Kiểm soát thủ tục hành chính
Tại hội nghị triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: Công tác cải cách thủ tục hành chính nhất là việc tuân theo các bộ thủ tục hành chính hiện nay không phải không còn những hạn chế, bất cập; trong đó nổi cộm những trọng tâm: làm thế nào để kiểm soát được việc đội ngũ cán bộ công chức thực thi các thủ tục hành chính có đúng hay không? Có nơi nào, ở đâu đó có hiện tượng sách nhiễu, gây khó khăn cho công dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, làm giảm lòng tin vào cơ quan nhà nước? Liệu các thủ tục hành chính tiếp tục được hình thành có thực sự cần thiết hay chưa? Câu trả lời tuy không phải là phổ biến, nhưng tôi cho là có.
Trên trang 3, Báo Quảng Ninh số ra ngày hôm nay có bài viết “Cấp sổ đỏ ở Móng Cái: “Bùng nhùng” trong cách phối hợp”. Chắc hẳn, khi đọc bài báo này, bạn đọc sẽ cùng chung một nhận định, “gốc” của sự “bùng nhùng” này chính là vấn đề thủ tục hành chính. Rất nhiều hộ dân ở một phường được chọn làm điểm của TP Móng Cái về việc cấp đổi, cấp mới sổ đỏ bị “tắc” trong việc thực hiện quyền lợi chính đáng. Cán bộ phường, cán bộ thành phố đổ lỗi cho nhau xung quanh việc hồ sơ làm chưa đúng mẫu. Trong khi đó, để giải quyết việc này, có lẽ, chỉ cần một cuộc họp thống nhất giữa các bên và sau đó ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể thay vì hướng dẫn bằng “văn miệng”. Không chỉ vậy, theo cán bộ địa chính ở phường làm điểm về cấp đổi, cấp mới sổ đỏ ở Móng Cái cho hay: Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố không đưa ra quy trình chuẩn, hồ sơ mẫu nên tình trạng vướng mắc không phải là cá biệt ở một phường.
Chúng ta đều biết, trong bộ thủ tục hành chính công ở lĩnh vực đất đai - nhà ở đã công bố rất chi tiết các mẫu thủ tục của lĩnh vực này. Xem ra, chính các cán bộ thực thi thủ tục hành chính vẫn chưa cải cách tư duy của mình.
Ý kiến ()