
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC ở giai đoạn mới
Sau hơn 3 năm triển khai chuyển đổi số trong giải quyết TTHC đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Từ hiệu quả mang lại, Quảng Ninh đang quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong lĩnh vực giải quyết TTHC, qua đó tạo sự thuận lợi và hài lòng hơn cho tổ chức, người dân trong giao dịch hành chính.
Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh nói riêng, các Chi nhánh Trung tâm PVHCC nói chung đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung chuyển đổi số trong giải quyết TTHC đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện 100% TTHC được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời và được số hóa, xử lý trên môi trường điện tử; việc giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 bước trên môi trường điện tử” được thực hiện triệt để; hồ sơ giải quyết trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành trung bình đạt trên 83%; trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh đã số hóa hồ sơ đầu vào đạt 98,3%, số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 91,6% hướng tới hình thành dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”; công tác thu phí, lệ phí TTHC qua hình thức thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp miễn phí cho hơn 55.000 người dân để thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Từ năm 2022 đến 2024 Trung tâm PVHCC tỉnh được đánh giá xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử đều giữ vị trí thứ nhất và thứ 2 trong khối 35 đơn vị cấp sở ngành.
Để tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Đặc biệt trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia và triển khai thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC một cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã. Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong công tác giải quyết TTHC, quản lý, điều hành hoạt động Trung tâm PVHCC; chuyển giao một phần nhiệm vụ cho các doanh nghiệp để thay thế cán bộ, công chức, viên chức hiện đang thực hiện nhiệm vụ, như thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến, giao cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp bưu chính công ích hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, triển khai trợ lý ảo AI để hướng dẫn, nộp hồ sơ cho công dân.

Đồng thời tiếp tục rà soát, lựa chọn các TTHC đủ điều kiện đảm bảo triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo quy định; thực hiện số hóa hồ sơ, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC và tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong tiếp nhận, giải quyết, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin một cách đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, người dân có thể tự hiểu và thực hiện một cách dễ dàng, thuận lợi; triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động đảm bảo dễ dàng truy cập, sử dụng; triển khai xây dựng các biểu mẫu điện tử, tự động khai thác, kế thừa các thông tin sẵn có; thường xuyên tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, nhận kết quả bản điện tử…
Ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, cho biết. Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời gian tới tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chúng tôi đang đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh tiến độ nâng cấp/thuê Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC theo mô hình một cấp, phi địa giới, dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu và tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Đối với các sở, ban, ngành, UBND cấp cơ sở tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục, quy trình nội bộ, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC phi địa giới, dịch vụ công trực tuyến, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại thông tin đối với các nội dung, thông tin có trong CSDL đã được chia sẻ. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ như tạo tài khoản số, cấp chữ ký số miễn phí cho người dân, hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
Ý kiến ()