
Gia tăng năng lực cảng biển
Quảng Ninh hiện đang tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư đồng bộ vào hệ thống cảng biển cả về hạ tầng và công nghệ, đồng thời hoàn thiện cơ chế thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực kinh tế cảng biển. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Cái Lân.
Với đường bờ biển dài hơn 250km, gần 800km đường thủy nội địa, cùng nhiều cảng nước sâu, ít bồi lắng, thuộc nhóm cảng loại I, Quảng Ninh từ lâu đã được xác định là một trong những đầu tàu quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế cảng biển Việt Nam. Từ đầu năm 2019, Quảng Ninh đã triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết số 15 đã đặt nền móng cho sự thay đổi toàn diện với một tầm nhìn dài hạn, xác định mục tiêu cốt lõi là đưa dịch vụ cảng biển trở thành lĩnh vực đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng của tỉnh.
Theo đó, tỉnh đã triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý nhà nước; tập trung phát triển dịch vụ cảng biển và logistics; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối; thu hút các nguồn lực xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng thương hiệu cảng biển Quảng Ninh vươn tầm quốc tế.
Thực hiện chủ trương của tỉnh, sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cảng biển đã được triển khai. Đến nay, hệ thống cảng biển Quảng Ninh đã có 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m, cùng 186 bến phao và điểm neo đậu. Các tuyến luồng hàng hải công cộng cũng được đầu tư, nâng cấp đa dạng, như tuyến Hòn Gai - Cái Lân dài 32,57km, hay tuyến luồng chuyên dùng vào bến cảng than Cẩm Phả dài 38,4km...
Sự đồng bộ không chỉ dừng lại ở cảng biển mà còn thể hiện ở hạ tầng kết nối. Với 8 tuyến quốc lộ và 2 tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 633km, hệ thống giao thông đường bộ đã kết nối thông suốt các khu bến chính như Cái Lân, Yên Hưng, Cẩm Phả. Cùng với đó, hệ thống đường thủy nội địa đảm nhận khoảng 50% tổng lượng hàng hóa thông qua cảng và sự ra đời của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã hoàn thiện bức tranh giao thông đa phương thức của tỉnh.
Bên cạnh cảng hàng hóa, các cảng phục vụ du lịch cũng là một điểm sáng. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng du lịch chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, cùng với Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Bến cảng quốc tế Ao Tiên đã thay đổi "bộ mặt" du lịch, trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều tàu biển quốc tế sang trọng.

Hoạt động làm hàng tại Cảng CICT Cái Lân.
Song song với đầu tư cho hạ tầng, công tác cải cách TTHC đã tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch hóa quy trình, niêm yết công khai TTHC. Hiệu quả rõ rệt nhất là thời gian giải quyết thủ tục cho tàu cập, hoặc rời cảng đã được rút ngắn từ vài giờ xuống chỉ còn 15 phút. Thay vì phải di chuyển qua nhiều bộ phận, các chủ tàu giờ đây chỉ cần thực hiện khai báo trên Cổng thông tin điện tử và làm thủ tục tại bộ phận “một cửa”.
Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng, dịch vụ cảng biển. Hàng loạt dự án lớn đang được triển khai, như cảng Vạn Ninh, các bến cảng tổng hợp tại KKT ven biển Quảng Yên. Nổi bật là các dự án mang tầm vóc quốc gia như cảng hàng lỏng Yên Hưng với vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng; Tổ hợp KCN và cảng biển DEEP C đang dần biến KKT ven biển Quảng Yên thành một trung tâm logistics hiện đại. Đặc biệt, tỉnh đang tích cực xúc tiến, thu hút đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét theo mô hình cảng “xanh”, “thông minh”, có khả năng đón tàu trọng tải đến 200.000 tấn.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều hãng tàu biển quốc tế. Ảnh: Đỗ Phương
Những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã mang lại kết quả ấn tượng. Bất chấp bối cảnh khó khăn, 6 tháng đầu năm 2025, các cảng biển Quảng Ninh vẫn duy trì đà tăng trưởng, đón gần 77.500 lượt tàu (tăng 3,12% so cùng kỳ), sản lượng hàng hóa đạt hơn 82 triệu tấn (tăng 9,72%), đón hơn 86.000 lượt khách du lịch biển. Qua đó, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh. Nhìn lại 5 năm qua, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng ở Quảng Ninh đạt khoảng 627,7 triệu tấn, doanh thu dịch vụ cảng biển tăng trưởng trung bình 17,4%/năm...
Với một chiến lược bài bản và những bước đi vững chắc, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vai trò là một cực tăng trưởng, một trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa trọng yếu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tự tin vươn ra biển lớn và khẳng định vị thế trong mạng lưới logistics quốc tế.
Ý kiến ()