20
18
/
960794
Đổi mới chất vấn: Nhanh - gọn - trúng - đúng
longform
Đổi mới chất vấn: Nhanh - gọn - trúng - đúng

 

 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIII đã được đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng nhanh, gọn, trúng, đúng, rõ ràng. Các nội dung chất vấn tại hội trường tập trung vào những vấn đề đang được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm theo từng nhóm vấn đề, trọng tâm.

Hình thức chất vấn tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIII được đổi mới theo hướng hỏi nhanh - đáp gọn. Phát biểu tại phiên chất vấn đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Thực hiện phương châm đổi mới trong kỳ họp HĐND, hoạt động chất vấn sẽ diễn ra theo nhóm vấn đề, không có câu hỏi gửi trước. Người hỏi sẽ có 1 phút để hỏi; người được chất vấn trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, trong vòng 3 phút. Theo đó, hoạt động chất vấn tại kỳ họp này đi sâu vào 4 vấn đề: Quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ; quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường; quản lý nhà nước về lâm nghiệp thủy sản và những vấn đề liên quan đến thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và công tác dân tộc thời gian qua.

Từ sự chỉ đạo này, hoạt động chất vấn tại kỳ họp diễn ra sôi nổi, đem lại cho cử tri cái nhìn rõ ràng, chi tiết và đa chiều về nhiều vấn đề nổi cộm của đời sống kinh tế - xã hội trong tỉnh. Mặc dù một số câu trả lời còn vượt quá thời lượng 3 phút theo yêu cầu nhưng nhìn chung các đại biểu, lãnh đạo các ngành đều đã cố gắng tuân thủ hướng đại biểu chỉ hỏi trong một phút, còn người trả lời trong 3 phút. Từ đó, số lượng người đối với một vấn đề tăng lên, người trả lời cũng đi thẳng vào vấn đề, đồng thời có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các lĩnh vực mình phụ trách để có thể trả lời thỏa đáng câu hỏi của đại biểu, mong muốn của cử tri. Trong câu trả lời, lãnh đạo các ngành cũng trả lời thẳng vào thực trạng, giải pháp và khẳng định trách nhiệm, quyết tâm khắc phục những hạn chế tồn tại.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề cử tri quan tâm của Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIII đã có nhiều vấn đề được đại biểu đưa ra chất vấn đối với UBND tỉnh và các ngành liên quan. Trong đó, môi trường một lần nữa là vấn được nhiều đại biểu quan tâm, đặc biệt là tình hình hoạt động của các nhà máy xi măng, khai thác than lộ thiên. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết: Thời gian qua, bên cạnh những đóng góp to lớn trong phát triển kinh tế- xã của địa phương, hoạt động khai thác than lộ thiên đã có những tác động đến môi trường như thoái hóa đất, giảm độ che phủ rừng, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm.... Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động các nhà máy xi măng còn phát tán bụi ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác than lộ thiên trên địa bàn tỉnh; chủ động thanh, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, đất đai. Rà soát, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để thực đúng nội dung Quy hoạch 403, đặc biệt là lộ trình kết thúc khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường. Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhà máy xi măng trên địa bàn; kiên quyết dừng hoạt động cơ sở vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm. Hoạt động các nhà máy xi măng Thăng Long, Hạ Long chủ yếu sản xuất clanh-ke, đóng góp nguồn thu cho tỉnh không lớn nhưng lại có tác động xấu tới môi trường khu vực này. Trước thực trạng trên, Bộ Xây dựng đã có ý kiến chỉ đạo xem xét đưa 2 nhà máy này ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2. Phương án là sớm di chuyển theo lộ trình đến năm 2030, địa điểm là khu vực lên phía bắc đường cao tốc, như vậy sẽ hạn chế được ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến một số câu hỏi của đại biểu, nhân dân về lĩnh vực môi trường, trong đó có việc đóng cửa mỏ than lộ thiên trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Hạ Long nói riêng, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Theo nhu cầu của sự phát triển, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đã di dời được nhà máy sàng tuyển ra khỏi trung tâm TP Hạ Long từ những năm 2000. Vừa qua, với sự quyết tâm cao, Quảng Ninh cũng đã di dời Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng từ phường Hồng Hà vào Hà Khánh để có không gian phát triển đô thị cho TP Hạ Long. Tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch chung TP Hạ Long theo hướng bền vững, phù hợp với sự tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới là thành phố du lịch biển, văn minh, thân thiện, trở thành trung tâm dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Thông qua các ý kiến quan tâm chất vấn tại kỳ họp, HĐND tỉnh ghi nhận trách nhiệm cao của các đại biểu vào mục tiêu tăng trưởng xanh bền vững của tỉnh. Đây là cơ sở để HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cùng với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình thực hiện giải pháp về môi trường hiệu quả. Đặc biệt là vừa qua, tỉnh đã có kinh nghiệm trong việc dừng hoạt động của Nhà máy sàng tuyển than Nam Cầu Trắng, qua đó phối hợp rất nhịp nhàng để ổn định hài hòa giữa kinh tế và môi trường. Các kiến nghị về nội dung này sẽ được HĐND tỉnh thống nhất đưa vào nghị quyết phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm, đồng thời làm cơ sở kiến nghị các bộ, ngành Trung ương để được điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đối với 2 nhà máy xi măng Hạ Long 2, Thăng Long 2. Qua đó đảm bảo hết năm 2030, tỉnh đạt các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững theo mục tiêu đề ra.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này cũng tập trung vào nhiều nội dung liên quan đến thực tiễn phát triển trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đặt ra chủ đề năm là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, do đó, những kết quả, giải pháp mà các ngành triển khai trong thời gian qua được các đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm. Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy cho biết: Triển khai chủ đề công tác năm, Sở đã tập trung thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng lĩnh vực dịch vụ; phát triển những sản phẩm du lịch mới; quảng bá, phát triển thị trường; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng KHCN và bảo vệ môi trường. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả dịch vụ; chất lượng dịch vụ du lịch đã tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động du lịch diễn ra sôi động sau khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh hoàn thành..

Mặc dù ghi nhận những kết quả tích cực trong lĩnh vực du lịch, các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng: Môi trường kinh doanh du lịch hiện cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Trong đó, nổi lên yêu cầu về quản lý hoạt động của loại hình condotel, homestay... Lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định sẽ có trách nhiệm rà soát, chỉ đạo, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan để quản lý tốt hoạt động này, đảm bảo đúng quy định, an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của tỉnh. Việc ngành Du lịch tỉnh tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ với lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng nhiều cũng đặt ra một số vấn đề về công tác đảm bảo ANTT. Trước những quan tâm của cử tri và đại biểu, lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định: Lực lượng công an tiếp tục siết chặt quản lý về lưu trú của người nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh quản lý ngay từ đầu với những loại hình mới như condotel, homestay...; quản lý ngay từ cơ sở để tránh phát sinh những bất cập về ANTT. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với ngành Du lịch quản lý tốt hơn các tour, tuyến du lịch để đảm bảo công tác này đi vào nền nếp. Cũng trong nhóm chủ đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh đã có phần trả lời và cam kết xử lý những bất cập liên quan đến công tác quản lý hoạt động dịch vụ vận tải.

Hay như trong vấn đề quy hoạch rừng, đất rừng, vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, liên tiếp các câu hỏi chất vấn lãnh đạo Sở NN&PTNT được đặt ra nhằm làm rõ nhiều nội dung quan trọng. Đại biểu Trần Thị Thùy liên, Tổ đại biểu TX Quảng Yên, cho rằng, các địa phương ven biển của tỉnh có tình trạng sử dụng nhiều diện tích quy hoạch rừng ngập mặn, khu nuôi trồng thủy sản để đề xuất triển khai các dự án đầu tư. Điều này có xu hướng ảnh hưởng xấu tới sinh kế của người dân và đa dạng sinh học ven biển. Trước ý kiến này, đồng chí Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT, khẳng định: Tỉnh luôn chú trọng đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững, phù hợp với các quy định của Nhà nước về phát triển kinh tế thủy sản, vừa đảm bảo bảo vệ đất, mặt nước, bãi triều ven biển. Trên cơ sở các nghị quyết, Sở đã và đang tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành các chỉ đạo cụ thể, đặc biệt là chủ động phối hợp với các địa phương báo cáo UBND tỉnh phân cấp cho địa phương trong quản lý mặt đất bãi triều và cấp cho các hộ không quá 2ha/hộ.

Đại biểu Đặng Văn Tuấn, Tổ đại biểu huyện Đầm Hà, đề nghị lãnh đạo Sở NN&PTNT giải đáp về tiến độ thực hiện phân định cắm bổ sung mốc ranh giới ba loại rừng trên bản đồ và thực địa. Đi thẳng vào vấn đề được chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, trước khi Nghị quyết 117 về phân định ranh giới 3 loại rừng ra đời thì sở và các đơn vị liên quan đã thực hiện phân định, cắm mốc được khoảng 1.200 mốc ranh giới giữa các loại rừng. Hiện nay, chỉ còn TP Móng Cái chưa đảm bảo nhiệm vụ này bởi đang vướng mắc trong khâu tìm vị trí hoán đổi một số diện tích rừng phòng hộ để thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Tại thực địa thì cần bổ sung khoảng mốc giới phân định, tuy nhiên, do Đề án phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn 2030 chưa được tỉnh phê duyệt nên sở chưa hoàn thành nội dung này. Sở phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng bản đồ mốc và cắm mốc trên thực địa.

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tiếp tục được cải tiến, có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi giữa người chất vấn với người được chất vấn.
Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tiếp tục được cải tiến, có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi giữa người chất vấn với người được chất vấn.

Về nhiệm vụ thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK của tỉnh, đại biểu Phạm Văn Hoài, Tổ đại biểu TP Móng Cái, nêu ra thực trạng còn tồn tại là có những xã, thôn nghèo đã “về đích” nhưng các chỉ tiêu, tiêu chí chỉ đạt ở mức thấp; cần có giải pháp tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích phát triển trong thời gian tới. Làm rõ nội dung này, đồng chí Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, nêu rõ: Với vai trò là cơ quan thường trực của Chương trình 135 của tỉnh, Ban tiếp tục phối hợp với các địa phương tập trung rà soát cụ thể các tiêu chí, điều kiện để đảm bảo các xã, thôn về đích đúng kế hoạch. Đặc biệt là cùng với các địa phương, đơn vị xác định rõ các tiêu chí và điều kiện bắt buộc đến thời điểm rà soát chưa đạt chuẩn, để từ đó xác định giải pháp, nguồn lực đầu tư, có lộ trình cụ thể để hoàn thành. Thời gian tới, Ban tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương để phân bổ, bố trí, sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình hạ tầng...

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tiếp tục được cải tiến, có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi giữa người chất vấn với người được chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi về những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm. Người được chất vấn đã cơ bản trả lời thẳng vào vấn đề và cam kết giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém. Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Cả người hỏi và các cơ quan trả lời đều đi thẳng vào các nhóm vấn đề đã lựa chọn, nhận được nhiều sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. HĐND tỉnh sẽ có nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn. Do đó, đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan thực hiện nghiêm túc những giải pháp đã nêu trong phần trả lời chất vấn; thực hiện tốt lời hứa trước đại biểu HĐND, nhân dân, cử tri trong tỉnh. Cùng với đó, đề nghị cử tri, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục dành thời gian theo dõi, giám sát việc thực hiện những nội dung này.

Nhóm PV

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu