20
18
/
977822
Gửi niềm tin và kỳ vọng
longform
Gửi niềm tin và kỳ vọng

 


Theo quy định, kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm sẽ tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong năm, thống nhất các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, chỉ tiêu phát triển năm tới; cùng nhiều quyết sách quan trọng khác của tỉnh. Chính vì vậy đây luôn là kỳ họp được cử tri, nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm, theo dõi sát sao.  Đặc biệt, đối với kỳ họp cuối năm 2019 (Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIII) dự kiến diễn ra trong 2 ngày 6, 7/12 tới đây, trước những thành tựu đạt được của tỉnh trong 5 năm qua, đặc biệt là hiệu quả từ công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ rất quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong năm 2019, cử tri, nhân dân đã đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào kỳ họp này, sẽ tạo động lực quan trọng để tỉnh bứt phá mạnh mẽ trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Không khó để nhận ra, hệ thống chính trị của tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã có rất nhiều đổi mới, nhất là đã đảm bảo được mục tiêu tinh gọn bộ máy, để hoạt động hiệu quả hơn. Các quyết sách đưa ra đều có sự nhìn nhận thấu đáo, qua đầy đủ các bước bàn thảo các cấp theo chức trách, nhiệm vụ phân công. Trong đó, phải kể đến các quyết sách mạnh mẽ, đột phá, liên quan đến công tác cán bộ, cải cách hành chính, phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư hạ tầng, đẩy nhanh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia...

Mới đây nhất, chủ trương sáp nhập Hoành Bồ về TP Hạ Long, đã trở thành đề tài “nóng” không chỉ đối với người dân 2 địa phương Hoành Bồ và Hạ Long, mà còn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Trong đó, có cả thông tin thuận chiều và trái chiều.

Xác định rõ đây là một chủ trương rất lớn, không chỉ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ mà còn cả đối với tỉnh Quảng Ninh trong lộ trình phát triển; đồng thời, nhìn nhận những thuận lợi và cả khó khăn bước đầu khi thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành, đặc biệt là 2 địa phương Hoành Bồ và Hạ Long phải làm tốt công tác thông tin đến nhân dân, cử tri một cách đầy đủ, chính xác chủ trương của tỉnh.

Những băn khoăn, nghi ngại về câu chuyện sáp nhập, nhất là về công tác cán bộ, chính sách ưu đãi vùng miền, chính sách cho hộ nghèo,... đã được tỉnh chỉ đạo các cấp thông tin, giải thích một cách thấu đáo. Bởi vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận rất cao trong cử tri, nhân dân. Trên 90% cử tri 2 địa phương đã đồng tình với việc sáp nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long. Còn tại kỳ họp HĐND TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ và HĐND tỉnh vừa qua, đối với nội dung này, 100% đại biểu HĐND dự các kỳ họp đã nhất trí biểu quyết thông qua.

Không chỉ trong chủ trương nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ và quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ, cũng đã được người đứng đầu tỉnh – đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh và chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, trong tất cả các cuộc họp của tỉnh thời gian qua.

Trong đó, chú trọng đến vấn đề tăng cường và phát huy tính dân chủ trong đối thoại và thông tin hai chiều trong hệ thống chính trị cũng như với nhân dân tiếp tục được tăng cường, phát huy tính dân chủ. Tỉnh cũng đã triển khai thực hiện quy định về việc dự sinh hoạt chi bộ của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp ủy viên cấp xã; định kỳ (quý, tháng) bí thư cấp ủy cấp trên giao ban đối thoại, làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới, đại diện chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội để kịp thời nắm bắt, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp, nhân dân. Các cấp thực hiện nghiêm túc quy định tiếp dân; tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, lần thứ 44, diễn ra cuối tháng 11/2019, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thành tựu mà Quảng Ninh đã đạt được thời gian qua, bài học kinh nghiệm lớn nhất đó là sự quyết tâm chính trị, đoàn kết một lòng, với quan điểm việc gì có hiệu quả, có lợi cho dân, cho Nước thì quyết tâm làm và làm tới cùng, làm đồng bộ.

Những khát vọng sáng tạo được thể hiện bằng hành động thực tế đã và đang mang lại cho Quảng Ninh những kết quả vượt trội về hạ tầng, về tư duy, về con người. Quảng Ninh đã vươn lên dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính. Nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã và đang mở rộng đầu tư phát triển các dự án trên địa bàn. Nông nghiệp khởi sắc với nhiều cách làm mới, Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) mang đặc trưng của Quảng Ninh được nâng tầm, nhân rộng ở phạm vi cả nước.

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh tiếp tục giữ ở mức 2 con số, ước tăng 12,1% so với cùng kỳ. Quy mô nền kinh tế ước đạt 185.543 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn ước đạt 6.131 USD/người/năm, tăng 9,7% cùng kỳ. Năng suất lao động xã hội bình quân ước đạt 248,9 triệu đồng/người, tăng 23,8 triệu đồng so với cùng kỳ. Hoạt động kinh tế trên các lĩnh vực tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhất là khu vực dịch vụ và khu vực công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao; 3 đột phá chiến lược triển khai thực hiện hiệu quả, sáng tạo; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 1,2% năm 2018 xuống còn 0,56% năm 2019.

Đặc biệt, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố, nâng cao. Với những kết quả có được, Quảng Ninh giờ đây không chỉ là niềm tự hào của mỗi người dân mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách, các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Đàm, nguyên Chủ tịch Ủy ban Hành chính Khu Hồng Quảng giai đoạn 1952-1961, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 1969-1980, đánh giá: Dành gần như cả cuộc đời gắn bó với Quảng Ninh, tôi cũng như nhiều thế hệ người dân ở đây luôn tự hào về sự đổi mới, phát triển không ngừng của tỉnh. Từ sự phát triển đó, chắc chắn sẽ thôi thúc mỗi người dân của Quảng Ninh phải cống hiến nhiều hơn để góp phần xây dựng tỉnh.

Còn Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thể thì nhận định: Qua khảo sát ý kiến doanh nghiệp trong tỉnh, cũng như một số nhà đầu tư lớn của tỉnh thời gian qua, cơ bản đều nhận định với những chính sách ưu đãi vượt trội, sự quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp của Quảng Ninh, là “thỏi nam châm” hút doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh. Cùng với đó, các quyết sách của tỉnh, đặc biệt là trong phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực đang được nhân dân đồng tình, ủng hộ rất cao, đây là thuận lợi lớn cho nhà đầu tư.

 

Quảng Ninh đang đi dần đến chặng hành trình cuối cùng trong thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2016-2020. Trong đó, năm 2020 sẽ là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, để tỉnh hoàn thành những nhiệm vụ đặt ra cho cả nhiệm kỳ. Đây cũng là năm diễn ra nhiều ngày lễ kỉ niệm trọng đại của Đảng, đất nước, dân tộc; năm tiến hành đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Với những ý nghĩa này, nhận định rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020, ngày 2/12/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 20-NQ/TU về phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Trong đó, đã xác định chủ đề công tác năm 2020 là: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững".

Nghị quyết cũng đã đặt ra những nhiệm vụ chủ yếu, đó là: Xây dựng Đảng, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, khơi thông mọi nguồn lực; cơ cấu lại gắn với đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm; phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh và nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Một số chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2020, như: Tốc độ tăng trưởng (GRDP) đạt trên 12% và phấn đấu thực hiện cơ cấu kinh tế theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phấn đấu không thấp hơn 48.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt tối thiểu 37.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu trên 11.000 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,16%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%, trong đó tỷ lệ lao động đã qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp đạt 45,5%. Tỷ lệ dân cư nông thôn có nước hợp vệ sinh đạt 98,3%; tỷ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch đạt 98%.

Đặc biệt, cử tri và nhân dân đánh giá cao trong nhiệm vụ của tỉnh năm 2020 đã tiếp tục thực hiện quyết liệt nội dung: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Từ nền tảng đã có, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tin rằng, năm 2020 sẽ là năm để Quảng Ninh tạo được bứt phá mạnh mẽ, như nhiều người dân vẫn kỳ vọng: Quảng Ninh sẽ “hóa rồng”, trở thành một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước; đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân tiếp tục được nâng cao; trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách, nhà đầu tư...

Hồng Nhung

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ quyết nghị nhiều nội dung quan trọng liên quan đến cuộc sống của người dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nên được các tầng lớp nhân dân hết sức quan tâm. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh ghi lại một số ý kiến của cử tri trong tỉnh trước thềm kỳ họp.

Ông Hà Thanh Hiên, thôn 13, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn: “Tin tưởng Kỳ họp sẽ quyết nghị nhiều chỉ tiêu sát, đúng”

Qua các kênh thông tin đại chúng, cử tri huyện Vân Đồn đều phấn khởi trước những kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2019, đặc biệt trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước và triển khai các dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm. Tôi được biết Kỳ họp lần thứ 15 sẽ xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Tôi mong các vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri toàn tỉnh, thẳng thẳn phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn đan xen, qua đó đề xuất, đóng góp nhiều giải pháp để phát triển mạnh mẽ nền kinh tế của tỉnh. Riêng đối với huyện Vân Đồn, HĐND tỉnh cần tiếp tục xem xét, bố trí thêm nhiều nguồn lực đầu tư những năm tới để cải thiện mạnh mẽ hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu kinh tế Vân Đồn; chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trên địa bàn, nhất là dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị từ cầu Vân Đồn đến xã Hạ Long.

Bà Đặng Thị Phượng, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà: “Tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng đến các thôn, bản khó khăn, nhất là các thôn, bản sau sáp nhập”

Những năm qua được sự quan tâm của trung ương và tỉnh, đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Hải Hà đã có sự chuyển biến tích cực trên mọi phương diện, nhất là tại những xã, thôn vùng sâu, vùng xa. Cử tri huyện Hải Hà rất phấn khởi. Được biết, trong kỳ họp này sẽ xem xét, quyết nghị việc sáp nhập 5 thôn, bản thành 2 bản trên địa bàn xã Quảng Đức. Đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, cử tri chúng tôi rất đồng thuận. Tôi mong rằng, sau khi nghị quyết này được thông qua, UBND tỉnh sẽ nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc sáp nhập; đồng thời quan tâm đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống cho nhân dân 2 bản này nói riêng, các thôn, bản khó khăn khác trên địa bàn tỉnh nói chung,  thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Ông Nguyễn Đức Hải, phường Ka Long, TP Móng Cái: “Cần nhanh chóng đặt tên đường, phố ở TP Móng Cái”

Tôi rất tự hào trước những đổi mới của tỉnh và của TP Móng Cái thời gian qua, nhất là trong phát triển đô thị. TP Móng Cái đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến phố, tuyến đường đã được mở ra, làm thay đổi diện mạo đô thị cũng như vùng nông thôn. Tuy nhiên đến nay, nhiều tuyến phố, tuyến đường chưa được đặt tên, nhà chưa có số, không đảm bảo theo các tiêu chí của vùng đô thị. Tôi mong muốn kỳ họp sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về việc đặt tên phố, tên đường trên địa bàn TP Móng Cái. Cùng với đó, các đại biểu tập trung trí tuệ, đánh giá, nhận định đúng tình hình để đưa ra những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 cho sát với điều kiện thực tế của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Minh Tư, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phúc Thị, xã Việt Dân, TX Đông Triều: “Thêm các nguồn lực cho  xây dựng NTM”

Những năm qua, tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, làm thay đổi bộ mặt đời sống xã hội từ thành thị đến nông thôn. Thông qua nguồn lực của chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi cuộc sống của người dân ở các vùng nông thôn, rõ rệt nhất là trên địa bàn xã Việt Dân. Đến nay, Việt Dân là xã đầu tiên toàn quốc được công nhận đạt xã NTM kiểu mẫu. Thu nhập của bà con được cải thiện; bộ mặt nông thôn thực sự đổi thay. Đã có nhiều đoàn khách đến tham quan, đều cho rằng Việt Dân thực sự trở thành miền quê đáng sống. Đó là điều mà người dân chúng tôi mong ước, kỳ vọng từ rất lâu. Chúng tôi rất mong muốn Kỳ họp 15 tiếp tục có nhiều quyết sách quan trọng hơn nữa, đặc biệt là chính sách liên quan đến nông nghiệp nông thôn, để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nông thôn, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn.

Ông Trần Công Phán, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long: “Giải quyết thấu đáo các vấn đề của nhân dân quan tâm”

Người dân chúng tôi rất vui mừng trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Chúng tôi mong rằng kỳ họp lần này sẽ đánh giá khách quan những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân; từ đó đưa ra các quyết sách và giải pháp đúng đắn để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân. Qua theo dõi những kỳ họp HĐND gần đây, tôi thấy có nhiều đổi mới, nhất là việc chất vấn, trả lời các kiến nghị cử tri. Kỳ họp lần này tiếp tục dành nhiều thời gian hơn nữa cho phần thảo luận và chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh sâu sát hơn nữa với các vấn đề từ cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chuyển tới các ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân với đại biểu dân cử, với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bà Lý Kim Phương, thôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ: “Có thêm những giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số”

Nhờ những chính sách, quan tâm của Đảng và Nhà nước, của tỉnh thời gian qua đã giúp đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện rất nhiều. Từ chương trình xây dựng NTM, chương trình 135, bà con có đường bê tông để đi lại, có nhà văn hoá mới để sinh hoạt, nước sinh hoạt, điện kéo về tận nhà. Chúng tôi mong muốn những năm tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số về vốn vay ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, với các hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số vừa thoát khỏi diện xã, thôn đặc biệt khó khăn, tỉnh quan tâm có thêm cơ chế phù hợp với tình hình thực tế, giúp người dân phát triển kinh tế, sản xuất vươn lên giảm nghèo bền vững.

Ông Trần Văn Dũng, khu 4, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên: “Ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, xây dựng thành phố thông minh”

Thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, xây dựng thành phố thông minh, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư nhiều công trình trọng điểm, tạo bước đột phá. Bên cạnh TP Hạ Long, các đô thị khác như Quảng Yên, Đông Triều, Cẩm Phả, Uông Bí… đều được tỉnh ưu tiên vốn đầu tư các công trình, kết nối giao thông phát triển đô thị, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp. Nhiều cử tri đang quan tâm đến vấn đề quy hoạch phát triển đô thị và xây dựng thành phố thông minh. Tôi hy vọng tại kỳ họp thứ 15, các đại biểu cần bàn thêm lộ trình xây dựng thành phố thông minh đáp ứng sự phát triển của xã hội.

Nhóm PV (Thực hiện)

 

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu