20
18
/
1100490
Du lịch Quảng Ninh “ bùng nổ” dịp nghỉ lễ
longform
Du lịch Quảng Ninh “ bùng nổ” dịp nghỉ lễ

Cover

Tiếp nối kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 thu hút lượng khách khổng lồ đến Quảng Ninh với những con số kỷ lục đầy ấn tượng. Ðây được xem là cú huých mạnh mẽ góp phần hồi sinh nhanh chóng "ngành công nghiệp không khói" cũng như tạo đà, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm hè 2022.

Ảnh trong văn bản

Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 4 ngày, là điều kiện để Quảng Ninh thu hút du khách và kéo dài thời gian lưu trú. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình, sự kiện văn hoá hấp dẫn giúp du khách gia tăng trải nghiệm. Sau 3 ngày nghỉ lễ (30/4-2/5), Quảng Ninh đã đón khoảng 290.000 lượt khách, cao gần gấp đôi so với 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (9-11/4).

Riêng các địa phương như TP Hạ Long, trung tâm du lịch của tỉnh đón trên 150.000 lượt khách. Cô Tô là điểm du lịch biển đảo được nhiều du khách lựa chọn với khoảng 12.000 lượt khách. Vân Đồn đón gần 60.000 lượt khách. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang đạt 90-100%. Các tàu đưa khách tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long luôn trong tình trạng kín khách.

Ảnh với chú thích
Carnaval Hạ Long trở thành thương hiệu riêng có của người Quảng Ninh thu hút đông du khách tham gia. Ảnh: Đỗ Phương

Không những thế, các sản phẩm du lịch mới đưa vào hoạt động đã bước đầu mang lại những kết quả đáng mừng, tạo động lực để phát triển trong thời gian tới. Có thể kể đến Phố đêm du thuyền với hệ thống các tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long được đầu tư lớn, bài bản, chất lượng dịch vụ đẳng cấp mang đến trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho du khách. Tỷ lệ đặt chỗ trong 4 ngày nghỉ lễ luôn đạt 70-90%. Cùng với đó, các khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch về đêm như phố đi bộ Bãi Cháy hay phố ẩm thực tại quảng trường Sun Carnival cũng là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Qua đó, tăng trải nghiệm, chi tiêu của khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú. 

Chị Trần Thu Hà (du khách Hà Nội) chia sẻ: Tôi đã đến Quảng Ninh rất nhiều lần nhưng chủ yếu đi các tuyến biển đảo. Lần này, gia đình tôi chọn đi một số chùa ở Quảng Ninh và nghỉ dưỡng tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử. Quả thật, du lịch tâm linh nói chung và Yên Tử nói riêng đã thay đổi rất nhiều. Ngoài các giá trị lịch sử, văn hoá, các điểm đến còn được đầu tư rất công phu, có giá trị cảnh quan cao như: hệ thống cáp treo giúp du khách đi lại dễ dàng, có các tour du lịch kết nối các thắng cảnh với di tích lịch sử văn hoá, đền chùa. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ được nâng lên một tầm cao mới, mang đến cảm giác sang trọng nhưng vẫn ấm cúng, tinh tế. Tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, kiến trúc hài hòa với khung cảnh thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, thoải mái. Mặc dù ở Yên Tử 3 ngày nhưng chúng tôi có rất nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm khác nhau và mới lạ như: Ngắm bình minh trên đỉnh Yên Tử, cưỡi ngựa, vẽ tranh, tập thiền yoga, dưỡng sinh… Đây có lẽ là kỳ nghỉ rất đáng nhớ của gia đình tôi, chắc chắn tôi sẽ quay lại.

Những con số này đã phần nào minh chứng cho sức hút du lịch Quảng Ninh. Đồng thời, cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của ngành Du lịch, mang đến tâm trạng lạc quan và niềm tin mạnh mẽ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Đặc biệt, với tiêu chí đảm bảo an toàn tối đa cho du khách, Quảng Ninh là điểm đến hàng đầu được du khách trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn. 

Ảnh với chú thích
Festival Áo dài tổ chức tại TP Cẩm Phả mang đến nhiều ấn tượng đáng nhớ cho du khách.

Ông Yim Young Jae (Du khách Hàn Quốc) cho biết: Quảng Ninh là điểm đến đầu tiên của chúng tôi sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước khi đến, chúng tôi đã tìm hiểu về các chính sách cũng như mức độ an toàn của điểm đến. Tôi được biết những nhân viên phục vụ và cả người dân đều đã được tiêm vắc-xin đầy đủ. Không những thế, không gian khách sạn và những điểm tham quan đều được vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng như chưa từng có dấu hiệu của dịch bệnh. Dù vậy, chúng tôi vẫn nghe theo khuyến cáo của hướng dẫn viên đeo khẩu trang đầy đủ, cũng như sát khuẩn tay thường xuyên. Tôi cảm thấy rất yên tâm và hoàn toàn thoải mái khi tham quan, trải nghiệm tại đây.

Cùng với đó, hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã góp phần thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh. Tâm điểm thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ này phải kể đến các sự kiện, chương trình Carnaval Hạ Long 2022 và Festival Áo dài bên bờ Vịnh Bái Tử Long. Cùng với đó là Hội chợ OCOP hè 2022, Show trình diễn thời trang biển "Cầu vồng Bái Tử Long"... Chuỗi các sự kiện, hoạt động này đã thu hút hàng vạn lượt du khách, người dân đến thưởng thức, theo dõi làm cho các trung tâm, điểm du lịch sôi động, tưng bừng, nhộn nhịp hơn rất nhiều sau thời gian bị chìm lắng do tác động của dịch Covid-19.

Ảnh với chú thích
Lễ hội Móng Cái chào hè năm 2022 với nhiều chương trình nghệ thuật quảng bá nét đặc trưng của TP Móng Cái. Ản: Trung tâm VH-TT TP Móng Cái

Tại TP Hạ Long, điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long 2022, với chủ đề “Hạ Long - Kỳ quan bừng sáng cùng SEA Games 31” diễn ra ngày 29/4. Sau 2 năm gián đoạn không tổ chức vì dịch bệnh Covid-19, chương trình năm nay đánh dấu sự trở lại của những hoạt động nghệ thuật được dàn dựng công phu, kết hợp âm thanh sôi động, ánh sáng đa sắc màu, là điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn của người dân và du khách.

Ngoài ra, TP Hạ Long cũng tổ chức hàng loạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (28-29/4); Lễ hội thả diều với chủ đề “Cánh diều tuổi thơ” (30/4); Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP Hạ Long, nhiệm kỳ 2022-2027 với chủ đề “Tuổi trẻ Hạ Long cất cánh ước mơ bay cao” (30/4); Liên hoan các nhóm nhảy TP Hạ Long với chủ đề “Vũ điệu tuổi trẻ” (1/5); Chương trình biểu diễn dân vũ với chủ đề “Phụ nữ Hạ Long - Vũ điệu bên bờ Di sản” (30/4-1/5); Biểu diễn dưỡng sinh với chủ đề “Người cao tuổi Hạ Long sống vui, khoẻ, có ích, xây dựng TP Hạ Long giàu đẹp, văn minh” (30/4-1/5); Triển lãm ảnh nghệ thuật TP Hạ Long với chủ đề “Tôi yêu Hạ Long” (30/4-2/5)….

Ảnh với chú thích
Ngày hội di sản Then Tày năm 2022, giao lưu đàn Tính - hát Then huyện Bình Liêu - TP Lạng Sơn - TP Cao Bằng

Các hoạt động này đã góp phần thu hút du khách, nhận được những phản hồi tích cực. Anh Chiêm Thành Thông, du khách từ Bình Dương chia sẻ: Lần đầu tiên đến Quảng Ninh khiến tôi vô cùng ấn tượng bởi vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh, sự phát triển hiện đại của TP Hạ Long và chất lượng dịch vụ rất tốt. Đặc biệt, các chương trình lễ hội được chuẩn bị công phu, rực rỡ, sôi động, mang đến một kỳ nghỉ đúng nghĩa cho du khách ở thành phố biển.

Kỳ nghỉ lễ năm nay cũng là dịp để khởi động lại các hoạt động du lịch sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Không chỉ ở TP Hạ Long, nhiều sự kiện văn hóa sôi động cũng được tổ chức đồng loạt ở các địa phương. Tại TP Móng Cái, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, nghệ thuật đặc sắc đã được tổ chức phục vụ người dân và du khách. Nổi bật là chương trình Lễ hội “Móng Cái chào hè 2022” với quy mô cấp tỉnh được tổ chức vào ngày 30/4, với trên 3.000 người tham dự. Ngoài ra, người dân và du khách còn được chiêm ngưỡng màn bắn pháo điện nghệ thuật, thưởng thức các video clip quảng bá du lịch địa phương, chương trình nghệ thuật gắn với nét đặc trưng của du lịch Móng Cái qua các tiết mục ca múa nhạc, trình diễn áo dài, lễ hội đường phố…

Ảnh trong văn bản

Còn tại huyện Bình Liêu, các chương trình mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc là dấu ấn, thu hút người dân và du khách. Có thể kể đến Ngày hội Di sản Then dân tộc Tày Bình Liêu (30/4-3/5); Đại hội thể dục thể thao huyện Bình Liêu (30/4-3/5); Ngày hội kiêng gió (3-4/5). Bên cạnh đó, các hoạt động phục vụ trải nghiệm thiên nhiên biên giới hùng vĩ, văn hóa bản sắc dân tộc được nhiều du khách lựa chọn như: khám phá các tuyến, điểm du lịch đường biên giới phía Tây và “Sống lưng Khủng Long”, núi Cao Ly, thác Khe Vằn, đình Lục Nà; bản Sông Moóc.

Lượng khách tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một tín hiệu đáng mừng sau 2 năm dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành Du lịch. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là cơ hội để ngành Du lịch nhìn lại đánh giá chất lượng dịch vụ, hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực… Từ đó, xây dựng các phương án, giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng; đổi mới, hoàn thiện các sản phẩm du lịch, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Ảnh với chú thích
Đoàn kiểm tra Liên ngành huyện Cô Tô tiếp nhận, xử lý nhanh phản ánh của khách du lịch.

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, mặc dù nhận được nhiều đánh giá cũng như sự hài lòng của du khách, tuy nhiên vẫn còn hiện tượng tăng giá, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo. Như tại Cô Tô, huyện đã tiếp nhận và xử lý nhanh phản ánh của đoàn khách Bắc Ninh về việc tàu khách không bố trí ghế ngồi đúng quy định cho khách trên chuyến tàu từ Cô Tô về Vân Đồn. Sau khi tìm hiểu rõ thông tin, các cơ quan chức năng đã liên hệ với hãng tàu cử đại diện đến xin lỗi đoàn khách và cam kết bồi thường các chi phí phát sinh cũng như miễn phí vé về cho đoàn.

Cũng trong đợt cao điểm nghỉ lễ, cơ quan chức năng huyện Cô Tô đã giải quyết nhanh chóng, minh bạch phản ánh của du khách về chất lượng và dịch vụ nhà hàng trên địa bàn. Qua đó, cho thấy sự nhạy bén của chính quyền trong việc nắm bắt thông tin cũng như khẳng định sự đồng hành, sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của du khách, tạo nên môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh du lịch Cô Tô đẹp, thân thiện, cởi mở và mến khách.

Ảnh với chú thích
Bãi biển Vàn Chảy (huyện Cô Tô) thu hút đông du khách đến tắm biển.

Câu chuyện của Cô Tô cũng là bài học để ngành Du lịch nói chung và các địa phương rút kinh nghiệm, chủ động xử lý phản ánh của du khách một cách nhanh chóng, chính xác, xây dựng và lan tỏa thương hiệu du lịch Quảng Ninh “an toàn, thân thiện, mến khách”. Đồng thời, các ngành chức năng cũng cần tiếp tục sát sao trong việc tiếp nhận thông tin, quản lý các luồng thông tin phản ánh về chất lượng du lịch từ đó thường xuyên giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường kinh doanh du lịch; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch; bảo đảm các trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng hoạt động hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn.

Cùng với việc xử lý phản ánh của du khách, Sở Du lịch cũng như các ngành chức năng cũng cần tính đến các phương án đảm bảo hoạt động tham quan, du lịch Vịnh Hạ Long vào các đợt cao điểm. Hiện trên vịnh Hạ Long có 504 tàu, trong đó có 331 tàu tham quan, 169 tàu lưu trú và 4 tàu nhà hàng. Tuy nhiên, mới có 303 tàu bao gồm 255 tàu tham quan với 13.100 ghế; 45 tàu lưu trú với 1.610 giường và 2 tàu nhà hàng với 580 chỗ đang hoạt động. Với quy mô tàu hiện có, bình quân mỗi tàu chạy tối đa 2 chuyến/ngày, phục vụ gần 21.000 lượt khách tham quan và 1.610 lượt khách lưu trú là chưa đủ. Vì vậy, để đưa 202 tàu còn lại vào hoạt động, cần sự chung tay của chính quyền và chính doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tàu chính để hoàn thiện điều kiện cần thiết đưa vào hoạt động; cung cấp nguồn nhân lực...

Ảnh với chú thích
Bãi tắm Sun world đông nghịt du khách.

Được biết, trong dịp cao điểm của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sở Giao thông - Vận tải cũng đã chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh tăng cường lực lượng cảng vụ viên tại các cảng bến khách nhằm đảm bảo quân số kiểm soát cấp phép cho phương tiện khi lượt phương tiện tăng cao. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát an toàn của các phương tiện hoạt động tại cảng, bến hành khách… Bên cạnh đó, Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cũng đã bố trí đăng kiểm viên thường trực, phối hợp với Chi cục Đăng kiểm 15 phục vụ công tác đăng kiểm đối với các đơn vị có nhu cầu đưa phương tiện vào hoạt động, đảm bảo việc vận chuyển và phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của người dân và du khách.

Nhờ vậy, du khách đã có những trải nghiệm ấn tượng và đáng nhớ trên vịnh Hạ Long. Ông Rene Bragieregabde (Du khách quốc tịch Pháp) cho biết: Trong kỳ đợt nghỉ của mình, chúng tôi dành 14 ngày để khám phá Việt Nam và Hạ Long chính là điểm đến đầu tiên. Quả thật, Vịnh Hạ Long đẹp ngoài sức tưởng tượng của tôi, thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, khung cảnh hùng vĩ.  Không những thế, sự tiếp đón nhiệt tình, thân thiện mến khách của hướng dẫn viên, người dân địa phương ở điểm đến càng làm tôi thấy ấm áp, vui vẻ. Ấn tượng nhất chính là các du thuyền mà chúng tôi sử dụng trong suốt quá trình tham quan. Đó là một con tàu lớn, mang đặc trưng thuyền thống, đậm nét văn hoá bản địa mà không kém phần hiện đại, tiện nghi. Du thuyền của các bạn đã được trang bị đầy đủ tiện nghi như một khách sạn 5 sao: Phòng nghỉ sạch sẽ, thoáng đãng, có quầy bar, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ... Trên du thuyền, tôi được thưởng thức không khí trong lành mỗi vô số du thuyền buồm trắng lướt trên mặt vịnh... Tôi rất hài lòng về dịch vụ này.

Cùng với sự tích cực của chính quyền và lực lượng chức năng, các đơn vị, doanh nghiệp cũng chủ động rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện những điều kiện còn thiếu để đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới.

Ảnh với chú thích
Du khách tham quan vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Theo ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP du thuyền Đông Dương, để chuẩn bị vào dịp cao điểm mùa hè, đơn vị sẽ tiếp tục tuyển thêm và đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao theo hướng nghiệp vụ từng bộ phận, đào tạo 1-1, đào tạo chéo. Đặc biệt, ưu tiên lựa chọn những sinh viên được đào tạo qua chuyên ngành du lịch để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách sạn và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, tích cực làm việc và kết nối với các đối tác lữ hành khai thác tối đa thị trường khách quốc tế, nhất là các dòng khách Âu, khách khu vực Đông Bắc Á, những dòng khách có mức chi tiêu cao. Cũng theo ông Cường, hiện khách nước ngoài có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, ưu tiên sự riêng tư. Vì vậy, đơn vị cũng sẽ nâng cấp các du thuyền sẵn có từ 5-10 phòng, đáp ứng yêu cầu đa dạng của du khách.

Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng chủ động giữ vững và lan tỏa niềm tin về một môi trường an toàn, để du khách tiếp tục lựa chọn đến Quảng Ninh là điểm đến nhiều lần, khẳng định hình ảnh điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn - sẵn sàng đón bạn trở lại”. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tập huấn và quán triệt với nhân viên, đảm bảo điều kiện về môi trường an toàn cho du khách. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở du khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh; triển khai đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Quảng Ninh như: Du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm…, làm mới các sản phẩm du lịch hiện có phù hợp với nhu cầu do tác động của đại dịch Covid-19. Đồng thời, phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chỉ tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Qua đó, sẵn sàng mọi điều kiện cần và đủ đón chào du khách đến với Quảng Ninh trong mùa hè năm nay – một mùa hè du lịch khởi sắc trong trạng thái bình thường mới.

 

Hoàng Quỳnh

Đồ họa: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu