
Nâng chất đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long đón lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Vì vậy, việc quản lý và nâng chất đội tàu du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sức hút cho Vịnh Hạ Long. Hiện, các tàu du lịch được đầu tư bài bản, hiện đại không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao...
Trong những năm qua, UBND tỉnh đã đặc biệt chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tàu du lịch và du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Trong đó, chủ động ban hành một số quy định nghiêm ngặt để phù hợp với thực tiễn quản lý, tập trung một số nội dung: Nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, chất lượng dịch vụ; thời hạn hoạt động; cơ chế thay thế tàu du lịch, khuyến khích thay thế tàu vỏ thép, đóng mới theo mẫu của tỉnh…
Hiện, tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long có những tiêu chí đặc biệt. Bên cạnh các quy định về an toàn, bảo vệ môi trường được thực hiện theo quy định và thông tư của Nhà nước, thì các tàu này còn phải đảm bảo các yêu cầu như: Trang bị các trang thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát hai bên mạn, mũi tàu bảo đảm hoạt động liên tục, kết nối đồng bộ với hệ thống thông tin quản lý, điều hành hoạt động tàu du lịch; hệ thống chữa cháy cố định (CO2), hoặc thiết bị tương đương cho buồng máy; thiết bị phân ly dầu nước trong buồng máy có công suất phù hợp và bảo đảm chất lượng nước la canh sau xử lý đạt hàm lượng dầu không quá 15mg/lít; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đảm bảo quy chuẩn QCVN 14/2008; máy phát điện có công suất đảm bảo hoạt động các thiết bị trên tàu. Ngoài ra, tàu cũng cần phải sơn trắng toàn tàu đảm bảo thẩm mỹ trong thời gian hoạt động.
Tàu du lịch đóng mới vỏ thép có quy mô lớn hơn, nâng cao điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có chất lượng, tiêu chuẩn, kiểu dáng kiến trúc sang trọng, hiện đại, chất lượng dịch vụ cao, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đối với tàu lưu trú, các điều kiện cũng giống như tàu tham quan. Bên cạnh đó, còn có các yêu cầu riêng như: Đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên theo TCVN 9372:2012; trang bị ít nhất 1 bình bột chữa cháy loại tối thiểu 2 kg/bình cho mỗi phòng ngủ…. Ngoài ra từ tháng 9/2019 đến nay, Vịnh Hạ Long đã nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Theo đó, các du khách tham quan khi sử dụng dịch vụ thăm Vịnh Hạ Long sẽ không được mang các loại sản phẩm nhựa dùng 1 lần như: Chai nhựa đựng nước, túi ni lông... lên phương tiện chở khách và các điểm dịch vụ trên vịnh.
Ghi nhận thực tế tại một số tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long cho thấy, công tác đảm bảo an toàn của phương tiện này được tổ chức rất chuyên nghiệp. Hệ thống áo phao, bình chữa cháy được trang bị đầy đủ, bố trí ở vị trí phù hợp trên tàu để sử dụng khi cần thiết. Thuyền trưởng, máy trưởng, người phục vụ trên tàu đều có những chứng chỉ, bằng cấp theo quy định…
Anh Trần Vũ Anh, Tổng quản lý vận hành du thuyền Luna Halong Cruise, chia sẻ: Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, chúng tôi luôn tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nhân viên thường xuyên, sử dụng nhân viên nước ngoài để nâng cao chất lượng phục vụ khách quốc tế. Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tập huấn đầy đủ cho nhân viên, cũng như thường xuyên kiểm tra theo định kỳ để đảm bảo thiết bị hoạt động.
Đến thời điểm này, trên Vịnh Hạ Long có tổng số 502 tàu du lịch đăng ký hoạt động. Số lượng tàu du lịch thường xuyên hoạt động khoảng 410 tàu, trong đó, tổng trọng tải khoảng 15.000 khách tham quan và 4.100 khách lưu trú. Dự kiến đến 2030 có 176 tàu hết niên hạn, số lượng tàu vỏ gỗ còn lại 105 chiếc. Các chủ tàu đều có nhu cầu thay thế trước niên hạn để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Số lượng tàu du lịch đến nay được kiểm soát giảm, đáp ứng yêu cầu của tỉnh và khuyến cáo của UNESCO về gia tăng số lượng phương tiện hoạt động tại vùng lõi di sản; quy mô đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí an toàn, đảm bảo hành trình tham quan cho du khách, từ đầu tháng 8 đến nay, UBND tỉnh liên tục làm việc với Viện Các khoa học trái đất, Cục Khí tượng thủy văn (Bộ NN&MT) về việc nghiên cứu lắp đặt thiết bị cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, cũng như hướng dẫn sử dụng thông tin khí tượng thuỷ văn trên địa bàn tỉnh, các giải pháp an toàn cho hoạt động tham quan trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Theo đó, tăng cường ngay 1 đến 2 trạm đo gió, mưa tại khu vực Vịnh Hạ Long nhằm tăng cường giám sát, theo dõi, cảnh báo dông, lốc, mưa lớn và sét; đồng thời, triển khai ngay bản tin dự báo chuyên đề về dông, lốc trên địa bàn Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long.
Theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn, trước mắt cần lắp đặt 1 radar thời tiết, 3 trạm khí tượng tự động (AWS) tại Bãi Cháy, Cửa Ông, Tuần Châu; lắp đặt các bộ cảm biến thời tiết trên tàu du lịch để đo gió, áp suất, nhiệt độ, độ ẩm theo thời gian thực. Cục cũng sẽ hỗ trợ tỉnh vận hành hệ thống quan trắc này sau khi lắp đặt. Về lâu dài, tỉnh Quảng Ninh cần khảo sát lắp đặt mới và nâng cấp các điểm quan trắc, hệ thống định vị dông, lốc, sét, trên toàn tỉnh hoặc khu vực trọng tâm thuộc các vịnh.
Bên cạnh đó, từ ngày 6/8, Bộ CHQS tỉnh bố trí tàu quân y và 2 xuồng cơ động, triển khai tuần tra 24/24 giờ hằng ngày trên Vịnh Hạ Long để đảm bảo an toàn cho du khách và các tàu hoạt động trên vịnh. Tàu quân y và các xuồng cơ động thực hiện tuần tra từ 7-18h hằng ngày tại các tuyến du lịch của Vịnh Hạ Long, trong đó có bố trí một tàu thường trực chốt chặn tại đảo Ti Tốp. Từ 18-7h hôm sau, các tàu cơ động về đảo Tuần Châu để tổ chức trực ban 24/24 giờ, đảm bảo ứng trực toàn thời gian.
Cùng với các ngành chức năng, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã phối hợp với Đài Thông tin duyên hải Hòn Gai tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng thiết bị an toàn lắp đặt trên tàu du lịch hoạt động vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long. Theo đó, Đài Thông tin duyên hải Hòn Gai đã giới thiệu, hướng dẫn, tập huấn cách sử dụng một số thiết bị thông tin liên lạc vô tuyến điện và hàng hải trên tàu du lịch, như: Máy thu phát VHF, thiết bị định vị hàng hải tích hợp hệ thống nhận dạng tự động (AIS)… Đồng thời, hướng dẫn cách thức vận hành hệ thống thông báo khi phát sinh sự cố, điều khiển thiết bị khi cấp cứu. Đây đều là những giải pháp cấp thiết, kịp thời, không chỉ bảo đảm an toàn cho tàu du lịch tham quan trên Vịnh Hạ Long, mà còn tạo niềm tin cho khách du lịch tham quan trên Vịnh Hạ Long.
Ý kiến ()