
EVN khẳng định không có chuyện can thiệp công tơ điện tử làm sai lệch số điện tiêu thụ
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định toàn bộ hệ thống đã sử dụng công tơ điện tử nên không thể có chuyện can thiệp làm sai lệch số liệu số điện tiêu thụ.
Không chỉ EVN, cả nước có 742 doanh nghiệp bán lẻ điện
Sáng 10.9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Toạ đàm "Phát triển bền vững ngành điện – Những vấn đề đặt ra". Theo ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), hiện nay EVN không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất trên toàn quốc. Bên cạnh EVN, Việt Nam có 742 doanh nghiệp mua buôn và bán lẻ điện với thị phần chiếm khoảng 8,59%. Như vậy, thị phần theo sản lượng điện thương phẩm mà EVN bán cho các khách hàng sử dụng điện chiếm khoảng 91,4%.
"Sắp tới, với việc mở rộng lộ trình thị trường điện bán lẻ cạnh tranh thì sẽ có thêm nhiều đơn vị mua buôn và bán lẻ điện để cạnh tranh với nhau. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp bán lẻ điện" - ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.

Thông tin thêm, ông Trịnh Quốc Vũ cho biết, Việt Nam đã có cơ chế mua bán điện trực tiếp từ tháng 7.2024 theo quy định của Nghị định 80 của Chính phủ.
Theo đó, các khách hàng sử dụng điện lớn có thể mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo theo hai hình thức. Thứ nhất, mua điện qua lưới điện kết nối riêng do đơn vị phát điện năng lượng tái tạo xây và cung cấp điện trực tiếp cho khách hàng. Thứ hai, mua bán điện thông qua lưới điện quốc gia, tham gia thị trường điện giao ngay.
“Cơ chế này được xem là bước đột phá, giúp Việt Nam tiến gần hơn tới thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Nhờ đó, khách hàng – đặc biệt là nhóm sử dụng điện lớn – sẽ có thêm nhiều lựa chọn ngoài việc mua điện trực tiếp từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam như trước đây.
Đồng thời, cơ chế cũng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đúng như cam kết của Chính phủ với cộng đồng quốc tế.” - ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.
Có cả thông tin giả mạo, câu view về tiền điện
Trong thời gian qua, xuất hiện một số ý kiến phản ánh của khách hàng về việc tiền điện tháng 8.2025 tăng đột biến tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung.
Đối với thông tin này, ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh, EVN đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại tất cả khách hàng về vấn đề này. Trong tháng 8.2025, sản lượng điện có sự khác biệt so với các năm trước. Những ngày đầu tháng 8 ghi nhận đợt nắng nóng bất thường, khiến sản lượng của hệ thống tăng kỷ lục.
Theo thống kê, hiện nay có hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7.
"EVN đã giao các Tổng Công ty cài App cho khách hàng để theo dõi biến động sản lượng, đồng thời có tổng đài hotline trả lời rất kịp thời, và qua quá trình rà soát, hiện chưa có vấn đề sai sót như phản ánh. Nhưng phản ánh cũng có thông tin giả, một số thông tin đưa không đúng, hoặc nhằm câu view bán hàng online, và có cả thông tin không xác định được địa chỉ để làm rõ" - ông Nguyễn Xuân Nam nhấn mạnh.
Nhấn mạnh thêm, ông Nguyễn Xuân Nam cho biết EVN không phải là đơn vị duy nhất bán lẻ điện cho khách hàng. Ngoài EVN, có các tổ chức mua buôn, bán lẻ, ví dụ như tại các khu đô thị, chung cư, khu công nghiệp, đơn vị quản lý lập ra một đơn vị mua buôn của EVN theo giá ưu đãi của Nhà nước rồi bán lại cho khách hàng trong khu vực đó, họ đưa ra định giá của đơn vị.
"Hiện có hơn 700 tổ chức tham gia bán buôn, chiếm khoảng 8,59% sản lượng toàn hệ thống. Vì vậy, khi có phản ánh từ khách hàng, không phải lúc nào cũng liên quan trực tiếp đến EVN, bởi còn có các đơn vị khác mà EVN không quản lý" - ông Nguyễn Xuân Nam cho biết.
Phó Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh - hiện nay, toàn bộ hệ thống đã sử dụng công tơ điện tử, dữ liệu tiêu thụ được đo từ xa và truyền online về, không còn việc đến đo chỉ số tiêu thụ tại công tơ cơ như cũ, do đó không thể có chuyện can thiệp làm sai lệch số liệu.
"Tập đoàn đang tiếp tục rà soát, đồng thời yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng và công bố tổng đài hotline để kịp thời giải đáp khi có phản ánh" - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết.
Ý kiến ()