
Bảo tàng Quảng Ninh tiên phong chuyển đổi số
Từ việc xếp hàng dài chờ mua vé, giờ đây du khách chỉ cần vài thao tác mua vé và thanh toán trên điện thoại thông minh là có thể tham quan Bảo tàng Quảng Ninh. Bằng việc ra mắt ứng dụng đặt vé trên nền tảng Zalo MiniApp, Bảo tàng Quảng Ninh không chỉ giải quyết "bài toán" vận hành mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi số của ngành Du lịch.
Với sự hợp tác cùng Công ty CP Công nghệ và Giải pháp iMob, “Ứng dụng MiniApp đặt vé Bảo tàng Quảng Ninh” đã được tích hợp trực tiếp trên nền tảng Zalo. Quy trình sử dụng được đơn giản hóa, du khách chỉ cần dùng Zalo để quét mã QR được bố trí tại cổng vào, hoặc chủ động tìm kiếm “Bảo tàng Quảng Ninh” ngay trên ứng dụng. Sau vài bước điền thông tin và thanh toán trực tuyến nhanh chóng, hệ thống sẽ trả về một mã QR vé điện tử. Du khách sử dụng chính mã QR này để qua cổng soát vé tự động, bắt đầu hành trình tham quan một cách liền mạch và hiện đại.
Sau một tháng Bảo tàng Quảng Ninh triển khai ứng dụng MiniApp đặt vé trực tuyến trên nền tảng Zalo đã ghi nhận những kết quả ấn tượng với gần 4.000 lượt đặt vé thành công và tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 90%. Hiệu quả dễ nhận thấy nhất là việc giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại quầy vé. Thay vì tập trung tại một điểm, luồng khách giờ đây được phân tán ngay từ xa, giúp giảm thiểu tối đa thời gian xếp hàng chờ đợi, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần và kỳ nghỉ lễ.

Theo anh Nguyễn Đức Anh (du khách Hà Nội) - dẫn đầu đoàn với số lượng 30 người tham quan Bảo tàng Quảng Ninh, việc điều phối cho một đoàn đông người để mua vé tham quan cũng khá vất vả. Tuy nhiên, khi bố trí cho đoàn tham quan Bảo tàng Quảng Ninh, tôi có thể đặt và thanh toán cho cả đoàn chỉ trong khoảng 10-20 giây ngay trên điện thoại. Ứng dụng không chỉ tiết kiệm thời gian một cách đáng kinh ngạc mà còn giúp đoàn có một khởi đầu chuyến tham quan thật thoải mái và trọn vẹn.
Ngoài ra, điểm ưu việt cốt lõi của giải pháp này nằm ở việc tích hợp trực tiếp trên nền tảng Zalo, vốn đã trở nên quen thuộc với người dân. Chị Nguyễn Thị Huế (du khách Hà Nam) chia sẻ: Việc có thể đặt vé tham quan Bảo tàng Quảng Ninh ngay trên Zalo, một ứng dụng mà tôi dùng hàng ngày, thực sự rất tiện ích. Tôi có thể thanh toán vé ngay từ nhà, đến nơi chỉ cần xuất trình mã QR, vừa nhanh, vừa hiện đại, lại không phải lo lắng chuyện nắng nóng hay chờ đợi.
Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Giải pháp iMob, đến thời điểm hiện tại là gần 80 triệu người có tài khoản Zalo. Điều này là lợi thế khi du khách đã quen thuộc nền tảng sử dụng ứng dụng thì có thể chủ động dễ dàng thao tác mua vé ngay từ nhà, thậm chí đặt trước cho nhiều ngày. Các đơn vị lữ hành cũng dễ dàng mua vé cho đoàn lớn một cách nhanh chóng, tránh được tình trạng ùn tắc tại cổng soát vé. Hơn nữa, thông qua Zalo OA, đơn vị đã xây dựng một kênh tương tác trực tiếp. Khi du khách gặp khó khăn trong quá trình thao tác, đội ngũ của Bảo tàng có thể ngay lập tức hỗ trợ, khắc phục và hướng dẫn, tạo ra một trải nghiệm dịch vụ liền mạch và chuyên nghiệp.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Bảo tàng Quảng Ninh đón trên 310.000 lượt khách; số tiền thu phí tham quan đạt trên 9 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch năm 2025, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2024. |
Ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Trưởng Phòng Kỹ thuật thiết bị, Bảo tàng Quảng Ninh khẳng định: Việc triển khai bán vé điện tử trên ứng dụng MiniApp trên Zalo là một phần quan trọng trong lộ trình chung về chuyển đổi số của Bảo tàng và của tỉnh. Ứng dụng không chỉ mang lại sự thuận tiện cho du khách mà còn là một công cụ quản lý vô cùng hiệu quả. Đơn vị chúng tôi có thể nắm bắt được lượng khách theo thời gian thực, phân tích dữ liệu để có những điều chỉnh vận hành phù hợp. Chỉ trong tháng đầu tiên triển khai, tỷ lệ du khách mua vé qua Zalo đã chiếm gần 40%, một tín hiệu rất đáng mừng.
Trong bối cảnh ngành Du lịch Quảng Ninh có bước chuyển mình mạnh mẽ, với tầm nhìn chiến lược nhằm tái định vị trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà được xem là “chìa khóa vàng” để không chỉ tối ưu hóa vận hành, nâng cao trải nghiệm cho du khách mà còn là công cụ đắc lực để khẳng định thương hiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh ra thế giới một cách sáng tạo và hiệu quả. Bắt nhịp xu hướng đó, ngay từ năm 2014, khi khái niệm chuyển đổi số còn khá mới mẻ, Bảo tàng đã mạnh dạn ra mắt mô hình “Bảo tàng ảo” 3D, phá vỡ mọi rào cản về không gian địa lý. Tiếp nối thành công đó là sự ra đời của hàng loạt ứng dụng công nghệ thiết thực khác. Nổi bật là hệ thống thuyết minh tự động (Audio Guide), giúp du khách tự chủ khám phá câu chuyện của từng hiện vật, và các màn hình cảm ứng tương tác lớn, biến việc tra cứu thông tin trở nên trực quan và hấp dẫn hơn. Việc đưa vào sử dụng các hệ thống du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số đã hỗ trợ các đơn vị hoạt động du lịch nắm bắt tốt hơn nhu cầu của du khách nhằm đổi mới các sản phẩm du lịch, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, lành mạnh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Ý kiến ()