
Mùa đón du khách quốc tế
Những năm qua, cùng với đẩy mạnh thu hút du khách nội địa, Quảng Ninh cũng tăng cường hướng đến thị trường khách quốc tế, nhất là những quốc gia truyền thống. Những tháng cuối năm là thời điểm quan trọng thu hút dòng khách này. Hiện ngành Du lịch đã và đang tích cực quảng bá, xúc tiến, liên kết, quyết tâm hoàn thành mục tiêu thu hút lượng khách quốc tế cho năm 2025.
Có một tín hiệu tích cực là trong 8 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14 triệu người, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 8, hơn 1,68 triệu lượt khách đã nhập cảnh Việt Nam, tăng 8% so với tháng 7 và cao nhất so với các tháng 8 những năm trước. Trong đó, thị trường khách lớn nhất đến Việt Nam trong tháng 8 vẫn là Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các nước trong khu vực.
Với Quảng Ninh, 8 tháng qua, các điểm đến đón tổng khách du lịch là 16,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Quảng Ninh đã đón gần 40 chuyến tàu biển quốc tế, với gần 50.000 du khách, tăng trên 25% so với cùng kỳ. Du khách đến từ nhiều thị trường Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc… So với các năm trước, năm nay lượng tàu biển du lịch đến Quảng Ninh trong các tháng hè tăng cao. Cùng với đó là các hoạt động MICE, du lịch cao cấp, tổ chức lễ cưới cũng được đẩy mạnh.

Tiêu biểu như mới đây, Quảng Ninh đón đoàn du lịch quốc tế MICE với hơn 600 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là đoàn khách thuộc Tập đoàn đa quốc gia Three International, đến từ khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn ở Quảng Ninh 5 ngày, trải nghiệm các dịch vụ tham quan Vịnh Hạ Long và một số điểm đến trên địa bàn, tham dự hội nghị tại khách sạn Vinpearl Hạ Long.
Đoàn khách MICE quốc tế này là một trong những minh chứng cho sự nỗ lực của doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong việc xúc tiến, mở rộng thị trường khách du lịch, nhất là khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... để đón đầu dòng khách MICE dịp cuối năm - thời điểm “vàng” của du lịch MICE.
Trong mùa đón du khách quốc tế, du lịch tàu biển đóng góp một phần quan trọng. Du lịch tàu biển bước vào cao điểm từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau. Vì vậy, dự kiến Quảng Ninh sẽ tiếp tục đón nhiều chuyến tàu biển quốc tế mang theo du khách từ các nước châu Âu, Mỹ, châu Úc, Đông Bắc Á... đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Để gia tăng lượng khách quốc tế, Quảng Ninh đã chủ động kết nối, làm việc với nhiều hãng tàu lớn trên thế giới nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, hướng tới mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới.
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đa dạng tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều nước trên thế giới. Như mới đây, tại thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), Quảng Ninh đã tham gia Lễ hội Việt Nam tại Sapporo năm 2025. Qua đó mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, giao lưu văn hóa. Đặc biệt là lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, các điểm đến hấp dẫn, đặc sắc của vùng đất Quảng Ninh đến người dân Nhật Bản; đẩy mạnh, quảng bá, xúc tiến thu hút du khách Nhật Bản đến với Quảng Ninh.
Đối với thị trường khách Hàn Quốc, dự kiến tháng 11 tới, Quảng Ninh sẽ đăng cai chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch Hàn Quốc trong khuôn khổ dự án Grand Slam, bao gồm cuộc thi hoa hậu doanh nhân quốc tế, các chương trình ca nhạc với nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc, trình diễn thời trang, cùng giải marathon quốc tế. Dự án Grand Slam là kết quả của hoạt động xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại Hàn Quốc thời gian qua. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho sự kiện quan trọng này.
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng tăng cường quảng bá, xúc tiến thu hút du khách đến từ các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và thị trường châu Âu, Mỹ.
Quảng Ninh với hạ tầng du lịch đồng bộ, cùng hệ thống cơ sở lưu trú hiện đại, đẳng cấp quốc tế, điểm đến hấp dẫn, đặc sắc, đa dạng sản phẩm, con người thân thiện, mến khách, sẽ là điều kiện lý tưởng thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.
Ý kiến ()