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình di chuyển và tại khu vực nghỉ của các đoàn vận động viên.

Thượng tá Nguyễn Quang Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Công an tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp cùng công an địa phương thành lập các tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa điểm tổ chức các môn thi đấu trên địa bàn tỉnh; huy động 100% lực lượng, phương tiện của các đơn vị, địa phương toàn tỉnh thường trực sẵn sàng cao độ tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho SEA Games 31; xây dựng và đảm bảo triển khai tốt các tình huống điển hình xảy ra liên quan đến an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông, cứu hộ, cứu nạn...

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường huy động tối đa lực lượng nhằm kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, dự kiến xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra, nhất là về phòng chống khủng bố, phòng chống cháy nổ, linh hoạt xử lý các hành vi gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, tổ chức tốt các phương án đảm bảo trật tự ATGT, phân luồng từ xa; kiểm soát giấy mời, người ra vào…

Ảnh với chú thích

Ngoài ra, công tác đảm bảo y tế cũng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp với các phương án dự phòng được lên kế hoạch cụ thể.

Tại các điểm lưu trú, địa điểm thi đấu của các đoàn thể thao và địa điểm diễn ra các môn thi đấu, Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết công tác phòng dịch, thường trực đáp ứng y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm…, giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị, bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã đảm nhiệm.

Ngành Y tế tỉnh tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế, những người tham gia phục vụ SEA Games 31. Trong đó, tập huấn lại kiến thức cho 19 đội cấp cứu lưu động; tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh môi trường; bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, dự trù thuốc, trang thiết bị thường trực tại các điểm tổ chức thi đấu…

Ảnh với chú thích

Đội y tế tại Khách sạn FLC Hạ Long kiểm tra sẵn sàng các thiết bị y tế cần thiết.

Để góp phần vào thành công của kỳ SEA Games lần này, hơn 300 tình nguyện viên là những sinh viên của Trường Đại học Hạ Long đã được tham dự các khóa tập huấn đặc biệt. Đây là những sinh viên ưu tú, có trình độ, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Trung và một số ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng phương án cấp điện, nước, bố trí hệ thống wifi miễn phí và đảm bảo đường truyền Internet tốc độ cao, sẵn sàng phục vụ hoạt động tác nghiệp của hàng trăm phóng viên trong nước và quốc tế đưa tin về sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á này.

Để tạo sự lan tỏa, ấn tượng về vùng đất, con người Quảng Ninh với các cổ động viên trong nước, quốc tế, du khách trong và ngoài tỉnh, Quảng Ninh không bán vé tất cả các trận thi đấu trong khuôn khổ của SEA Games 31 diễn ra trên địa bàn tỉnh. Khán giả, cổ động viên, người hâm mộ tự do vào xem tất cả các trận đấu diễn ra trên địa bàn tỉnh, nhưng vẫn đảm bảo trật tự, sự kiểm soát để không ảnh hưởng đến các trận đấu, cũng như công tác an ninh trật tự của khu vực thi đấu. Riêng đối với bộ môn bóng đá nữ, với số lượng cổ động viên quá đông, Ban Tổ chức quyết định phát vé mời tại SVĐ Cẩm Phả và Cung Quy hoạch, Triển lãm và Hội chợ tỉnh.

Ảnh trong văn bản

Có lẽ, để lại ấn tượng nhất trong kỳ SEA Games 31 chính là không khí sôi động, tràn ngập sắc đỏ mà các cổ động viên đã mang đến SVĐ Cẩm Phả để cổ vũ cho tuyển nữ Việt Nam.

Ngay trước giờ thi đấu 2 tiếng, lượng cổ động viên đổ về rất đông, nhiều người ở các tỉnh, thành phố khác cũng có mặt để cổ vũ cho đội tuyển. Dù đông cổ động viên nhưng khâu soát vé, ra vào sân cũng được thực hiện rất quy củ, cổ động viên ra vào trật tự, văn minh.

Trên khán đài, các cổ động viên đã làm nên một bầu không khí tuyệt vời. Những tiếng "Việt Nam" hô vang hùng tráng trên khán đài như một luồng sức mạnh vô hình tiếp thêm động lực cho những cô gái vàng. Đặc biệt, đứng trước lá đại kỳ tung bay đầy kiêu hãnh trên khán đài chính, niềm tự hào dân tộc như càng dâng cao, làm sôi sục nhiệt huyết trong trái tim mỗi người Việt để những bước chân của các cầu thủ thêm mạnh mẽ, những đường bóng thêm chắc chắn và làm nên chiến thắng.

Với sự đồng hành và cổ vũ “máu lửa” của các cổ động viên, Tuyển nữ Việt Nam đã chính thức đăng quang ngôi vô địch, bảo vệ thành công “ngôi hậu”. Đồng thời lập kỷ lục 7 huy chương vàng các kỳ SEA Games, 3 năm liên tiếp đạt huy chương vàng.

Ảnh với chú thích
Lá quốc kỳ phủ kín khán đài B, những tiếng hô “Việt Nam! Việt Nam!” tạo nên khí thế tuyệt vời, tiếp thêm sức mạnh cho các cô gái vàng làm nên chiến thắng.

Được biết, để tạo nên khí thế cổ vũ nhiệt thành, chuyên nghiệp và fair-play, các cổ động viên đã chủ động đăng tải thông tin tổ chức cổ vũ trên mạng xã hội để kêu gọi người hâm mộ cùng nhau thực hiện.

Chị Vũ Thanh Thúy, thành viên cốt cán hội cổ động viên Quảng Ninh chia sẻ: Đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu hết mình và có những chiến thắng rất ấn tượng, thuyết phục. Vì vậy, với điểm tựa là sân nhà, cổ động viên sẽ luôn đồng hành, cổ vũ hết mình cho đội tuyển, bằng trái tim luôn sẵn sàng cháy cùng bóng đá để tạo nên sắc đỏ rực rỡ trên sân vận động Cẩm Phả. Trước khi trận bóng bắt đầu 2 ngày, chúng tôi đã đăng thông tin trên facebook để các cổ động viên nắm bắt thông tin và chủ động chuẩn bị trang phục đến cổ vũ. Đồng thời tổ chức cắm cờ ở khán đài B16 và B17, trung tâm của SVĐ Cẩm Phả, sẵn sàng tiếp lửa cho các cô gái vàng Việt Nam.

Sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, cùng phong cách tổ chức chuyên nghiệp, bài bản tại SVĐ Cẩm Phả đã để lại dấu ấn tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế.

Anh Ratchanipong Vorasarin (Phóng viên Thái Lan) chia sẻ: Tôi được biết, SVĐ Cẩm Phả được coi là một trong những sân đấu đẹp nhất cả nước và việc đăng cai SEA Games 31 môn bóng đá nữ đã khẳng định sự đầu tư và chuyên nghiệp tại đây. Mặt sân rất đẹp, điều đó chứng tỏ được đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho các cầu thủ thi đấu. Không những thế, trong suốt quá trình diễn ra trận đấu, an ninh được thực hiện nghiêm ngặt, công tác tổ chức bài bản. Tôi cũng được các bạn tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình. Cổ động viên cổ vũ nhiệt tình với trang phục rất đẹp, chuyên nghiệp và phong cách cổ vũ fair-play. Tôi tin rằng với việc tổ chức tốt các trận đấu tại SEA Games 31, SVĐ Cẩm Phả sẽ tiếp tục được lựa chọn đăng cai những trận đấu tầm cỡ quốc tế.

Cover

Không chỉ có bóng đá nữ nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, các bộ môn khác như bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, bóng chuyền bãi biển cũng thu hút đông cổ động viên, người dân và du khách đến cổ vũ.

Tiêu biểu như môn bóng ném bãi biển nam thi đấu tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Nếu như ở những kỳ SEA Games trước số lượng cổ động viên, người hâm mộ vào xem rất hạn chế, chỉ lác đác vài chục người thì tại SEA Games 31 này, môn bóng ném bãi biển nam lần đầu tiên nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn cổ động viên.

Ảnh với chú thích

Còn nhớ, bóng ném là môn thi đấu sớm nhất trong kỳ SEA Games 31 (6-11/5), gồm 4 đội: Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore. Ngay từ những ngày đầu khởi tranh, bộ môn này đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Khác với những kỳ SEA Games trước, người hâm mộ chỉ lác đác vài chục người thì năm nay, lượng khán giả lên đến hàng ngàn cổ động viên. Trung bình mỗi trận đấu (dù không có chủ nhà Việt Nam) có khoảng 1.000 cổ động viên là người dân Quảng Ninh, du khách đến theo dõi, cổ vũ nhiệt tình. Cũng từ nguồn động viên mạnh mẽ từ khán giả nhà, Đội bóng ném bãi biển nam Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành HCV SEA Games 31 sớm trước một vòng đấu.

Hay như môn bóng chuyền nam, nữ trong nhà được tổ chức tại Nhà thi đấu 5.000 chỗ (phường Đại Yên, TP Hạ Long), không khí cổ vũ vô cùng náo nhiệt, qua đó đã “tiếp lửa” thi đấu cho các VĐV tham gia tranh tài. Tại các trận thi đấu bóng chuyền trong nhà được diễn ra từ ngày 13-22/5, tất cả các chỗ ngồi đều chật kín khán giả với phong cách cổ vũ chuyên nghiệp, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Không khí cổ vũ nhiệt tình đã giúp các cầu thủ bóng chuyền của Việt Nam liên tiếp giành được những chiến thắng quan trọng, với những tấm huy chương quý giá tại SEA Games 31.

Ảnh với chú thích

Các cầu thủ bóng chuyền Việt Nam đã có những pha tấn công mạnh mẽ để giành chiến thắng trước đối thủ Thái Lan.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cùng sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, 7 môn thi đấu tại Quảng Ninh đã thành công tốt đẹp, các đội tuyển của Việt Nam đã giành được 22 huy chương, trong đó có 13 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 4 huy chương đồng. Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc giành huy chương vàng môn bóng ném bãi biển nam; huy chương vàng nội dung 2 môn phối hợp nam; 3/4 huy chương vàng môn cờ tướng; 7 huy chương vàng môn cờ vua; bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá nữ, cùng nhiều huy chương bạc, đồng ở các nội dung khác…

Tại SEA Games 31, Quảng Ninh không chỉ tự hào được đăng cai 7 môn thi đấu, mà còn đóng góp 19 VĐV, HLV, nhiều kỷ lục từ trước đến nay. Qua tranh tài, các vận động viên Vùng mỏ đã xuất sắc giành được 8 huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng, 6 huy chương bạc.

Tiêu biểu là tấm huy chương vàng của môn bóng đá nữ với sự tham gia của HLV Đoàn Minh Hải, tuyển thủ Khổng Thị Hằng, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương, Dương Thị Vân, Nguyễn Thị Vạn, Phạm Hoàng Quỳnh, Trần Thị Thu Xuân hay kình ngư Ngô Đình Chuyền giành huy chương vàng nội dung tiếp sức 4x100m tự do cùng Lương Jerenie (TP Hồ Chí Minh), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Lê Nguyễn Paul (An Giang).

Ảnh với chú thích

Phạm Tiến Sản đã về đích đầu tiên, mang về tấm huy chương vàng quý giá cho đội tuyển Việt Nam ở bộ môn hai môn phối hợp.

Không chỉ ghi dấu ấn với những màn cổ vũ chuyên nghiệp, sôi động và “máu lửa” góp sức vào tấm huy chương quý giá của các vận động viên, Quảng Ninh còn để lại ấn tượng trong lòng các đoàn thể thao quốc tế bằng những hành động đẹp, đáng quý.

Đó là việc Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng tìm lại và bàn giao số hộ chiếu cho Đoàn vận động viên Thái Lan tại khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh, đã chủ động phối hợp với Đội An ninh của khách sạn để trích xuất hình ảnh xe ô tô chở đoàn từ camera giám sát, đồng thời báo cáo Tổ chốt và Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh để chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, tìm chủ xe. Chưa đầy 30 phút sau, tất cả số hộ chiếu để quên đã được chuyển đến tay các vận động viên bóng chuyền nam Thái Lan trước sự mừng rỡ và cảm kích của tất cả các thành viên đoàn.

Ảnh với chú thích

Đại diện thành viên trong Tổ chốt đảm bảo ANTT tại khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long bàn giao hộ chiếu cho Đoàn vận động viên bóng chuyền nam Thái Lan.

Hay như sự việc thành viên đội bóng đá Thái lan bị đánh rơi dây chuyền vàng đã được chị Phạm Thị Hường, nhân viên phục vụ của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Cẩm Phả đã trao trả lại ngay trước trận chung kết bóng đá nữ giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan tại SVĐ Cẩm Phả.

Nhận lại được tài sản, chị Bam – thành viên đội bóng đá Thái Lan đã bày tỏ tình cảm và lời cảm ơn sâu sắc tới Phạm Thị Hường và Ban Tổ chức tại SVĐ Cẩm Phả: "Đây là một kỷ niệm đẹp của tôi tại SEA Games 31. Đó chính là sự tử tế, thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam. Tôi rất biết ơn sự hiếu khách và tinh thần làm việc chuyên nghiệp của các bạn. Chắc chắn, lần sau có cơ hội, tôi sẽ quay trở lại Quảng Ninh". 

Ảnh với chú thích

Chị Phạm Thị Hường, nhân viên phục vụ của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Cẩm Phả, trao trả lại sợi dây chuyền vàng bị đánh rơi cho thành viên đội bóng đá Thái Lan.

SEA Games 31 đã kết thúc trong thành công và những ấn tượng tốt đẹp của bạn bè quốc tế về Quảng Ninh. Đó là sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, kỹ lưỡng đến từng chi tiết của Ban tổ chức; sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng tham gia; nỗ lực và phong độ thi đấu rất cao của các vận động viên…

Đặc biệt, trong thành công chung có vai trò quan trọng của cổ động viên - những người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã "tiếp lửa” cho giải đấu. Hàng nghìn người đã cùng chung nhịp đập, cùng tạo thành một sức mạnh đặc biệt cho tinh thần thể thao thượng võ, từ đó, cùng góp phần lan tỏa thông điệp tốt đẹp của SEA Games 31: Vì tinh thần đoàn kết, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

Hoàng Quỳnh
Ảnh: Minh Đức, Hùng Sơn, Minh Hà, Thanh Tùng
Đồ hoạ: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu